Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Viêm màng ngoài tim co thắt do nguyên nhân gì? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 21/02/2022 04:56 | Trần Thị Mai

Viêm màng ngoài tim co thắt là hậu quả của quá trình xơ hóa làm dày lên và dính của màng ngoài tim. Đây cũng chính là một tình trạng y khoa nghiêm trọng, nếu không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả có thể dẫn đến suy tim, tàn phế hoặc tử vong. Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm màng ngoài tim co thắt.  

Viêm màng ngoài tim co thắt do nguyên nhân gì? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng ngoài tim co thắt và gây ra tình trạng viêm mủ màng ngoài tim kéo dài hoặc tái phát nhiều lần do không điều trị hiệu quả.

Một số các nguyên nhân chính gây ra viêm màng ngoài tim co thắt như:

  • Do mắc bệnh lý nhiễm trùng tấn công vào màng ngoài tim và gây viêm. Lao là loại vi khuẩn hàng đầu có thể gây ra viêm màng ngoài tim co thắt, bên cạnh đó còn có các vi khuẩn như phế cầu, cầu khuẩn màng não, cầu khuẩn lậu, nấm, ký sinh trùng…
  • Cơ thể thiếu hụt Collagen: nhiều cấu trúc trong cơ thể trong đó có màng ngoài tim đều được Collagen tham gia cấu tạo nên. Nên những người mắc các bệnh Collagen sẽ dễ bị viêm màng ngoài tim co thắt vì chức năng co dãn của màng bị suy giảm như bệnh xơ cứng bì, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp...
  • Bị chấn thương sau phẫu thuật: Trong quá trình phẫu thuật màng tim bị tràn máu dẫn đến nguy cơ viêm màng tim co thắt.
  • Do các biến chứng của xạ trị: xạ trị là phương  pháp chiếu xạ năng lượng cao giúp  tiêu diệt tế bào ng thư nên sẽ gây ra tác động xấu đến  nhiều tế bào trong cơ thể.
  • Mắc di căn ung thư: Các tế bào ung thư tấn công vào tim sẽ gây ra tình trạng viêm màng tim ngoài co thắt.
  • Nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm màng ngoài tim co thắt như:
  • Khi người mắc bệnh viêm màng ngoài tim nhưng không tiến hành điều trị.
  • Mắc các bệnh lý hệ thống.
  • Đã từng bị chấn thương hoặc phẫu thuật tim.

Ở trên là một số nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh viêm màng ngoài tim co thắt, tuy nhiên thông tin chưa được liệt kê đầy đủ. Người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Bệnh viêm màng ngoài tim co thắt có nguy hiểm không?

Các dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm màng ngoài tim co thắt như ngất xỉu, mệt mỏi, giảm đi khả năng của cơ thể khi hoạt động gắng sức. Thời gian kéo dài, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn như suy tim trái, khó thở, đặc biệt khó thở về đêm và khi gắng sức.

Diễn biến bệnh âm thầm nên người bệnh sẽ có  nguy cơ gặp phải các biến chứng  nguy hiểm như suy tim trái. Các triệu chứng dễ nhận biết của tình trạng suy tim trái là khó thở về đêm, khó thở khi gắng sức… Đồng thời khi dịch tích tụ quá nhiều ở màng tim ngày càng nhiều sẽ làm cho dịch cổ trướng tích tụ ở màng bụng, lúc này sẽ thấy bụng bệnh nhân ngày càng to ra và khó thở hơn nhiều.

Trong trường hợp mắc biến chứng nặng như phù ngoại biên, màng ngoài tim tạo sẹo và co cứng hoặc thắt chặt xung quanh tim sẽ làm cho trái tim bị mất đi chức năng tống máu và sau cùng hậu quả là tử vong. Khi phát hiện ra bệnh trong giai đoạn này thì bệnh nhân cần tiến hành phẫu thuật để can thiệp.

Để hạn chế tới mức tối đa các biến chứng của bệnh viêm màng ngoài tim co thắt xảy ra thì tốt  nhất nên đi khám sức khỏe bình thường hoặc ngay khi có các dấu hiệu bất thường thì hãy đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và được điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm màng tim co thắt

Theo các giảng viên khoa Điều dưỡng trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm màng ngoài tim co thắt sẽ bao gồm tất cả triệu chứng của suy tim phải và suy tim trái trong tâm trường từ đó gây nên các triệu chứng ứ trệ tuần hoàn.

  • Xuất hiện các triệu chứng phù, gan to, tĩnh mạch cổ nổi.
  • Tràn dịch màng phổi hai bên.
  • Biểu hiện ở phía tim trái khó thở khi tăng áp lực mao mạch phổi, ít gặp hơn là phù phổi cấp.
  • Khi hít sau vào tĩnh mạch cảnh sẽ nổi hơn.
  • Hít sâu vào trong, lồng ngưc tăng lên làm máu vè tim nhiều hơn nên thất phải bị hạn chế giãn nở dẫn đến ứ máu ở nhĩ phải và trào lên các tĩnh mạch cổ.

Vì đây là một căn bệnh nguy hiểm nên ngay khi có các triệu chứng bất thường thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách, tránh gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

viem-mang-ngoai-tim-co-that

Xét nghiệm máu để chẩn đoán suy tim do viêm màng ngoài tim

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh viêm màng ngoài tim co thắt

Một số các kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác bệnh viêm màng ngoài tim co thắt như:

  • Siêu âm doppler tim: siêu âm tim sẽ có thể thấy được màng tim dày và thấy được sự bất thường sự đổ đầy thất thì tâm trương.
  • Chụp cộng hưởng từ tim: giúp khảo sát được chính xác tình trạng của tim, dấu hiệu gián tiếp của giảm khả năng đồ đầy thất phải.
  • Chụp cắt lớp vi tính: kỹ thuật này sẽ tốt bổ trợ cho phương pháp chụp cộng hưởng từ vì chụp cắt lớp có thể phân biệt sự dày màng tim với tràn dịch lượng ít.
  • Điện tâm đồ: để kiểm chứng điện thế thấp hoặc nhịp nhanh.
  • Chụp X-quang ngực: nhằm chẩn đoán bệnh, có một số trường hợp thấy vôi hóa xung quanh tim.
  • Xét nghiệm máu: NT-proBNP thường dùng trong chẩn đoán suy tim hay đối với những bệnh nhân khó thở nghi ngờ suy tim.
  • Thăm dò huyết động: kỹ thuật này thực hiện bằng cách đưa dụng cụ vào buồng tim và tiến hành đo áp lực để nhận ra được dấu hiệu viêm màng ngoài tim co thắt.

Các biện pháp điều trị viêm màng ngoài tim co thắt

Hai phương pháp chính để sử dụng trong điều trị bệnh viêm màng ngoài tim co thắt là điều trị nội khoa và phẫu thuật.

Điều trị nội khoa là phương pháp sử dụng thuốc trong điều trị bệnh nhằm cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tùy thuộc vào giai đoạn mắc bệnh, khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp.

Trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì có thể điều trị colchicine hoặc thuốc giảm đau không steroid (NSAID) trong 2-3 tháng. Khi tình trạng không được cải thiện thì sẽ được chỉ định dùng tiếp thuốc chống chống viêm Corticoid, điều trị tiếp 2-3 tháng. Nếu tình trạng vẫn không cải thiện, cần phẫu thuật cắt bỏ màng tim.

Trường hợp người bệnh được chỉ định phẫu thuật khi mắc viêm màng ngoài tim co thắt mạn tính, bệnh nhân không thể phẫu thuật, thuốc lợi tiểu có thể được cân nhắc chỉ định. Phẫu thuật nên được chỉ định sớm đối với những bệnh nhân nhiều triệu chứng, dai dẳng và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Như vậy với những thông tin về bệnh viêm màng ngoài tim co thắt ở trên hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có  tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ.