Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Cập nhật: 22/11/2022 14:26 | Trần Thị Mai

Ung thư tiền liệt tuyến là một trong những bệnh lý phổ biến ở nam giới và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Bệnh cần được phát hiện sớm thì mới có thể điều trị và chữa khỏi hoàn toàn. Vậy để có thêm nhiều thông tin về bệnh thì bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến là gì?

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới và nằm ở dưới bọng đái, phía trước ruột già. Tuyến tiền liệt có chức năng vô cùng quan trọng với quá trình sinh sản vì đây là bộ phận sản sinh ra tình dịch và vận chuyển tinh trùng.

Ung thư tiền liệt tuyến là bệnh thường gặp ở nam giới hình thành do tế bào tuyến tiền liệt phát triển không bình thường hoặc mất kiểm soát. Ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ phát triển chậm nếu phát hiện và điều trị sớm thì người bệnh có thể sống được  nhiều  năm và có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng nếu bệnh chuyển biến sang mức độ nặng thì tốc độ phát triển nhanh chóng và  có thể dẫn đến tử vong.

Căn cứ vào triệu chứng mà bệnh ung thư tiền liệt tuyến được chia thành các giai đoạn như:

  • Giai đoạn 1: Khi này mô được phát hiện ở tuyến tiền liệt và tương tự giống như một mô tuyến tiền liệt bình thường.
  • Giai đoạn 2: lúc này khối u chỉ có thể phát hiện khi thăm khám trực tràng, sinh thiết hoặc xét nghiệm PSA trong máu. Tuy nhiên giai đoạn này các tế bào ung thư chưa có dấu hiệu di căn sang những bộ phận khác.
  • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư đã xâm lấn đến các mô xung quanh tuyến tiền liệt ngoài ra có thể lây lan sang túi tinh.
  • Giai đoạn 4: Các tế bào ung thư đã di căn đến hạch bạch  huyết, trực tràng, bàng quang và nghiêm trọng hơn là đến các bộ phận khác như xương, gan, phổi.

Hiện nay chưa xác định được nguyên  nhân của bệnh ung thư tiền liệt tuyến nhưng theo một số chuyên gia y tế đưa ra thì bệnh có thể ảnh hưởng bởi chế độ ăn và gen của người bệnh. Người thường xuyên dung nạp quá nhiều chất béo sẽ  có nguy cơ cao mắc bệnh. Ngoài ra sẽ còn có nhiều yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến nhưng chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở trong giai đoạn đầu sẽ rất khó để phát hiện ra các triệu chứng của bệnh.

Một số các triệu chứng để nhận biết ung thư tiền liệt tuyến như:

  • Tiểu đêm: đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn mắc ung thư tiền liệt tuyến nếu bạn đi tiểu đêm nhiều hơn hai lần thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.
  • Việc đi tiểu sẽ gặp khó khăn: mặc dù buồn tiểu nhưng không thể đi được hoặc đang đi tiểu thì bị dừng lại đột ngột hoặc tần suất đi tiểu tăng nhanh hơn. Đây là do tuyến tiền liệt  bao quanh niệu đạo nên khi xuất hiện khối u dù chỉ là rất nhỏ sẽ khiến trở ngại khi đi tiểu hoặc xuất tinh.
  • Xuất hiện cảm giác đau khi đi tiểu: các khối u ở tuyến tiền liệt gây chèn ép lên niệu đạo nên mỗi khi đi tiểu thường có cảm giác đau.
  • Gặp khó khăn khi duy trì sự cương cứng: khối u tiền liệt tuyến sẽ làm chặn lưu lượng máu đến dương vật để giúp cương cứng.
  • Có máu trong tinh dịch: lượng máu ít và chỉ đủ để làm cho tinh dịch hơi hồng hoặc có vệt máu nên người bệnh ít khi chú ý đến triệu chứng này.
  • Có máu trong nước tiểu: xuất hiện một vệt màu hồng nhạt. Tuy nhiên cũng có một số bệnh lý khác như viêm đường tiết niệu cũng có thể gặp dấu hiệu này. Khi nhận thấy có dấu hiệu này người bệnh cần đi khám  để xét nghiệm ngay lập tức.
  • Khi bệnh bước vào giai đoạn sau của bệnh thì ung thư tiền liệt tuyến đi căn sang những khu vực khác của cơ thể và có thể gây ra những triệu chứng khác nhau như đau xương hoặc khi khối ung thư di căn vào cột sống thì sẽ đè lên tủy sống và gây yếu chân, đại tiểu tiện khó tự  chủ.
  • Đau lưng, hông, đùi trên thường xuyên.
  • Tiểu rắt: người bệnh không thể tự chủ và nước tiểu bị rò rỉ.

Danh mục về triệu chứng nhận biết bệnh ung thư tiền liệt tuyến chưa được liệt kê đầy đủ, do đó người bệnh cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và đi khám ngay khi cơ thể có  dấu hiệu bất thường.

ung-thu-tuyen-tien-liet
Khi có các triệu chứng của bệnh ung thư tiền liệt tuyến người bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa

Biện pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Tùy thuộc vào từng giai đoạn, tình trạng sức khỏe  của  người bệnh mà sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị ung thư tiền liệt tuyến, cụ thể như:

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt toàn bộ

Khi phát hiện tình trạng bệnh ở giai đoạn sớm thì sẽ được sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt toàn bộ. Mục đích của phương pháp điều trị này sẽ giúp điều trị triệt để khi khối u còn khu trú trong tuyến tiền liệt và chưa lan ra ngoài.

Bệnh nhân sẽ được cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt, hai túi tinh và có thể nạo hạch hai bên vùng chậu, có thể phẫu thuật hở hoặc nội soi tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt qua niệu đạo

Trường hợp mắc ung thư tuyến tiền liệt không còn chỉ định phẫu thuật cắt tuyến liệt tiệt căn với các rối loạn tiểu tiện nặng đặc biệt là đái khó và bí đái.

Kỹ thuật nội soi sẽ giống kỹ thuật cắt nội soi u phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Các kỹ thuật điều trị ung thư sẽ cần kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư khác như nội tiết trị liệu, xạ trị, hóa liệu…

Xạ trị

Phương pháp này sẽ sử dụng các tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt những tế bào ung thư. Đây là phương pháp có ưu điểm là hiệu quả và có thể chỉ định c ho mọi giai đoạn bệnh khi thật cần thiết.

Điều trị nội tiết

Để có thể giảm các nội tiết tố nam, khi không còn các nội tiết tố nam bệnh sẽ giảm tiến triển. Trên thực tế hiện nay có 2 phương pháp trong điều trị nội tiết tố  như:

  • Phẫu thuật cắt tinh hoàn: đây là phương pháp phẫu thuật được sử dụng nhiều nhất là cắt tinh hoàn trong vỏ bao, vừa hiệu quả điều trị và lại tính thẩm mỹ cao.
  • Triệt tiêu nội tiết tố nam bằng thuốc nội tiết: Các bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc với các trường hợp chống chỉ định phẫu thuật.

Hy vọng qua thông tin chia sẻ của các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên về bệnh ung thư tiền liệt tuyến, từ đó bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.