Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng hợp các cách trị cảm cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Cập nhật: 29/11/2018 09:35 | Thu Hương

Trẻ em thường có sức đề kháng yếu hơn so với người lớn vì vậy rất dễ bị bệnh cảm, đặc biệt là các bé sơ sinh. Vậy, để phòng tránh và điều trị bệnh như thế nào là tốt nhất? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin dưới đây.  

Tổng hợp các cách trị cảm cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt, cúm do nhiễm vi khuẩn

Nguyên nhân, triệu chứng và các vấn đề liên quan đến bệnh cúm ở trẻ em

Cảm cúm là tình trạng nhiễm virus của đường hô hấp trên, mũi và cổ họng của bé. Những biểu hiện đầu tiên của cảm cúm thông thường là nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Trẻ sơ sinh đặc biệt dễ bị cảm cúm một phần bởi những người khác xung quanh bé. Thực tế, trong vòng hai năm đầu đời, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ bị cảm cúm khoảng 8 đến 10 lần. Theo tự nhiên, bệnh cảm cúm sẽ giảm hoặc khỏi trong khoảng 10 ngày..

Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp, gây ra bởi virus cúm. Thường do hai chủng virus cúm A, B gây ra.Cảm lạnh là một nhóm các triệu chứng gây ra bởi nhiều loại virus khác nhau, trong đó Rhinovirus chiếm phần lớn, riêng virus này lại có tới hơn 100 chủng khác khác nhau.

Các loại virus khác cũng gây cảm lạnh có thể kể đến là: Enterovirus, Coronavirus… Do vậy trẻ có thể bị cảm lạnh nhiều đợt trong một năm. Ước tính một trẻ dưới 6 tuổi khỏe mạnh một năm có thể bị cảm lạnh 6- 8 lần.

Cảm là do virus và vì thế nó rất dễ lây lan qua tiếp xúc hoặc hít thở. Trẻ sơ sinh có thể bị bệnh cảm khi đã ở gần người có triệu chứng ho hoặc chảy nước mũi. Những người bị cảm có thể lây lan sang con của bạn trong khoảng từ 1 – 2 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện và kéo dài đến 5 – 7 ngày sau đó.

Nếu nguồn virus cảm trên người trẻ em khác, thời gian bệnh có thể lây lan là dài hơn. Vì rất dễ lây lan khi tiếp xúc gần, vậy nên con của bạn có thể lây bệnh từ trường học, khu vui chơi và cả người thân trong gia đình.

Khi trẻ sơ sinh bị cảm hay cảm lạnh thì những triệu chứng đầu tiên mà mẹ có thể phát hiện ra được đó là bé bị sổ mũi, ngứa họng, nghẹt mũi và hắt hơi. Sau đó, bé sẽ tiếp tục xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như sưng họng, ho, sốt nhẹ và bắt đầu lười bú. 

Ngoài ra, mẹ cũng sẽ thấy nước mũi của bé chuyển dần từ dạng lỏng sang đặc quánh và không trong suốt nữa mà có màu vàng hoặc xanh lá cây. Sau quá trình sốt, còn bạn có thể gặp một số biến chứng như sau nên hãy thật cẩn thận điều trị khỏi bệnh cho bé càng sớm càng tốt: viêm tai giữa, thở khò khè, viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản, viêm thanh quản,...

Cần phải có cách chữa trị để bé nhanh chóng khỏi bệnh

Cách trị cảm cho trẻ sơ sinh

Cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn

Mẹ nên cho bé nghỉ ngơi ở nhà để làm dịu bớt những triệu chứng cảm cúm vì khi bị bệnh cảm, cơ thể bé khá khó chịu, căng thẳng, môi trường trường lớp, khu đông người sẽ không phù hợp với bé nữa. Và việc nghỉ ngơi nhiều sẽ giúp trẻ chống lại khả năng bị nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Làm ẩm không khí xung quanh bé

Bị cảm cúm, triệu chứng đầu tiên của bé thường là sổ mũi. Dịch nhầy trong mũi bé làm bé nghẹt mũi và khó thở. Không khí ẩm là môi trường hoàn hảo để nới lỏng các chất nhầy, giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Mẹ có thể cho bé tắm nước ấm để giúp bé thêm thư giãn, mua máy phun sương tạo độ ẩm,  nhỏ thêm một chút tinh dầu vào nước tắm cho bé.

Sử dụng bộ xịt rửa mũi cho bé

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ nên không thể tự hỉ mũi vì vậy bạn cần phải mua thêm bộ dụng cụ xịt rửa, hút mũi để cho bé dễ thở hơn. Bên cạnh đó mẹ cũng có thể làm dung dịch nước muối pha loãng để nhỏ, rửa mũi cho bé.

Sử dụng dầu nóng cho trẻ sơ sinh

Bạn có thể dùng một số loại dầu cho trẻ sơ sinh bị cảm như khuynh diệp, tinh dầu bạc hà để làm dịu những khó chịu do bệnh gây ra.

Uống bé nhiều nước

Bạn nên cho bé uống nhiều nước để giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, đồng thời làm loãng dịch tiết mũi của bé, giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Với bé 6 tháng tuổi trở lên, mẹ đã có thể cho uống nước trắng. Mẹ cũng có thể thay nước lọc bằng các loại nước hoa quả, sữa mẹ,...Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho bé ăn một số chất lỏng nhiều dinh dưỡng như nước cốt gà, nước súp xương.

Cho bé ngủ với gối cao

Nâng đầu bé khi ngủ có thể giúp bé dễ chịu hơn, mẹ có thể dùng gối, khăn gấp lại. Tuy nhiên, nằm gối cao chỉ thích hợp với trẻ 1 tuổi trở lên. Nếu bé ngủ trong nôi hoặc cũi, mẹ chỉ nên gối đầu cho con, đừng nên kê 2 chân của nôi hoặc cũi vì không đảm bảo độ chắc chắn và ổn định.

Phương pháp phòng bệnh cảm cho em bé sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị cảm thường lây lan qua các giọt nhỏ từ người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi vào không khí. Cách phòng ngừa tốt nhất là cho bé uống nhiều nước và rửa tay bằng xà phòng, đồng thời nhắc nhở mọi người xung quanh có ý thức giúp bé không bị nhiễm bệnh bằng việc:

  • Giữ em bé tránh tiếp xúc bất cứ ai bị bệnh, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên của bệnh. Tránh cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với nhiều người và các cuộc tụ họp công cộng.
  • Rửa tay trước khi ăn hay chăm sóc cho em bé. Khi không có sẵn nước hay xà phòng, hãy sử dụng khăn lau tay hoặc gel có chứa rượu vô trùng.
  • Làm sạch đồ chơi của bé và núm vú giả thường xuyên.
  • Dạy tất cả mọi người trong gia đình ho hoặc hắt hơi vào một khăn giấy và sau đó hủy nó.
  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, tốt nhất nên gặp bác sĩ ngay khi bé có những dấu hiệu đầu tiên của cảm cúm thông thường.

Trên đây là kiến thức về cách trị cảm cho trẻ sơ sinh tốt nhất do Cao đẳng Y dược HCM tổng hợp cung cấp. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã biết cách để trị cảm cho bé yêu nhà bạn một cách tốt nhất.