Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Xơ nang là bệnh gì? Có phương pháp nào để điều trị bệnh xơ nang?

Cập nhật: 15/03/2022 05:00 | Trần Thị Mai

Xơ nang là bệnh lý có thể gây nhiễm trùng và làm hấp thụ các chất dinh dưỡng kém và nhiều ảnh hưởng khác đến sức khỏe. Vậy bệnh xơ nang là gì? Có dấu hiệu nào để nhận biết bệnh? Phương pháp điều trị bệnh xơ nang ra sao?... Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đầy đủ thông tin về bệnh xơ nang.  

Xơ nang là bệnh gì? Có phương pháp nào để điều trị bệnh xơ nang?

Nguyên nhân gây ra xơ nang

Xơ nang là bệnh di truyền đe dọa tính mạng khiến cho cơ thể tạo ra chất nhầy dày. Các chất nhầy dày sẽ làm tích tụ và tắc nghẽn ống dẫn cũng như các đường ống khác ở trong phổi, đường tiêu hóa và tuyến tụy. Chính điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến phổi và hệ tiêu hóa.

Bệnh xơ nang chính là một khiếm khuyết trong gen - gen điều hòa dẫn truyền màng xơ nang và làm thay đổi protein để điều chỉnh sự di chuyển của muối bên trong và ngoài tế bào.  Lâu dần sẽ dẫn đến làm cho chất nhầy đặc và dính trong hệ hô hấp, tiêu hóa, sinh sản như tăng muối trong mồ hôi. Tuy nhiên sẽ còn có những khiếm khuyết khác nhau xảy đến trong gen. Chính các đột biến gen này sẽ ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh xơ nang.

Bệnh xơ nang có thể xảy ra ở bất kể chủng tộc nào tuy nhiên phổ biến hơn ở người xuất thân từ da trắng gốc Bắc hoặc Trung Âu.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xơ nang mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ nang

Có rất nhiều giai đoạn của bệnh xơ nang với mức độ ảnh hưởng khác nhau nên triệu chứng nhận biết bệnh cũng đa dạng hơn.

Khi mới mắc bệnh xơ nang trẻ sơ sinh sẽ có dấu hiệu bị tắc nghẽn ruột, táo bón do phân bị tích tụ, bề mặt da có vị mặn.

Triệu chứng nhận biết xơ nang ở đường hô hấp

Dịch nhầy sẽ xuất hiện bất thường và gây ra các u xơ nang, tích tụ rất nhiều trong đường hô hấp. Theo đó vi khuẩn sẽ xâm nhập, sinh sôi và phát triển gây ra nhiễm trùng cùng với các triệu chứng xảy ra ở đường hô hấp như đờm nhầy nhiều, ho thường xuyên kèm theo máu.

Kéo dài thời gian bị u xơ nang ở đường hô hấp sẽ gây ra viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi. Trường hợp dùng thuốc kháng sinh để điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng giãn phế quản, tràn dịch phổi.

Triệu chứng nhận biết xơ nang ở đường tiêu hóa

Đường tiêu hóa cũng là một trong những nơi có triệu chứng của bệnh xơ nang đầu tiên như ở đường hô hấp. Các triệu chứng này sẽ diễn biến khá nhanh và có thể xảy ra nguy hiểm. Cụ thể như:

Xuất hiện dịch nhầy làm chặn ống dẫn ở tuyến tụy điều này khiến cho xác enzym tiêu hóa không đến được ruột.

Người bệnh sẽ bị rối loạn tiêu hóa kèm theo tình trạng tiêu chảy mãn tính và phân có mùi hôi. Có thể thấy người bệnh ăn rất nhiều nhưng vẫn không tăng cân do cơ thể không thể hấp thụ được.

Khi thời gian kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến các vấn đề khác và gây ra những bệnh lý như: bệnh lý về gan, sa trực tràng, tiểu đường, viêm tụy, sỏi mật…

Triệu chứng của bệnh xơ nang đến cơ quan sinh dục

Bệnh xơ  nang cũng có thể gây ra các ảnh hưởng đến sinh dục ở cả nam và nữ. Nữ giới nếu trong thời gian mang thai mắc bệnh xơ nang thì sẽ gây ra dịch nhầy chặn cổ tử cung. Còn với nam giới sẽ dẫn đến vô sinh do bất sản ống dẫn tinh.

Các dịch nhầy khi mắc bệnh xơ nang cũng có thể gây ra các ảnh hưởng đén cơ thể và có những triệu chứng đa dạng như: loãng xương, xương yếu, cơ thể dễ mất muối và mất nước, mồ hôi có vị mặn…

Danh mục về các triệu chứng nhận biết bệnh xơ nang chưa được liệt kê đầy đủ ở trên nên ngay khi có những dấu hiệu bất thường của cơ thể thì hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

benh-xo-nang
Bệnh xơ nang có thể xảy ra ảnh hưởng lớn đến đường tiêu hóa

Các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh xơ nang

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Có rất nhiều những kỹ thuật để chẩn đoán bệnh xơ nang nhưng chủ yếu người bệnh sẽ được dùng các kỹ thuật như:

  • Xét nghiệm tiết mồ hôi gọi là pilocarpine iontophoresis. Xét nghiệm này giúp đo lượng muối trong mồ hôi của trẻ.
  • Thực hiện xét nghiệm máu di truyền.
  • Xét nghiệm phân và máu để từ đó kiểm tra được những ảnh hưởng lên tụy.
  • Chụp X-quang ngực.
  • Tiến hành các xét nghiệm hô hấp khác để kiểm tra phổi.

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện theo đúng phác đồ điều trị bệnh.

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh xơ nang nhưng việc cải thiện chất lượng cuộc sống sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng gây ra bệnh, bao gồm:

  • Xây dựng lối sống có chế độ dinh dưỡng cân đối, bổ sung vitamin, thói quen sinh hoạt lành mạnh.
  • Tránh việc sử dụng thuốc lá và hạn chế hít phải khói thuốc lá.
  • Sử dụng những loại thuốc kháng sinh phù hợp với tình trạng người bệnh để giúp mở đường thở và có thể làm sạch chất nhầy, nhiễm trùng.
  • Thực hiện kỹ thuật thanh thải đường thở để giúp làm lỏng chất nhầy từ đó ho ra đờm và để loại bỏ khỏi phổi dễ dàng hơn.
  • Trường hợp người bệnh có các triệu chứng nghiêm trọng hơn thì sẽ cần thực hiện phẫu thuật như ghép phổi, thực hiện các thủ thuật để cầm máu từ phổi, cắt bỏ polyp mũi… để cải thiện nhanh chóng chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Chú ý chích ngừa cúm mỗi năm.
  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày khoảng 2 lít nước để từ đó có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho các hoạt động của cơ thể.
  • Tránh tiếp xúc khí gas hoặc khói bụi để giúp kích ứng phổi và làm cho bệnh diễn biến xấu hơn.
  • Duy trì việc tập thể dục đều đặn với các bài tập yoga, đi bộ, đạp xe… để phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh.
  • Nên uống thuốc bổ sung enzyme và có chế độ ăn đặc biệt nhiều protein ít chất béo để cải thiện chất dinh dưỡng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chứng bệnh xơ nang, tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.