Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc sát trùng phải được dùng đúng cách như thế nào?

Cập nhật: 28/02/2019 11:36 | Nhâm PT

Thuốc sát trùng được sử dụng phổ biến trong các gia đình để rửa vết thương nhưng nhiều người thường tự sử dụng thuốc sát trùng mà chưa nắm được các hướng dẫn. Vậy thuốc sát trùng phải được dùng đúng cách như thế nào?

Thuốc sát trùng phải được dùng đúng cách như thế nào?

Tại sao cần sử dụng thuốc sát trùng đúng cách?

Không chỉ là làm sạch, thuốc sát trùng có những tác dụng mà có thể bạn chưa biết.

Tại sao bạn cần sử dụng đúng cách thuốc sát trùng?

Tại sao bạn cần sử dụng đúng cách thuốc sát trùng?

Bạn nên sử dụng thuốc sát trùng đúng cách bởi:

  • Thuốc có thể không phát huy được tác dụng

Chất sát trùng mà bạn sử dụng sẽ không hoạt động hoàn toàn nếu bạn không tuân theo đúng các nguyên tắc sử dụng. Điều đó có nghĩa là một số vi trùng và vi khuẩn sẽ không bị giết, vì vậy chúng vẫn có thể khiến bạn bị bệnh. Thay vào đó, một số loại vi trùng, vi khuẩn có thể phát triển đột biến và trở nên kháng thuốc sát trùng. Cùng với việc sử dụng kháng sinh không đúng cách, đây là lí do khiến vi khuẩn phát triển.

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe

Nếu bạn sử dụng quá liều lượng, thuốc sát trùng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Ví dụ như nếu bạn sử dụng oxy già 5% để sát trùng những vết thương trên da (trong khi liều lượng cho phép chỉ là 3%), điều này có thể dẫn đến tình trạng chảy da khi sử dụng.

  • Các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt

Thuốc sát trùng không phân biệt đối xử - nghĩa là chúng tiêu diệt tất cả các vi khuẩn, kể cả tốt hay xấu. Ngoài việc loại bỏ những vi khuẩn có hại, bạn cũng đồng thời tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi. Vì vậy, bạn cần sử dụng chúng khi thực sự cần thiết.

Sử dụng thuốc sát trùng đúng cách như thế nào?

Bước 1. Pha loãng đúng cách (nếu ở dạng cô đặc)

Bạn cần biết, sử dụng toàn bộ thuốc sát trùng ở dạng cô đặc tức là bạn đang sử dụng rất nhiều hóa chất. Bên cạnh đó, bạn cần cân nhắc xem sử dụng thuốc sát trùng ở dạng cô đặc có thực sự hiệu quả hơn không.

Bạn cần pha loãng thuốc sát trùng theo như hướng dẫn trên nhãn thuốc. Nồng độ pha loãng cũng phụ thuộc vào lượng bụi bẩn trên bề mặt. Bạn có thể sử dụng cốc đô để pha loãng một cách chính xác.

Bước 2. Làm sạch bề mặt trước khi sử dụng thuốc sát trùng

Bạn cần đảm bảo bề mặt phải không có bụi bẩn trước khi chúng có thể được sát trùng đúng cách. Bạn có thể làm sạch bề mặt bằng miếng bọt biển hoặc lau để làm ướt bề mặt.

Chất sát trùng sẽ không phát huy hết tác dụng thực sự nếu có bụi bẩn. Cho dù bạn có thể nhìn thấy bụi bẩn hay không, bạn nên luôn làm sạch bề mặt trước khi sử dụng chất sát trùng hóa học.

Bước 3. Sử dụng dụng cụ mới đựng chất sát trùng

Bạn nên sử dụng chất sát trùng được đựng trong dụng cụ mới mỗi lần sử dụng. Bởi lẽ chất bẩn và hóa chất tồn dư có trong dụng cụ có thể làm cho chất sát trùng hoạt động không hiệu quả.

Bước 4. Sử dụng đúng theo thời gian quy định

Bạn cần sử dụng thuốc sát trùng đúng theo chỉ dẫn về thời gian. Thời gian ít hơn hay nhiều hơn đều khiến hiệu quả không đạt được như bạn mong muốn.

Một số lưu ý khác trong sử dụng thuốc sát trùng

Việc sử dụng thuốc sát trùng nên được hạn chế nhất có thể. Bạn cũng nên loại bỏ dư lượng thuốc sát trùng tồn dư để ngăn chặn việc hít phải, nuốt phải và phơi nhiễm của cả người và động vật.

Bạn nên sử dụng thuốc sát trùng đúng với thời gian quy định

Bạn nên sử dụng thuốc sát trùng đúng với thời gian quy định

Sử dụng thuốc sát trùng phù hợp và cho vùng da, vết thương,…như quy định. Tự ý sử dụng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho bạn.

Bạn cần thực hiện đúng theo các bước với liều lượng như theo hướng dẫn. Sử dụng quá liều lượng quy định có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Thuốc sát trùng có những lợi ích nhất định cho bạn, tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến hiệu quả không như mong muốn hoặc những tác hại cho cơ thể bạn.

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp