Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Triệu chứng ung thư tuyến giáp và những nguy hiểm khó lường

Cập nhật: 08/11/2018 15:35 | Nhâm PT

Bất kỳ loại ung thư nào cũng cần được phát hiện sớm để kịp thời chữatrị. Tuy nhiên, với những biểu hiện không rõ ràng dẫn đến tình trạng khó chữa. Bướu giáp hay bướu tuyến giáp chính là một trong những căn bệnh nguy hiểm đó.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp và những nguy hiểm khó lường

Tuyến giáp là gì ? Hiểu thế nào về bướu tuyến giáp?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết vô cùng quan trọng và lớn nhất của cơ thể mỗi người, là cơ quan điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Mỗi tế bào đều có một thụ thể hooc môn tuyến giáp, gọi tắt là T3 và T4 rất cần thiết cho mỗi hoạt động của cơ thể, chẳng hạn như cung cấp các chất cho hoạt động và điều khiển hoạt động của tất cả các tế bào trong cơ thể, điều hòa nhịp tim, duy trì thân nhiệt,… Đặc biệt là tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển của con người.

Bướu giáp hay bướu tuyến giáp, còn gọi là u tuyến giáp, là tình trạng cấu trúc, chức năng của tuyến giáp bị thay đổi, căn bệnh bắt nguồn ở vùng cổ với những triệu chứng không rõ ràng khiến nhiều người nhầm lẫn và chủ quan.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp xuất hiện như thế nào?

Mỗi căn bệnh đều có những biểu hiện và dấu hiệu nhất định để nhận biết, do đó triệu chứng bệnh tuyến giáp để bạn nhận biết sẽ được bật mí ngay sau đây.

Xuất hiện khối u ở cổ

Có lẽ đây là một triệu chứng rõ rệt nhất, bởi tuyến giáp nằm ngay ở vị trí phía trước cổ nên rất dễ dàng nhận ra sự khác thường, giúp người bệnh có thể phát hiện sớm và kịp thời chữa trị.

Nếu phát hiện khối u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, bạn nên theo dõi hoặc đi khám để được tư vấn kịp thời.

Bạn bị khàn giọng

Đây là một dấu hiệu thường thấy nhưng lại rất dễ gây nhầm lẫn với biểu hiện của bệnh ho kéo dài. Tuy nhiên, với ung thư tuyến giáp, giọng nói của bạn bị khàn do các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ đóng, mở dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp. Một số trường hợp các khối u gây tổn thương các dây thần kinh này và ảnh hưởng đến hộp thanh âm.

Những triệu chứng ung thư tuyến giáp

Những triệu chứng ung thư tuyến giáp

Ho mãn tính

Đây là triệu chứng xuất hiện với tỷ lệ khá thấp, người mắc bệnh bị ho và không có bất cứ một triệu chứng đi kèm nào khác như sốt hay đờm, bởi thế, người bệnh dễ dàng coi nhẹ và chủ quan.

Khó nuốt

Khi khối u tuyến giáp phình to lên, gây chèn ép khí quản khiến người bệnh bị khó thở. Bên cạnh đó, thực quản nằm ngay dưới khí quản nên cũng bị khối u tuyến giáp chèn ép (trực tiếp hoặc gián tiếp) làm cho bệnh nhân khó nuốt hoặc đau nghẹn khi nuốt.

Bướu tuyến giáp có nguy hiểm không?

Với con số thống kê được thì khoảng 90% khối u tuyến giáp là lành tính. Với khối u tuyến giáp lành tính, bạn không hề bị nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan mà cần thường xuyên theo dõi, đi khám định kỳ và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bướu giáp lành tính có thể bị biến chứng thành ác tính và dễ dàng dẫn tới ung thư tuyến giáp. Ở giai đoạn đầu, nhiều trường hợp bệnh nhân không hề có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên, một số dấu hiệu nhận biết bạn cần chú ý như sút cân nhanh chóng, tim đập nhanh, dễ hồi hộp, lo lắng,… Sau một thời gian, u tuyến giáp dần lớn lên, phình ra tạo thành cục bướu. Với những dấu hiệu bất thưởng đó, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để kịp thời phát hiện và điều trị, tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

ung thư tuyến giáp

Bướu tuyến giáp lành tính có thể bị biến chứng thành ác tính và dễ dàng dẫn tới ung thư

Khi bị bướu tuyến giáp, bạn sẽ được tư vấn điều trị tùy theo tình trạng mắc bệnh của bản thân:

  • Nhân tuyến giáp lành tính: Nhân tuyến giáp có đường kính từ 1-2 cm, có thể không cần điều trị, bạn chỉ cần theo dõi, đi khám và xét nghiệm tuyến giáp định kỳ hàng năm. Với nhân tuyến giáp có đường kính từ 2-3 cm có thể được điều trị bằng hormone giáp trong 6 tháng và theo dõi kết quả. Khi nhân to lên (trên 4cm) có thể gây ra rối loạn chức năng tuyến giáp, gây chèn ép, biến chứng, và ảnh hưởng đến thẩm mỹ,…có thể phải phẫu thuật mổ u tuyến giáp.
  • Nhân tuyến giáp ác tính: có đặc điểm là cứng, chắc, to nhanh, gây khó nuốt, khàn giọng hoặc mất tiếng. Khi tuyến giáp này to ngày càng nhanh hoặc phát hiện tế bào ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật sớm, mổ tuyến giáp và cắt bỏ toàn bộ tuyến giá

Cắt bỏ tuyến giáp có ảnh hưởng gì?

Do tuyến giáp điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, tham gia vào hầu hết các quá trình chuyển hóa cũng như quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể. Do vậy, nếu bị cắt toàn bộ tuyến giáp cần phải dùng đến một hormone tổng hợp thay thế tuyến giáp để bù những hormone tuyến giáp cơ thể không sản xuất được.

.Với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu biết rõ hơn về bướu tuyến giáp để có thể dễ dàng nhận biết và không chủ quan với sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!