Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng gì ?

Cập nhật: 09/10/2018 10:27 | Thu Hương

Sốt xuất huyết là căn bệnh phổ biến nhiều người bị mắc phải. Bệnh này có khả năng lây lan qua muỗi vằn. Đây là một trong những căn bệnh thường gặp có mức độ nguy hiểm cao, có thể gây tử vong. Vậy những triệu chứng, biểu hiện của bệnh như thế nào?

Bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng gì ?

Bệnh sốt xuất huyết là gì? Biểu hiện của bệnh

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra. Bệnh có thể lây lan thành dịch qua vết đốt của muỗi vằn. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti gây bệnh.

Ở Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết có thể xuất hiện ở cả 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam và Tây nguyên, cả thành thị lẫn nông thôn. Bệnh thường hình thành và xảy ra quan năm đặc biệt bùng phát là vào khoảng tháng 7, 8, 9, 10 vào các mùa mưa vì những tháng này muỗi có khả năng sinh sản tốt nhất.

trh

Nổi mẩn đỏ khi bị sốt xuất huyết

Biểu hiện chung của bệnh sốt xuất huyết:

Thể bệnh nhẹ:

  • Sốt cao từ 39-40 độ C một cách đôt ngột, kéo dài từ 2-7 ngày, khó hạ sốt.
  • Đầu bị đau dữ dội đặc biệt ở vùng trán, sau nhãn cầu.
  • Có thể có nổi mẩn, phát ban.

Thể bệnh nặng:

  • Bao gồm những dấu hiệu thể bệnh nhẹ
  • Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn hoặc ói ra máu, đi cầu phân đen do bị xuất huyết nội tạng.
  • Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng kèm theo hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn:

Biểu hiện của một người bị sốt xuất huyết rất giống bệnh cảm cúm thông thường sẽ làm cho mọi người  trở nên chủ quan. Hãy đọc một số biểu hiện bệnh này trên cơ thể người lơn để biết cách phòng tránh hoặc chữa trị kịp thời.

Giai đoạn sốt

Sau khi bị muỗi đốt từ 2-3 ngày, bệnh nhân sẽ bị sốt  cao từ 39-40 độ không rõ nguyên nhân. Biểu hiện đầu tiên là: mệt mỏ, chán ăn, đau nhức xương khớp, đau đầu, đau đằng sau mắt, phát ban, buồn nôn, đau họng, tiêu chảy,…Đây là biểu hiện của bệnh khi còn nhẹ và sẽ phục hồi sau một tuần nghỉ ngơi, điều trị.

Dấu hiệu sốt xuất huyết

Sau những triệu chứng nhẹ đầu tiên khoảng 3-7 ngày là giai đoạn nguy hiểm. Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ giảm sốt cảm thấy đau bụng nặng, nôn ra máu, mệt mỏi, chảy máu chân răng nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Bệnh này chưa có thuốc đặc trị hiệu quả và chưa có vắc xin phòng bệnh, vì vậy thường gây ra dịch lớn trên diện rộng khiến công tác điều trị gặp nhiều khó khăn, có thể gây tử vong cho nhiều người, thiệt hại về kinh tế, xã hội.

Bệnh sốt xuất huyết là do virus Dengue gây ra với 4 típ bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Tại Việt Nam có cả 4 tip bệnh này và luân phiên gây dịch. Do hệ miễn dịch sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng típ nên trên một người có thể mắc bệnh này lần thứ 2 hoặc 3 bởi những tip khác nhau.

Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết là loại muỗi có màu đen, thân và chân có những đốm trắng, muỗi vằn cái thường đốt người vào ban ngày, mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối.

Muỗi vằn thường cư trú ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Chúng sinh sản mạnh ở các ao,  vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch vào các mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20 độ C.

muỗi gây bệnh

Loại muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết

Cần làm gì khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết

Khi nghi ngờ bị bệnh sốt xuất huyết nên đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết:

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt bằng cách:

+  Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng, bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa, bình bông.

+ Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Cách phòng chống muỗi đốt

+ Mặc quần áo dài tay.

+ Ngủ trong màn, mùng kể cả ban ngày.

+ Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

+ Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

+ Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

Trên đây là những thông tin hữu ích dành về bệnh sốt xuất huyết. Hãy thực hiện công tác phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng cách diệt muỗi, giữ môi trường sống xung quanh luôn sạch sẽ không có nước tù, nước ứ đọng cho muỗi phát triển. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào bất thường nên đến cơ sở y tế gần nhất để làm xét nghiệm y học ngay. Chúc tất cả các bạn đều khỏe mạnh mỗi ngày.