Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

3 cuốn sách thực hành bán thuốc người học Dược không thể bỏ qua

Cập nhật: 21/04/2023 16:25 | Nhâm PT

Với những người học ngành Dược, sách dạy thực hành bán thuốc là một hành trang vô cùng quan trọng. Dưới đây là gợi ý về 3 cuốn sách dạy bán thuốc được chọn lọc rất hay cho Dược sĩ tham khảo.

3 cuốn sách thực hành bán thuốc người học Dược không thể bỏ qua

1. Bộ môn thực hành bán thuốc

Giáo trình “Bộ môn thực hành bán thuốc” là một cuốn sách dành cho sinh viên ngành Dược do Thạc sĩ Tiến Long biên soạn. Đến nay, nó đã trở thành cuốn “cẩm nang” không thể thiếu với các dược sĩ. Không chỉ các bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế, nhân viên nhà thuốc… mà kể cả những người không có chuyên môn trong ngành Y cũng sẽ nắm được các loại thuốc cơ bản, các loại bệnh thường gặp trong cuộc sống và cách chữa trị với cuốn sách này.

Sách gồm 5 phần:

  • Phần 1: Các nhóm thuốc. Phần này nói về các loại thuốc cơ bản thường sử dụng.
  • Phần 2: Các bệnh thường gặp - đưa ra thông tin, triệu chứng… của những căn bệnh hay gặp trong đời sống.
  • Phần 3: Các thuốc dành cho trẻ em – liệt kê các loại thuốc và cách tính liều lượng thuốc cho trẻ em cũng như các bệnh thường gặp ở trẻ.
  • Phần 4: Danh mục các thuốc kê đơn – đưa ra danh sách các loại thuốc cần kê đơn rõ rang cho bệnh nhân.
  • Phần 5: Các loại thuốc cơ bản khác

Cả 5 phần đều được sắp xếp, trình bày khoa học, cụ thể, rành mạch, giúp người đọc tra cứu thông tin một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bộ môn thực hành bán thuốc

Cuốn sách “Bộ môn thực hành bán thuốc” – cẩm nang cho mọi sinh viên Dược

Sách này là giáo trình giảng dạy nên chưa được xuất bản và lưu thông trên thị trường. Các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành Dược thường in bản mềm (file PDF) cho sinh viên học trong nội bộ trường. Bản mềm cũng được công khai trên nhiều trang web. Mọi người có thể truy cập qua internet, tải xuống và in ra để cho dễ đọc. Việc tải là hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra nếu bạn học dược thì cũng nên tìm hiểu thêm những cuốn sách cho sinh viên dược, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin học Dược cần đọc sách gì? Để có kiến thức cơ sở căn bản sau khi ra trường.

2. Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy

Đây là cuốn sách biên soạn riêng cho dược sĩ và nhân viên bán thuốc, trình dược viên... Sách cung cấp một cái nhìn toàn diện về các loại thuốc đang lưu hành ở Việt Nam, gồm 2 phần:

  • Phần 1: Các chủ đề sức khỏe. Cập nhật mới nhất những bệnh lý thường gặp hàng ngày: triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị, đơn thuốc, lời khuyên cho nhà thuốc và bệnh nhân…
  • Phần 2: Thông tin sản phẩm. Kê khai các thông tin về nhiều loại thuốc: thành phàn, liều dùng, tương tác thuốc… Cùng với đó là giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe không phải thuốc (thực phẩm chức năng, thiết bị y tế…).

Bạn có thể đặt sách MIMS Pharmacy 2018 bản mới nhất thông qua nhiều trang web trên internet. Giá sách dao động từ 420.000 – 450.000 đồng.

sách Cẩm nang nhà thuốc thực hành

Sách “Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy”

3. Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc

Cuốn sách “Kỹ năng giao tiếp và thực hành tốt tại nhà thuốc” cũng là một lựa chọn đúng đắn cho các sinh viên Dược. Sách này dùng riêng cho đào tạo dược sĩ & học viên sau đại học.

Hiện nay, khi người dân bị bệnh thì họ hay tìm đến nhà thuốc nhiều hơn là đến bệnh viện. Nên các nhà thuốc cũng đóng vai một cơ sở y tế, giúp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Vì vậy, người bán thuốc cũng cần cập nhật thường xuyên các loại thuốc mới, cách chẩn đoán, điều trị và kê đơn thuốc các bệnh thường gặp. Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết phục, hướng dẫn người bệnh để họ tin tưởng và thực hiện cũng rất quan trọng. Sách “Kỹ năng giao tiếp và thực hành tốt tại nhà thuốc” sẽ giúp bạn những điều đó. Nội dung sách gồm 2 phần:

  • Phần 1: Các kỹ năng giao tiếp. Phần này có 5 chương, trình bày các kỹ năng giao tiếp cơ bản với người mua thuốc tại nhà thuốc.
  • Phần 2: Các kỹ năng thực hành, gồm 6 chương.

Ngoài việc cung cấp thêm những kỹ năng cho người bán thuốc, cuốn sách còn được sử dụng làm tài liệu giảng dạy tại một số trường đào tạo dược sĩ. Sách do NXB Giáo Dục Việt Nam phát hành. Bạn có thể tìm mua ở các hiệu sách chuyên về tài liệu giáo trình hoặc đặt mua qua các trang web trên mạng. Hiện sách cũng đã có bản mềm cho mọi người tải về và sử dụng. Hi vọng qua những thông tin được Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ như trên sẽ giúp phần tăng chuyên môn ngành dược cho các bạn sinh viên.