Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu cách điều trị đau dây thần kinh sinh ba hiệu quả

Cập nhật: 03/01/2023 15:04 | Trần Thị Mai

Đau dây thần kinh sinh ba là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi tuy nhiên thường gặp ở nhóm trung niên và người già. Vậy bệnh đau dây thần kinh sinh ba là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh như thế nào? Các triệu chứng để nhận biết bệnh đau dây thần kinh?... Các thông tin về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết.  

Tìm hiểu cách điều trị đau dây thần kinh sinh ba hiệu quả

Đau dây thần kinh sinh ba là dây thần kinh hỗn hợp, chi phối vận động của các cơ nhai và cảm giác cho phần lớn vùng mặt. Ở mỗi bên mặt của con người sẽ có một sơi dây thần kinh sinh ba tương ứng. 

Bệnh dây thần kinh sinh ba là một biến chứng khá hiếm gặp. Khi những sợi dây thần kinh cảm giác và dây thần kinh bị tổn thương nên khi một kích thích xuất hiện sẽ gây ra hình thành nên những xung động đau. Kéo dài trong suốt  một thời gian các lần lặp lại tạo nên một vùng hưng phấn ở vỏ não làm cho người bệnh sẽ có cảm giác đau liên tục. Căn bệnh đau dây thần kinh có đặc trưng mãn tính và kéo dài trong nhiều năm tháng.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh sinh ba

Hiện chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh sinh ba nhưng theo các chuyên gia  thì có một số yếu tố dẫn đến tình trạng bệnh như:

  • Bị chèn ép mạch máu: Đa phần các trường hợp có triệu chứng của bệnh đau dầy thần kinh sinh ba sẽ được phát hiện ra tình trạng chèn ép cơ học mạch máu trên dây thần kinh hoặc hạch thần kinh sinh ba.
  • Mắc các chấn thương: Khi có các chấn thương như gãy xương nền sọ hoặc thủ thuật can thiệp tại vùng mặt như nhổ răng.
  • Bị các nhiễm khuẩn như nhiễm virus herpes.
  • Mắc các bệnh lý như u não, bệnh xơ cứng rải rác, ung thư vòm họng di căn, túi phồng động mạch thông sau.

Bên cạnh đó những đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh đau dây thần kinh sinh ba như:

  • Nam giới ít có khả năng mắc bệnh ít hơn nữ giới. Tỉ lệ nữ giới mắc bệnh chiếm đến khoảng 60%.
  • Tiền sử gia đình đã từng có người mắc bệnh.
  • Những người trên 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Người bệnh có tiền sử mắc các bệnh lý khác như xơ cứng rải rác, mắc bệnh đau dầy thần kinh sinh ba.

Ngoài ra sẽ còn có rất nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc đau dây thần kinh sinh ba. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng nhận biết tình trạng đau dây thần kinh sinh ba

Triệu chứng điển hình của người bệnh khi mắc tình trạng đau dây thần kinh sinh ba sẽ là đau. Hầu hết cảm giác đau sẽ đau ở một bên mặt hoặc do âm thanh, xúc giác gây ra bệnh. Nguyên nhân gây ra đau cũng có thể do các hoạt động hàng ngày như  cạo râu, đánh răng, chạm vào mặt, đánh răng, ăn uống, nói chuyện, trang điểm…

Các triệu chứng gây ra đau dây thần kinh sinh ba sẽ bao gồm những biểu hiện như:

  • Xuất hiện các cơn đau dữ dội hoặc châm chích có cảm giác đau.
  • Có những cơn đau bất ngờ khi chạm vào mặt hoặc đang nhai, khi đang đánh ră ng.
  • Cơn đau có thể kéo dài trong vài phút.
  • Các vị trí có chứa dây thần kinh sinh ba má, hàm, răng lợi, môi do dây thần kinh  V2, V3 chi phối đều có cảm giác đau. Tuy nhiên dây thần kinh V1 sẽ bị ít đau hơn.
  • Cơn đau thường ảnh hưởng đến một bên của khuôn mặt. Tuy nhiên sẽ có một số ít các trường hợp bị đau ở cả hai bên mặt.
  • Khi mới mắc bệnh các cơn đau chỉ có những cảm giác như ngứa ran, tê ở mặt và sau đó những cơn đau sẽ  xảy ra từng mặt.

Tuy nhiên có những cơn đau  xảy ra liên tục trong vài tuần hoặc vài tháng. Giai đoạn này không đau thì có thể kéo dài một năm hoặc nhiều hơn nữa. 

Đau dây thần kinh sinh ba nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đế những biến chứng nguy hiểm như người bệnh sẽ rơi vào trạng thái chán nản, lo lắng, không dám ăn vì sợ sẽ bị đau như vậy gây ra tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng và vệ sinh răng miệng kém.

Mỗi người sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau do đó không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi có các triệu chứng bất thường.

dau-day-than-kinh-sinh-ba
Có phương pháp nào để điều trị đau dây thần kinh sinh ba?

Phương pháp điều trị đau dây thần kinh sinh ba

Đa phần các trường hợp bị đau dây thần kinh sinh ba ban đầu sẽ dùng thuốc để điều trị. Có một số người đáp ứng với thuốc tốt thì sẽ không cần điều trị thêm. Còn đối với các trường hợp không đáp ứng được phương pháp điều trị bằng thuốc thì sẽ được tiến hành tiêm hoặc phẫu thuật nhằm giảm đau.

Những trường hợp do các nguyên nhân về bệnh lý khác gây ra bệnh thì sẽ cần điều trị thêm cả nguyên nhân đồng thời với điều trị triệu chứng.

Các phương pháp phổ biến trong điều trị bẹnh đau dây thần kinh sinh ba:

Điều trị bằng thuốc

Những loại thuốc sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như:

Thuốc chống co giật: Các loại thuốc chống co giật thường được sử dụng bao gồm oxcarbazepine, lamotrigine và phenytoin… Tuy nhiên khi sử dụng nhóm thuốc chống co giật thì có thể gặp phải các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn…

Thuốc chống co thắt: Thuốc carbamazepine sẽ được chỉ định dùng kết hợp với baclofen. Khi quá lạm dụng thuốc thì có thể gặp phải các tác dụng như buồn nôn, buồn ngủ.

Thủ thuật

Có nhiều thủ thuật sẽ giúp kiểm soát  được các cơn đau do thần kinh  sinh ba như:

Cắt rễ bằng tần số phóng xạ nhiệt: Đây là phương pháp được sử dụng nhiều vì sẽ tạo ra tổn thương nhiệt ở hạch hoặc dây thần kinh sinh ba. Ưu điểm của phương pháp này là giảm đau trong giai đoạn ngắn. Tuy nhiên có nhiều biến chứng xảy ra nếu sử dụng không đúng cách như tê một phần mặt, yếu cơ cắn, nguy cơ mất phân bố thần kinh giác mạc, viêm giác mạc thứ phát.

Phẫu thuật phóng xạ bằng tia Gamma: Phương pháp này sẽ giúp giảm đau hoàn toàn cho hầu hết các trường hợp mắc bệnh. Cách điều trị này sẽ giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm thấp hơn so với phương pháp cắt rễ bằng tần số phóng xạ nhiệt.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc sẽ có  thêm nhiều kiến thức về bệnh đau dây thần kinh sinh ba, tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.