Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu bệnh đau vai gáy và cách điều trị

Cập nhật: 05/03/2022 06:01 | Trần Thị Mai

Đau vai gáy là triệu chứng xuất hiện khá phổ biến ở nhiều người. Bệnh có thể gây ra các cơn đau âm ỉ tại vùng vai gáy, đồng thời ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin về bệnh đau vai gáy để từ đó tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.  

Tìm hiểu bệnh đau vai gáy và cách điều trị

Nguyên nhân gây ra bệnh đau vai gáy

Bệnh Đau vai gáy là tình trạng cơ của vùng vai gáy bị co cứng và dẫn đến các cơn đau. Đây thực trạng là một dạng rối loạn thần kinh cơ và nguyên nhân chính là do các cơ ở vùng đốt sống cổ bị co cứng một cách đột ngột. Khi này người bệnh sẽ cảm nhận được triệu chứng như tê bì, đau mỏi vùng vai gáy, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc mỗi khi phải làm việc ở một tư thế quá lâu.

Bên cạnh đó đau vai gáy cũng có thể là triệu chứng cảnh báo tình trạng của các căn bệnh khác như:

  • Thoái hóa cột sống cổ: nguyên nhân hàng đầu dẫn đến triệu chứng đau vai gáy ở nam giới. Khi cột sống cổ bị thoái hóa, các gai xương sẽ hình thành gây nên sự chèn ép lên các rễ dây thần kinh xung quanh.
  • Gai đốt sống cổ: do xương bị lắng đọng canxi dẫn đến hiện tượng bị vôi hóa cột sống nên dấn đến gai xương phát triển. Từ đó các gai xương sẽ chèn ép lên các rễ dây thần kinh và xuất hiện các cơn đau vai gáy.
  • Rối loạn chức năng thần kinh: đây là lúc hệ thống các dây thần kinh ở vùng vai gáy bị đè nén và chèn ép. Khi bị kéo dãn quá mức người bệnh nhận thấy đau dữ dội ở vùng vai gáy.
  • Rối loạn khớp bả vai lồng ngực: Người thường xuyên ngồi một chỗ quá lâu thì rẩ dễ bị đau vai gáy. Ngồi lâu một tư thế trong suốt thời gian dài sẽ dẫn đến các khớp, dây chằng ở vùng bả vai bị giãn ra và gây đau nhức.
  • Viêm bao khớp vai: đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra đau vai gáy, đặc biệt trời trở lạnh hoặc khi người bệnh mất trí nhớ.

Bệnh đau vai gáy có nguy hiểm không?

Thông thường khi bị đau vai gáy cơ thể người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như:

  • Đau ở vùng vai gáy, mức độ đau càng tăng lên khi phải ngồi lâu, vận động đột sống cổ, di chuyển nhiều.
  • Thời tiết thay đổi sẽ bị đau.
  • Bả vai, cánh tay, cằng tay, ngón tay… các vị trí này sẽ bị cơn đau lan tỏa dần xuống.
  • Trường hợp nghiêm trọng hơn thì ngay cả khi đi lại nhẹ nhàng cũng xuất hiện cơn đau.

Đây là một căn bệnh có mức phổ biến cao, theo thống kê có đến 80% người có triệu chứng đau vai gáy và bị ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nhưng có rất nhiều người chủ quan và không chú ý tới biểu hiện của bệnh.

Tùy thuộc vào thời gian phát hiện bệnh, nguyên nhân mà sẽ có khả năng chữa khỏi khác nhau. Để được điều trị kịp thời thì ngay khi xuất hiện triệu chứng bất thường cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chụp chiếu.

Khi bệnh đau vai gáy xảy ra là do thói quen sinh hoạt xấu dẫn đến thì hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Tuy nhiên nếu bị đau vai gáy do các bệnh lý bên trong gây ra thì sẽ khó khăn hơn trong việc điều trị. Nếu không phát hiện sớm và điều trị thì có thể sẽ mắc các biến chứng nguy hiểm như rối loạn tiền đình, rối loạn thần kinh hoặc dẫn đến bại liệt…

benh-dau-vai-gay
Chườm nóng, lạnh sẽ là cách để giảm đi các cơn đau do bệnh gây ra

Điều trị đau vai gáy

Để áp dụng phương pháp điều trị phù hợp và có hiệu quả thì bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào mức độ đau và tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra phác đồ điều trị. Một số các phương pháp điều trị phổ biến cho người đau vai gáy như:

  • Điều trị nội khoa: đây là phương pháp điều trị dùng các loại thuốc kháng viêm, thuốc giãn cơ,  thuốc giảm đau theo đường uống hoặc tiêm. Khi dùng thuốc trong điều trị người bệnh cần hết sức lưu ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tác dụng phụ có thể xảy ra và đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Điều trị vật lý: sử dụng các phương pháp như kéo cột sống cổ, các bài tập giảm triệu chứng đau vai gáy khó chịu. Tuy nhiên thì việc thực hiện điều trị vật lý cần được thực hiện bởi các nhân viên y tế có chuyên môn trong lĩnh vực này để tập đúng bài.
  • Điều trị phẫu thuật: các trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng hơn mà những phương pháp ở trên không mang lại hiệu quả thì sẽ được chỉ định phẫu thuật để giải ép rễ thần kinh hoặc tủy sống.

Hướng dẫn cách chữa đau vai gáy tại nhà

Khi được thăm khám chuyên khoa nhưng mức độ bệnh chưa quá nghiêm trọng thì người bệnh có thể thực hiện một số phương pháp tại nhà để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như:

Tư thế sinh hoạt, làm việc cần thay đổi phù hợp

Lựa chọn cho bản thân tư  thế làm việc sao cho thoải mái, dễ chịu nhất. Chú ý không nên ngồi cong vẹo, nghiêng người quá mức dẫn đến làm ảnh hưởng đến vùng vai gáy và các dây thần kinh khác. Lâu dần thì triệu chứng đau vai gáy sẽ được cải thiện.

Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu

Một số các bài tập vật lý trị liệu đơn giản như: bấm huyệt, mát xa, xoa bóp… để thư giãn xương khớp, giải phóng được áp lực ở các dây thần kinh cột sống. Nhờ vậy mà triệu chứng đau vai gáy sẽ được khắc phục nhanh chóng.

Chế độ dinh dưỡng

Người bị đau vai gáy nên thường xuyên bổ sung thêm Vitamin C, Canxi, khoáng chất… nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất, sức đề kháng cho cơ thể và giúp giảm bớt và phòng ngừa các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra cho cơ thể.

Bên cạnh đó thì cần chú ý tránh xa một số thực phẩm có thể khiến cho tình trạng đau nhức trở nên dữ dội hơn như: thực phẩm có nhiều chất béo, chứa chất bảo quản hoặc các đồ uống có chứa chất kích thích…

Duy trì việc tập luyện thể dục thể thao

Nếu bạn duy trì việc tập luyện thể dục, thể theo thì các khớp, xương sẽ linh hoạt hơn, từ đó cải thiện tình trạng đau vai gáy.

Tuy nhiên nên lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe với các bộ môn thể dục thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, tập yoga… để tăng cường sức khỏe, cũng là để điều trị một cách tốt nhất.

Ngoài ra thì người bị đau vai gáy còn có thể áp dụng các mẹo dân gian để giảm tình trạng đau nhức như chữa đau vai gáy bằng ngải cứu, sử dụng hạt gấc, chườm nóng, lạnh… người bệnh nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện.

Qua thông tin bài viết ở trên chia sẻ của các giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn chắc hẳn đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về bệnh đau vai gáy. Từ đó sẽ có cách phòng tránh bệnh ghẻ nước hiệu quả hơn. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.