Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Viêm họng cấp là gì? Cách chữa trị đau họng tại nhà an toàn

Cập nhật: 14/03/2022 03:25 | Trần Thị Mai

Viêm họng cấp là tình trạng viêm của tổ chức niêm mạc nằm ở phần sau của cổ họng. Bệnh có thể xảy ra quanh năm và nhiều hơn vào thời tiết chuyển mùa nên dễ dàng mắc bệnh. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin về bệnh.  

Viêm họng cấp là gì? Cách chữa trị đau họng tại nhà an toàn

Nguyên nhân gây ra viêm họng cấp

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra viêm họng cấp để tìm hiểu rõ hơn thì sẽ  chia thành 2 nhóm nguyên nhân phổ biến như:

Nguyên nhân viêm họng cấp do nhiễm trùng

Virus: một số các loại virus như Adenovirus, Epstein-Barr, Herpes simplex, virus cúm, virus hợp bào…tuy nhiên mỗi loại virus sẽ có những triệu chứng riêng biệt.

Vi khuẩn: viêm họng cấp có thể xảy ra do liên cầu khuẩn nhóm A là nhóm vi khuẩn dễ bị xâm nhập.

Nguyên nhân gây ra viêm họng không do nhiễm trùng

Thời tiết thay đổi và nhiệt độ thay đổi thất thường cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp.

Người thường xuyên sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hoặc uống rượu nồng độ cao hay tắm ở những  nơi  gió lùa hoặc không lau khô người khi tắm cũng có thể trở thành các nguyên nhân khiến cơ thể bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm họng cấp.

Triệu chứng nhận biết viêm họng cấp

Triệu chứng điển hình phổ biến nhất của viêm họng cấp mà người bệnh dễ dàng nhận biết như đau rát họng, khô họng và ngứa họng. Kèm theo đó có thể là các triệu chứng toàn thân như sốt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Nói cách khác thì tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra viêm họng cấp mà sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau.

Nguyên nhân gây ra viêm họng cấp là do virus sẽ bao gồm các triệu chứng như:

  • Đau đầu dữ dội.
  • Đau rát họng.
  • Xuất huyết ở thành sau của họng.
  • Xuất tiết mũi hoặc nhận thấy niêm mạc họng đỏ hay viêm màng tiếp hợp sưng hạch cổ rõ hơn.

Nguyên nhân gây ra viêm họng cấp là do vi khuẩn sẽ bao gồm các triệu chứng như:

  • Nuốt nước bọt sẽ rất đau họng.
  • Sưng các hạch ở vùng cổ.
  • Khi soi qua gương hoặc đèn pin sẽ nhận thấy các mảng trắng ở phía bên trong họng.
  • Amydan 2 bên sưng đỏ.
  • Đau đầu, đau bụng.
  • Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Bề mặt da nổi ban.

Thông thường tình trạng nổi ban do thời tiết chuyển mùa sẽ thường diễn ra trong vòng 3 – 4 ngày. Nếu sức đề kháng tốt cùng với việc chăm sóc sức khỏe tốt thì bệnh sẽ dần dần tự khỏi trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên nếu những đối tượng sức đề kháng kém như trẻ em, người cao tuổi thì bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn và rất dễ phát triển nghiêm trọng hơn hoặc gây ra các triệu chứng như viêm tai, viêm mũi, trở thành viêm họng mạn tính, thấp tim tiến triển, viêm cầu thận cấp…. Do đó mà tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sau vài ngày mắc bệnh mà diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn.

viem-hong-cap
Triệu chứng viêm họng cấp rất dễ để nhận biết 

Điều trị viêm họng cấp

Việc điều trị viêm họng cấp sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh. Khi đã thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán để xác định được loại vi khuẩn thì bác sĩ sẽ lựa chọn loại kháng sinh phù hợp với tính trạng sức khỏe, lứa tuổi.

Tuy nhiên người bệnh nên nhớ việc sử dụng thuốc cần theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý mua thuốc để điều trị.

Một số loại thuốc bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng điều trị viêm họng cấp như:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Dùng Paracetamol kết hợp với Vitamin C để giảm cảm giác đau rát vùng họng khó chịu do bệnh gây ra. Ngoài ra thuốc sẽ giúp hỗ trợ viêm họng cấp trong thời gian đầu.
  • Nhóm thuốc kháng viêm: để ngăn chặn lại hiện tượng viêm nhiễm tại chỗ.
  • Dùng thuốc kháng sinh: Erythromycin, cephalaxin, amoxicillin… để chữa viêm họng cấp tính với mức độ nhẹ, từ đó kiểm soát đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nhưng chỉ nên dùng thuốc kháng sinh từ 2 – 3 ngày. Dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc.

Ngoài ra trong quá trình điều trị song song cùng với thuốc người bệnh cần chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà dưới đây để giúp quá trình hồi phục nhanh hơn như:

  • Bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể.
  • Dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi.
  • Súc họng thường xuyên với nước ấm.
  • Dùng ngậm các loại thuốc giảm đau họng.
  • Chế độ ăn hàng ngày thêm các loại quả có múi như cam, chanh hoặc những loại hoa quả giàu Vitamin.

Cách chữa trị viêm họng tại nhà dễ dàng

Tuy rằng các biện pháp dưới đây rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao và có thể trong thời gian ngắn giúp chấm dứt tình trạng khó chịu trong cổ họng do viêm họng cấp gây ra, cụ thể như:

Dùng nước muối sinh lý

Súc miệng nước muối ấm sẽ nhanh chóng xoa dịu cơn đau họng. Do dung dịch này có khả năng tiệt trùng và kháng khuẩn cao nên còn có thể làm giảm sưng lớp niêm mạch cổ họng.

Bạn có thể mua nước muối tại các hiệu thuốc học cũng có thể tự pha ½ muỗng cà phê muối với một cốc nước ấm.

Tốt nhất nên duy trì thực hiện đều đặn 3 giờ/ lần.

viem-hong-cap
Mật ong là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong điều trị viêm họng cấp

Mật ong

Mật ong có rất nhiều lợi ích và đặc biệt nhất là dùng trong điều trị đau họng. Có rất nhiều cách để sử dụng mật ong nhằm chữa lành nhanh chóng các tổn thương trong cổ họng người bệnh. Tuy nhiên không nên sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Một số cách dùng mật ong để điều trị viêm họng như:

  • Quất ngâm với mật ong: Dùng quất tươi, rửa sạch và cắt đôi quả quất. Tiếp đến xếp quất vào bình chứa đã được rửa sạch trước đó, tốt nhất nên sử dụng bình thủy tinh. Xếp một lớp quất vào và một lớp mật ong tưới lên. Sau đó hàng ngày dùng nước quất mật ông để ngậm khoảng 3 lần.
  • Tỏi và mật ong: Dùng quất tươi và băm tỏi nhuyễn với mật ong ít nhất trong khoảng 7 ngày. Tỏi có thể băm nhuyễn hoặc thái lát mỏng của tỏi để ngâm với mật ong từ 3 - 5 phút. Tỏi dùng cho vào miệng ngậm cho đến khi không cảm nhận thấy mùi tỏi nữa thì nhả ra.
  • Dùng gừng tươi với mật ong: Sử dụng nước ép cốt gừng và trộn với mật ong nguyên chất. Nên dùng với tỉ lệ ngang bằng nhau để đạt hiệu quả cao nhất. sau vài ngày có thể sử dụng hỗn hợp này ngày 3 lần trong miệng và nuốt từ từ. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng cho người trên 13 tuổi.

Tỏi

Trong tỏi có chứa nhiều Allicin, đây là hoạt chất có khả năng đối phó tình trạng nhiễm trùng nhờ vào những đặc tính kháng khuẩn. Cũng có nhiều chuyên gia cho rằng việc ăn tỏi sẽ giúp bạn ngăn ngừa virus cảm lạnh thông thường. Ngoài ra có thể dùng tỏi như một loại gia vị trong món ăn hoặc ngâm rượu tỏi và uống.

Ngoài ra còn có nhiều loại nguyên liệu dễ tìm khác điều trị viêm họng tốt như chanh, trà hoa cúc, rễ cam thảo, dấm táo… trước khi sử dụng người bệnh nên tìm hiểu thật kỹ để đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh.

Trên đây là một số kiến thức về bệnh viêm họng cấp mà giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bạn đọc sẽ thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật thêm nhiều thông tin y khoa hữu ích.