Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Để chữa viêm họng ở trẻ em thì nên ăn thực phẩm gì?

Cập nhật: 09/10/2018 11:13 | Thu Hương

Trẻ em còn nhỏ hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ nhiễm các loại bệnh khác nhau đặc biệt là thường bị ho. Vậy, khi trẻ bị ho thì nên ăn những loại thực phẩm gì và nên kiêng những thức ăn nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bậc phụ huynh chăm sóc con đúng cách.

Để chữa viêm họng ở trẻ em thì nên ăn thực phẩm gì?

Trẻ bị viêm họng nên ăn gì ?

  • Thực phẩm giàu Vitamin C

vitamin c

Trái cây có nhiều vitamin C

Vitamin C có nhiều trong rau,  củ, quả,…vừa là những thực phẩm giàu dinh dưỡng vừa có công dụng hỗ trợ điều trị viêm họng làm bệnh nhanh khỏi hơn. Vì vậy nếu trẻ bị viêm họng hoặc ho thì nên cho bé ăn những loại hoa quả, rau củ tự nhiên như: cam, chanh, ổi, táo,….hàng ngày vào mỗi bữa ăn.

  • Mật ong

Mật ong từ trước tới nay đều được coi là dược liệu có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì nên luôn có sẵn một lọ mật ong trong nhà. Trong mật ong có tính kháng khuẩn, đề kháng các vi khuẩn, vi rút có hại cho sức khỏe, ngăn ngừa, điều trị những cơn đau rát cổ.

Khi trẻ bị ho, đau họng bạn chỉ cần pha mật ong với nước ấm cùng  chanh tươi hoặc gừng rồi cho trẻ uống đều đặn hàng ngày  cho đến lúc bệnh giảm và khỏi hẳn.

  • Những món súp nóng

súp nóng

Súp nóng là một trong những thực phẩm rất tốt khi bị viêm họng

Những món súp nóng đầy dinh dưỡng là môt trong những món nên cho trẻ ăn khi bị ho, viêm họng vì chúng có thể cung cấp cho bé một lượng vitamin, khoáng chất tốt có thể tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Đặc biệt là khi nấu với hành, rau thơm, gừng ,…

  • Những món canh trơn, mát

Khi trẻ bị ho, viêm họng bạn có thể chữa trị cho bé bằng những món canh thanh mát được nấu từ rau: đay, bầu, bí, mướp,…những món ăn này có tác dụng làm giảm cơn ho, dịu nhẹ giúp bớt đau rát họng đồng thời cũng rất dễ ăn, dễ nuốt.

  • Uống nhiều nước

nước

Hãy uống nhiều nước

Nước rất tốt cho cơ thể. Tất cả chúng ta đều cần uống nước và đặc biệt nếu bị viên họng thì lại càng cần phải uống nhiều hơn. Nước có tác dụng làm trơn, tạo lớp mạng nhày bảo vệ phổi, họng, làm giảm đau họng, rát cổ. Vì vậy nếu trẻ nhà bạn bị viêm họng, ho thì chú ý cho bé uống đủ nước mỗi ngày nhé.

  • Điều trị bằng nước hoa cúc vạn thọ

Khi điều trị bằng nước hoa cúc vạn thọ bạn thực hiện bằng cách trộn hỗn hợp vỏ quýt khô và hoa cúc vạn thọ, đường phèn và đêm hấp cách thủy. Khi hoa cúc chín, đường tan hết thì lọc lấy nước. Uống liền trong 3-5 ngày, mỗi ngày uống từ 4-5 lần, mỗi lần khoảng 1 thìa cà phê.

  • Ăn trứng vịt hấp

Tiếp theo, là hỗ hợp giữa trừng vịt, lá hẹ và đường phèn cũng là một trong những phương pháp trị bệnh ho ở trẻ khá tốt. Cách điều chế là cho lá hẹ, trứng vịt và đường phèn vào khuất đều rồi đem hấp cách thủy. Ăn trong 3-5 ngày mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng.

  • Những món nhiều nước, dễ tiêu

Khi bị ho trẻ cần phải được ăn những món nhiều nước, dễ tiêu mà vẫn đảm bảo đây đủ dưỡng chất như cháo, súp,…tốt nhất là nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm, sắt như: thịt bò, gà, trứng, rau xanh,…

  • Nước hoa đu đủ

hoa đu đủ

Đu đủ là một trong những bài thuốc dân gian hiệu quả

Đây là một bài thuốc được dân gian lưu truyền cực kỳ hiệu quả trong việc trị ho, viêm họng ở trẻ em. Thực hiện bằng cách lấy hoa đu đủ đực, lá chanh đem rửa sạch thái nhuyễn kết hợp thêm đường phèn rồi cho vào bát hấp cách thủy. Sau đó lấy ra chắt phần nước, uống khoảng 4-5 ngày, mỗi ngày cách 2 tiếng một lần 4 thìa cà phê.

  • Trị bệnh ho bằng lá mơ long

Khi bé bị viêm họng ho nhiều bạn cũng có thể chữa trị bằng cách chế biến hỗn hợp lá mơ long, mật ong và vỏ quýt tươi. Đầu tiên rửa sạch lá mơ longo rồi giã nhuyễn vơi vỏ quýt, lọc bằng nước sôi để nguội để lấy nước, cho mật ong vào khuấy đều lên. Uống từ 3-5 ngày mỗi ngày chia đều uống 3 lần.

  • Điều trị bằng lá tía to và gừng tươi

Để chế biến phương thuốc điều trị này ta cần những nguyên liệu như sau: lá tía tô, gừng tươi, đường phèn và gạo. Đầu tiên chúng ta vo gạo, nấu chín rồi cho hỗn hợp lá tía tô, gừng, đường phèn vào khuấy đều. Bạn nên cho bé ăn liền từ 3 đến 5 ngày mỗi ngày ăn 2 lần.

Khi trẻ bị ho nên kiêng ăn gì?

Ở trên chúng ta đã tìm hiểu về những thực phẩm nên cho trẻ ăn khi bị viêm họng, ho rồi. Bây giờ hãy cùng điểm qua những thực phẩm không nên cho bé ăn trong giai đoạn bị bệnh này nhé!

  • Những thực phẩm để lạnh

thực phẩm lạnh

Đồ lạnh có thể làm bệnh tiến triển tệ hơn

Việc ăn đồ lạnh có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh gây ra tổn thương cho phổi dẫn đến bị ho. Nếu vẫn tiếp tục ăn những loại thực phẩm này rất dễ gây tắc khí ở phổi, khiến bệnh ngày càng nặng thêm và có thể gây tổn thương tì vị. Vì vậy, nếu trẻ bị ho thì không nên ăn những đồ ăn được bảo quản trong tủ lạnh, hoặc đông lạnh mà chưa được làm nóng, ấm lên.

  • Tránh những đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt

Những thức ăn quá mặn, nóng có thể khiến triệu chứng ho của trẻ ngày càng nặng hơn rất nguy hiểm cho sức khỏe. Còn những đồ ngọt sẽ làm giảm sức đề kháng khiến bệnh lâu lành hơn. Vì vậy hãy tránh tuyệt đối những thực phẩm này.

  • Tránh những thực phẩm chiên, rán

thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán không tốt cho cơ thể cũng như phục hồi bệnh 

Những thức ăn chiên, xào có thể gây hại cho hệ tiêu hóa khiến dịch đờm tăng nhiền hơn và việc điều trị bệnh ho sẽ càng khó và lâu hơn. Vì vậy khi trẻ bị ho không nên cho trẻ ăn những thực phẩm chiên, rán….

  • Không nên ăn tôm, cua, cá

Hệ hô hấp thường dễ bị kích thích với vị tanh của những thực phẩm thủy hải sản như: tôm, cua, cá,…  vì vậy nếu trẻ đang bị ho thì không nên cho ăn những thực phẩm này, chúng có thể làm bệnh của trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Không được ăn hạt dưa, đậu phộng, sô cô la

Những thực phẩm này cũng có thể làm tăng lượng đờm và kích thích trẻ ho càng nhiều hơn vì vậy hãy tránh cho trẻ ăn phải những thực phẩm này.

  • Không dùng thực phẩm bồi bổ

Những thực phẩm bồi bổ có thể làm  cho bệnh ho ngày một khó chữa trị hơn vì vậy nên dừng sử dụng tất cả những thực phẩm này để điều trị dứt bệnh.

  • Không được ăn quýt

quýt

Thịt quýt không tốt cho trẻ đang bị ho

Như nêu ở trên, chúng ta có thể dùng vở quýt là một trong những nguyên liệu hữu ích trong việc chữa trị bệnh ho thì giờ ngược lại với điều đó là việc ăn múi quýt lại có thể khiến ra nhiềm đờm hơn. Điều này được giải thích là do trong thịt quýt có chứa chất cellulite một chất khiến cơ thể sinh nhiệt vì  vậy không nên cho trẻ ăn quýt khi ho.

  • Không ăn dừa, mía

Dừa, mía có tính lạnh có thể gây trở ngại cho sự hoạt động của nội tạng vì vậy không nên dùng khi trẻ bị ho, viêm họng hoặc suyễn. Nên nhớ tất cả các thực phẩm được làm từ dừa và mía đều nên tránh.

  • Đồ ăn đặc

Khi bị ho, viêm họng, cổ họng đã bị tổn thương không nên ăn những thức ăn đặc vì có thể thức ăn sẽ bị kẹt lại trong vòm họng rất dễ bị viêm nhiễm khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Trên đây là những lời khuyên về những loại thực phẩm nên và không nên ăn khi trẻ đang bị bệnh viêm họng hoặc ho vô cùng hữu ích. Dù thế nào thì cũng có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng vì vậy tốt nhất là hãy ghi nhớ để biết cách phòng tránh và chữa trị nếu bé bị mắc các bệnh này. Chúc các mẹ và bé đều khỏe mạnh!