Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các phương pháp phổ biến dùng trong điều trị bệnh ung thư đại trực tràng

Cập nhật: 01/07/2021 12:03 | Trần Thị Mai

Ung thư đại trực  tràng là  loại ung thư phổ biến thứ ba được chẩn đoán có thể xảy ra ở cả nam  và nữ. Tuy nhiên các triệu chứng của bệnh thường  bị bỏ qua và chỉ phát hiện khi bệnh đã diễn biến nghiêm trọng. Vậy  bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết  dưới đây để nắm rõ hơn các  thông tin về bệnh ung thư đại trực tràng.  

Tìm hiểu các phương pháp phổ biến dùng trong điều trị bệnh ung thư đại trực tràng

Bệnh ung thư đại trực tràng là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh?

Ung thư đại trực tràng là loại  ung thư có nguồn gốc  từ  đại tràng (phần chính của ruột già) hoặc trực tràng (đoạn nối giữa đại trạng và hậu môn). Đối với ung thư đại trực tràng, các giai đoạn sẽ dựa vào tình trạng:

  • Ung thư đã tăng trưởng sâu vào thành ruột như thế nào;
  • Ung thư đã tiếp cận với các cấu trúc lân cận hay chưa;
  • Ung thư đã lây lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc các bộ phận xa của cơ thể hay chưa.

Đa phần ung thư đại tràng là do khởi phát từ sự tăng sinh của niêm mạc đại trực tràng gọi là  pô-lýp. Có hai loại pô-lýp chính như:

  • Pô-lýp tuyến: loại pô-lýp này có thể phát triển thành ung  thư. Do u tuyến được gọi là tình trạng tiền ung thư.
  • Pô-lýp tăng sản  và pô-lýp viêm: dạng pô-lýp này không phổ biến cho lắm và cũng không phải tính trạng tiền ung thư.

Ung thư đại trực tràng khởi phát từ lớp trong cùng và  có thể tăng trưởng đến vài lớp hoặc tất cả các lớp.

Đến khi tế bào ung thư đã xuất hiện ở trên thành đại trực tràng thì sau đó đều có thể di chuyển vào trong các mạch máu hoặc mạch bạch huyết. Từ đó những tế bào ung thư cso thể di căn đến các hạch  bạch huyết lân cận hoặc di căn xa đến nhiều cơ quan  khác  trong cơ thể.

Tùy thuộc vào mức độ xâm lấn theo chiều sâu vào thành đại trực tràng sẽ gây ảnh hưởng đến mức độ lây lan của bệnh ung thư đại trực tràng.

Bên cạnh đó một số các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại  trực tràng bao gồm:

  • Thừa cân, trọng lượng cơ thể ở mức béo phì: Nếu bạn là người bị thừa cân thì sẽ có nguy cơ cao phát triển và dẫn đến tử vong do ung thư đại trực tràng.
  • Lười hoạt động thể chất: thường những người ít hoạt động thể chất, vận động thường ngày sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao. Chính vì việc vận động sẽ hạn chế được các  nguy cơ gây bệnh.
  • Thực phẩm không lành mạnh: Chế độ ăn có nhiều thịt đỏ, các loại thịt chế biến sẵn, đồ đóng hộp… sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.  Ngoài ra các món ăn như chiên, nước sẽ tạo ra các chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.
  • Thường xuyên hút thuốc lá: thói quen hút thuốc lá trong thời gian dài sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư đại trực tràng.
  • Uống nhiều rượu, bia, các chất kích thích: ung thư đại trực tràng có liên quan đến việc uống nhiều rượu/bia.
  • Người bệnh có tiền sử mắc bệnh viêm đường ruột như  viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn.

Ngoài ra bệnh ung thư đại trực tràng còn do nhiều các nguyên nhân  và yếu tố khác gây ra bệnh mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

 

ung-thu-dai-trang
Người bệnh nên thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao

Dấu hiệu nhận biết tình trạng ung thư đại trực tràng

Khi mới bắc bệnh có thể sẽ rất khó để phát hiện ra các triệu  chứng bất thường của cơ thể, tuy nhiên nếu vào giai đoạn sau đó, người bệnh có thể nhận thấy các dấu hiệu như:

  • Thói quen đi cầu thay đổi như tiêu chảy, táo bón...
  • Sau mỗi lần đi  cầu đều có cảm giác không  đi hết phân.
  • Đi đại tiện kèm máu.
  • Phân lẫn máu hoặc chuyển màu sẫm.
  • Bụng quặn đau.
  • Cơ thể người bệnh luôn mệt mỏi và bị suy nhược.
  • Trọng lượng cơ thể bị giảm nhanh chóng.

Tình trạng ung thư đại trực tràng  còn có thể gây ra chảy máu trong đường tiêu hóa. Đôi khi máu có thể bị lẫn trong phân hoặc  thông thường  trông phân vẫn  bình thường.  Tuy nhiên nếu thời gian kéo dài sẽ  gây ra tình trạng mất máu và khiến cho số lượng hồng cầu bị giảm.

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh và thể trạng sức khỏe của từng người mà sẽ xuất hiện triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau. Do đó người bệnh cần chú ý những triệu chứng khác thường, hãy thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa hoặc đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám, điều trị sớm.

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh ung thư đại trực tràng

Trước khi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh thì bác sĩ chuyên khoa cần chỉ định người bệnh thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán để xác định được mức độ, giai đoạn của bệnh ung thư đại trực tràng một cách chính xác nhất.

Các kỹ  thuật thường được dùng trong chẩn đoán bệnh ung thư đại trực tràng như:

  • Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân: dưới kính hiển vi để xét nghiệm kiểm tra máu lẫn trong phân. Đây là một xét nghiệm tầm soát nhanh và thuận tiện, điều quan trọng là giúp phát hiện bệnh ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm nhất.
  • Nội soi đại tràng xích-ma bằng ống mềm: sử dụng một ống nội soi mềm, có gắn máy quay để đưa vào trực tràng đến đại tràng xích-ma để quan sát.
  • Nội soi đại tràng: kỹ thuật này để khảo sát toàn bộ các po-lyp hoặc ung thư trong toàn bộ đại  tràng. Cách thực hiện là sẽ gây mê và đưa một ống nội soi mỏng có gắn máy quay để đưa  vào trực tràng đến đại tràng.
  • Nội soi đại  tràng ảo: Dùng phương pháp chụp CT để quan sát bên trong đại tràng mà không cần nội soi và an thần.
ung-thu-dai-truc-trang
Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng

Dựa vào kết quả chẩn đoán  bệnh mà sẽ được bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Việc ung thư đại trực tràng sẽ được kết hợp của đội ngũ các y bác sĩ phẫu  thuật, bác sĩ nội khoa ung bướu, bác sĩ xạ trị... Cụ thể các phương pháp điều trị phổ biến bệnh ung thư đại trực tràng như:

Thực hiện cắt bỏ pô-lýp

Khi trường hợp người bệnh mắc ung thư đại trực tràng ở giai đoạn khởi phát và chưa tăng trưởng qua lớp niêm mạc bên trong đại tràng hoặc trực tràng thường được chỉ định điều trị cắt bỏ pô-lýp trong quá trình nội soi đại  tràng. Không cần thực hiện thêm phẫu thuật trừ khi không thể cắt bỏ pô-lýp một cách hoàn toàn.

Sử dụng phương pháp phẫu thuật

Theo các giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thì đây là phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng phổ biến nhất bằng việc cắt bỏ khối u và một số mô lành xung quanh trong quá trình phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật phổ biến như:

  • Phẫu thuật nội soi: thực hiện phẫu thuật nội soi để cắt ung thư đại trực tràng. Kỹ thuật này sẽ thực hiện một số dụng cụ nội soi và được đưa qua thành bụng sau khi đã gây mê cho người bệnh. Khi cắt bỏ ung thư thì phương pháp này cũng mang lại hiệu quả như phẫu thuật mở.
  • Thủ thuật mở thông đại tràng: phẫu thuật mở thông đại tràng sẽ giúp mở thông đại tràng ra bên ngoài ổ bụng nhằm đưa chất thải ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này chỉ mang tính chất tạm thời để giúp trực tràng hồi phục.

Hóa trị

Hóa  trị là việc dùng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư, từ đó ngăn chặn khả năng tăng trưởng và phân chia các tế bào ung thư. Phương pháp hóa trị phổ biến nhất là qua đường truyền tĩnh mạch hoặc đường uống bằng các loại thuốc dạng viên nén hoặc viên nang.

Phương pháp này có thể được tiến hành sau phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại.

Xạ trị

Xạ trị là một phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng các tia X có năng lượng cao hoặc các tia bức xạ khác để tiêu diệt tế bào ung thư.

Tác dụng của phương pháp xạ trị nhằm thu nhỏ khối u để phẫu thuật cắt bỏ dễ dàng hơn.

Mong rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn đọc có thông tin về bệnh ung thư đại trực tràng Tuy nhiên những chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.