Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là do điều gì?

Cập nhật: 26/03/2022 05:02 | Trần Thị Mai

Que thử thai một vạch đậm hay vạch nhạt có mang thai hay không? đây là sự bối rối của rất nhiều các chị em trong khi thử thai tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ lý do để bạn đọc nắm rõ hơn giải đáp cho thắc mắc ở trên nhé.  

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là do điều gì?

Việc dùng que thử thai chính là phương pháp để kiểm tra dựa trên sự có mặt của Hormone human chorionic gonadotropin (HCG) có trong nước tiểu. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì que thử thai là một trong những phương pháp thử thai sớm với tỉ lệ chính xác lên đến 97%.

Nguyên nhân gây ra thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Có một số nguyên nhân gây ra ảnh hưởng đến kết quả thử thai 1 vạch đậm và 1 vạch nhạt như:

Do nồng độ HCG thấp do thử thai quá sớm hoặc không đúng thời điểm trong ngày

Trường hợp HCG vượt qua ngưỡng que thử thai sẽ cho kết quả dương tính. Khi mới có bầu thì lượng hormone này chưa được tiết ra tại tử cung chưa lớn lúc này que thử thai không thể phản ánh được chính xác tình trạng thai kỳ của người phụ nữ. Do trong máu và nước tiểu hàm lượng HCG chưa đủ để vượt qua hoặc bằng với ngưỡng xác định của que thử nên cho thấy kết quả 1 vạch đậm và 1 vạch mờ.

Thử que không đúng cách

Hầu hết khi thử thai các chị em chỉ nhúng que thử vào mẫu nước tiểu trong vòng từ 10 - 15 giây. Tuy nhiên đến khi đặt que lên mặt phẳng ngang, khô ráo sau đó quan sát kết quả trong khoảng 5 phút. Do đọc kết quả quá sớm hơn thời gian quy định khiến cho chưa hiển thị rõ hoặc ngâm que thử thai quá lâu. Điều này dẫn đến kết quả thử thai không đúng cách.

Do que thử thai kém chất lượng

Que thử thai mà chị em phụ nữ sử dụng hết hạn hoặc có chất lượng không đảm bảo cũng sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả. 

Cơ quan sinh dục bị viêm

Có các trường hợp chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa nên khi dùng que thử thai sẽ cho kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch mờ mặc dù không có thai. Do vậy bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể tác động đến kết quả của que thử thai.

Sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng các loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu… sẽ làm tăng HCG gây ra phản ứng đi kèm làm que thử thai không chính xác. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, sẽ dễ làm vạch thứ hai xuất hiện nhạt màu.

que-thu-thai-mot-vach-dam-mot-vach-mo

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch rất mờ là kết quả báo hiệu chị em đã có thai

Nên dùng que thử thai như thế nào để cho kết quả chính xác?

Để cách sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác hơn thì người sử dụng cần lưu ý một số việc như:

Sử dụng que thử thai vào buổi sáng

Buổi sáng chính là thời điểm hormone HCG chưa  bị loãng do việc bạn uống nước. Nên chính điều này sẽ cho kết quả chính xác cao hơn.

Dùng que thử thai sau khi bạn bị trễ kinh nguyệt

Trễ kinh thì phôi thai sẽ làm tổ thành công trong tử cung. Cơ thể sẽ sản xuất nhiều hormone HCG nên việc dùng que thử thai cho kết quả rõ ràng hơn. 

Để tránh trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch nhật thì nên dành thời gian kiên nhẫn chờ đợi đến khi trễ kinh khoảng 1 tuần rồi mới dùng que thử thai.

Chọn mua que thử thai chất lượng

Trên thị trường có quá nhiều loại thử thai với chất lượng các mức đa dạng và với nhiều mức giá đa dạng. Tuy nhiên không phải que thử thai nào sẽ có phản ứng giống nhau với hàm lượng HCG có xuất hiện trong nước tiểu của bạn.

Có loại que thử thai chỉ cần khoảng 15 - 20mIU/L HCG trong nước tiểu là đã thể hiện kết quả mang thai đây là que thử thai này có độ nhạy cao, tuy nhiên có những loại que thử thai cần đến 30 - 50 mIU/L HCG trong nước tiểu mới có thể đưa ra kết quả. 

Chính vì vậy tốt nhất nên chọn mua que thử thai chất lượng và có độ nhạy cao để biết được mình có mang thai hay không.

Việc sử dụng que thử thai sẽ là phương pháp nhanh nhất để biết chính xác tình trạng có mang thai không. Tuy nhiên đây sẽ không phải là cách duy nhất vì thế không cần quá lo lắng nếu que  thử cho 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Rơi vào trường hợp này bạn có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa hoặc bệnh viện để làm xét nghiệm, siêu âm để nhận được kết quả chính xác nhất.

Trên đây là những thông tin khái quát xoay quanh kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ mà chị em cần biết. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của  bác sĩ chuyên khoa.