Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Chia sẻ các mẹo điều trị bệnh tại nhà

Cập nhật: 14/03/2022 03:42 | Trần Thị Mai

Khi bị viêm họng kéo dài hơn một tuần được cho là viêm họng mãn tính. Nếu không được điều trị hiệu quả thì bệnh sẽ gây ra các ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về bệnh viêm họng mãn tính, bạn đọc hãy cùng theo dõi để biết triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị bệnh.  

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Chia sẻ các mẹo điều trị bệnh tại nhà

Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm cổ họng trong suốt một thời gian dài và tái phát nhiều lần.

Căn cứ vào dấu hiệu nhận biết của bệnh mà viêm họng mãn tính được chia thành các loại như:

  • Viêm họng mãn tính sung huyết: dạng viêm họng này niêm mạc họng đỏ và có thể nhìn thấy rõ nhiều mạch máu.
  • Viêm họng mãn tính xuất tiết: lúc này niêm mạc họng của người bệnh sẽ có hiện tượng xung huyết đỏ và gia tăng việc tiết chất nhầy sau đó dính vào thành họng sau của họng.
  • Viêm họng hạt: niêm mạc họng sẽ dày lên và đỏ, lúc này đồng thời các tổ chức bạch huyết sẽ phát triển thành những đám to nhỏ rải rác.
  • Viêm họng teo: niêm mạc của người bệnh mỏng và teo, khô dân và giảm tiết, có màu vàng khô và nhợt nhạt.

Nguyên nhân gây viêm họng mãn tính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng mãn tính, có thể phát triển từ các yếu tố khách quan bên ngoài hoặc chủ quan do người bệnh. Cụ thể một số nguyên nhân phổ biến gây ra viêm họng mãn tính như:

  • Do vi khuẩn Streptococcus ở trong họng gây ra.
  • Người bệnh thường xuyên sống trong môi trường nhiều khói bụi và chất thải gây ra ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó thì ô nhiễm môi trường cũng sẽ là nguyên nhân gây ra các bệnh đường hô hấp như viêm phổi….
  • Viêm xoang: người mắc bệnh viêm xoang sẽ là cho dịch nhầy từ vùng viêm xoang chảy xuống họng dẫn đến kích ứng và lâu dần trong một thời gian gây ra tình trạng viêm họng mãn tính.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: dịch tiêu hóa có tính axit từ dạ dày nên khi mắc bệnh trào ngượ dạ dày sẽ khiến cho niêm mạc vùng họng bị tổn thương.
  • Mắc ung thư vòm họng: đây là nguyên nhân nguy hiểm khi gây ra viêm họng mãn tính. Trong trường hợp này nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Áp xe quanh amidan: đây là một bệnh nhiễm trùng vi khuẩn nghiêm trọng có thể gây đau họng nghiêm trọng kéo dài. Do lúc đó một túi chứa mủ hình thành gần một trong những amidan nhiễm trùng sẽ lan sang các mô xung quanh.

Ngoài ra sẽ còn nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm họng mãn tính mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng nhận biết viêm họng mãn tính

Một số các dấu hiệu để nhận biết tình trạng mắc viêm họng mãn tính như:

  • Đau họng: triệu chứng này sẽ kéo dài trong nhiều tuần và kèm theo các biểu hiện như nóng, rát ngứa, luôn có cảm giác vướng ở họng. Đây là một dấu hiệu nhận biết phổ biến của bệnh.
  • Đau khi nuốt: do họng bị viêm các niêm mạc sẽ sưng đỏ nên người bệnh sẽ thấy khó nuốt và đau, ngay cả khi uống nước cũng thấy đau rát.
  • Ho diễn ra trong nhiều ngày và xuất hiện đờm.
  • Giọng nói khàn.
  • Nếu nguyên nhân gây ra viêm họng mãn tính là do trào ngược dạ dày thực quản thì sẽ xuất hiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua và có cảm giác nóng rát ở vùng ngực và phía sau xương ức.
  • Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và có thể sốt nhẹ toàn thân.

Tuy vậy mỗi nguyên nhân gây ra viêm họng mãn tính sẽ có những triệu chứng nhận biết khác nhau, bên cạnh đó còn tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh do đó mà người bệnh không được phép chủ quan.

Danh mục về dấu hiệu viêm họng mãn tính ở trên chưa được đầy đủ nên người bệnh ngay khi nhận thấy có triệu chứng bất thường thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị dứt điểm.

 

viem-hong-man-tinh
Dùng nước muối súc họng là một phương pháp điều trị bệnh viêm họng tại nhà hiệu quả

Chia sẻ mẹo hay cho người viêm họng mãn tính

Để giảm bớt triệu chứng và đề phòng những đợt cấp hoặc các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra thì bạn nên tham khảo một số phương pháp đơn giản, mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt dưới đây:

Súc họng bằng nước muối

Súc họng bằng nước muối sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt sau khoảng vài ngày thực hiện vì muối sẽ giúp khử trùng sạch sẽ, tuy nhiên bạn cần thực hiện đúng cách.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị nước muối pha loãng với nước ấm hoặc có thể mua ở hiệu thuốc.
  • Đầu tiên súc sạch khoang miệng với nước muối khoảng 30 giây. Có thể súc miệng thêm một lần nữa nếu thấy chưa  được sạch.
  • Tiếp đó ngồi xuống ghế dựa lưng vào thành ghế để cổ ngửa ra để nước muối cho thể xuống đến họng, lúc này dùng hơi đẩy nước muối ra.
  • Nhổ nước cũ đi và lặp lại từ 3 – 4 lần với nước muối mới.

Duy trì súc họng liên tục trong khoảng 2 – 3 giờ/ lần, nhớ súc họng trước và sau khi đi ngủ.

Dùng trà nóng

Trà nóng ngoài việc đem đến lợi ích cho sức khỏe người dùng thì nó còn có tác dụng kiểm soát bệnh viêm họng mãn tính.

Bạn có thể nhỏ thêm vài giọt mật ong nhỏ trong cốc trà nóng để tăng hiệu quả làm dịu cổ họng cho  người bệnh, bên cạnh đó mật ong chứa nhiều vitamin sẽ giúp tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên người bệnh nên nhớ không uống nước trà sau khi ăn các thực phẩm chứa nhiều sắt hoặc đạm. Nếu sợ rằng trà sẽ làm mất ngủ thì có thể thay thế bằng nước chanh nóng và pha thêm mật ong.

Dùng tỏi

Trong tỏi có chứa hợp chất allicin giúp kháng khuẩn và nhanh chóng làm lành tổn thương trong cổ họng, ngoài ra tỏi có vị cay, tính ấm nên sát trùng và làm ấm tỳ vị.

Người bệnh có thể ăn củ tỏi trực tiếp  hoặc dùng trong chế biến món ăn để kiểm soát bệnh tốt hơn. Hoặc sử dụng tỏi ngâm mật ong, ngâm rượu đều được.

Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều tỏi trong thời gian ngắn vì sẽ gây nóng dẫn đến các tổn thương ở dạ dày.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cổ họng luôn ẩm và đồng thời nước cũng làm sạch phần nào vi khuẩn khỏi cổ họng. Nên uống nước ấm hoặc trà, hỗn hợp mật ong, chanh ấm để nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng khó chịu do viêm họng.

Chanh ngâm đường phèn

Axit trong chanh sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng viêm loét, đau rát cổ họng. Khi kết hợp cùng với đường phèn sẽ giảm viêm, sưng.

Dùng chanh tươi cắt thành từng lát và đem ngâm chung cùng đường phèn. Sau vài ngày là có thể sử dụng ngậm hỗn hợp trong khoảng 15 – 20 phút để giảm bớt tình trạng đau họng.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ thì để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm họng mãn tính, đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát thì người bệnh cũng nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lối sống sinh hoạt lành mạnh.

Các thông tin được chia sẻ ở trên về bệnh Viêm họng mãn tính, hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức bệnh lý hữu ích. Tuy vậy những thông tin trên chỉ có tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ  định của bác sĩ chuyên khoa.