Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Mức lương ngành Hộ sinh hiện nay như thế nào?

Cập nhật: 22/04/2023 11:30 | Trần Thị Mai

Ngành học hộ sinh ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ bởi đây là ngành nghề quan trọng trong hệ thống y tế hiện nay với cơ hội việc làm rộng mở và mức lương ngành hộ sinh ở mức cao. Vậy lương ngành Hộ sinh là bao nhiêu?

Mức lương ngành Hộ sinh hiện nay như thế nào?

Tiềm năng phát triển ngành Hộ sinh

Hộ sinh là ngành học liên quan đến chuyên môn về sinh nở, các nữ hộ sinh sẽ làm công việc nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe của sản phụ và trẻ sơ sinh từ việc được đào tạo bài bản tại các cơ sở trường học như vậy sẽ đảm bảo vệ mặt tâm lý, sinh lý và sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Hiện nay, một trong những quốc gia đang khan hiếm nguồn nhân lực ngành Hộ sinh chính là Việt Nam, đặc biệt là thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao.  Trên cả nước ta đang cần thêm hàng ngàn nữ Hộ sinh với 1,5 triệu ca sinh đẻ hàng năm. Do đó, đây chính là một ngành học nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Có rất nhiều các quốc gia trên thế giới đang rơi vào tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Hộ sinh. Chính vì vậy, sinh viên theo học ngành Hộ sinh có cơ hội  được du học để nâng cao trình độ và làm việc tại các nước phát triển đang thiếu hụt nhân lực chăm sóc sức khỏe.

Hộ sinh cũng là ngành học được nhiều thí sinh quan tâm trong nhiều năm trở lại đây. Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh chia sẻ ở nhiều năm trước thí sinh đặt nhiều sự quan tâm đến ngành Dược và điều dưỡng trong nhóm ngành Y Dược, tuy nhiên thời gian gần đây với sự chuyển đổi cơ cấu ngành nghề mà  các thí sinh đăng ký xét tuyển ngành hộ sinh nhiều, đặc biệt là các bạn nữ.

Đến khi hoàn thành chương trình học tại các trường đào tạo ngành Hộ sinh có thể làm việc tại hệ thống Trung tâm y tế, cơ sở y tế nhà nước và tư nhân trên cả nước có liên quan đến lĩnh vực ngành Hộ sinh.

Tìm hiểu thêm về ngành Hộ sinh:

Mức lương ngành Hộ sinh như thế nào?

Hộ sinh là ngành nghề độc lập trong hệ thống Y tế và được đánh giá có cơ hội việc làm cao, dễ dàng xin việc sau khi tốt nghiệp ra trường và sẽ đem lại mức thu nhập cao, ổn định. Tuy vậy mức lương của ngành hộ sinh sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như trình độ chuyên môn, kỹ năng ngành nghề, kinh nghiệm trong nghề…

Trên thực tế hiện nay mức lương ngành hộ sinh sẽ được căn cứ vào 3 hạng như: Hộ sinh hạng II, hộ sinh hạng III, hộ sinh hạng IV với những tiêu chuẩn tương ứng khác nhau và mức lương cũng được tính theo các cấp bậc tương ứng theo đúng quy định của nhà nước.

Các bệnh viện công việc của nữ hộ sinh có vai trò quan trọng và đặc biệt tại các bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa.

Người làm trong ngành của nữ hộ sinh rất đa dạng như: việc chăm sóc phụ nữ mang thai, chăm sóc trẻ sơ sinh cho đến tư vấn giáo dục sức khỏe cho các phụ nữ sau khi sinh… Có thể thấy rằng từ đó mức lương ngành Hộ sinh sẽ nhận được khi mới ra trường từ 7 - 10 triệu VNĐ/ tháng. Ngoài mức lương tại các cơ sở y tế các nữ Hộ sinh có thể làm tăng ca, làm thêm ở các bệnh viện khác, mở phòng khám riêng… mức thu nhập cá nhân có thể cao hơn nữa.

Nữ Hộ sinh cũng có thể thực hiện các công việc làm thêm ngoài giờ hành chính tại các cơ sở y tế để có thêm thu nhập như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ và trẻ sơ sinh tại nhà mang lại thu nhập khá cao. Một số công việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé tại nhà sau khi sinh như: giúp sản phụ trong khâu vệ sinh, tư vấn y tế, vệ sinh, tắm cho bé, xử lý các tình huống như cương sữa, tắc tia sữa, cắt chỉ, thay băng, thay tã cho trẻ…

Chi phí cho mỗi lần thực hiện các dịch vụ hộ sinh tại nhà nữ hộ sinh sẽ nhận được tiền công từ 100.000 - 300.000đ phụ thuộc vào đặc thù công việc mà bạn thực hiện. Như vậy thu nhập mỗi tháng của nữ hộ sinh trung bình sẽ dao động trong khoảng từ 8 - 15 triệu/

mức lương ngành hộ sinh
Mức lương ngành hộ sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Một số dịch vụ chăm sóc tại nhà đem đến thu nhập cho nữ Hộ sinh

Trên thực tế hiện nay do nhu cầu của sản phụ ngày càng cao nên có rất nhiều các công việc dịch vụ chăm sóc tại nhà đây chính là cơ hội việc làm của ngành Hộ sinh như:

Sau khi mang thai vóc dáng của phụ nữ bị thay đổi và thêm vào đó sẽ có những người chưa quen với việc làm mẹ và còn bỡ ngỡ nên các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà có nhiều cơ hội và là sự cứu tinh cho các chị em phụ nữ sau khi sinh xong.

Các công việc chăm sóc dịch vụ tại nhà này các nữ hộ sinh sẽ  thực hiện công việc hỗ trợ tư vấn y tế, thay băng, cắt chỉ và phụ nữ sau sinh mổ sẽ cần được chăm sóc cho trẻ sơ sinh và mẹ.

Các tình huống có thể xảy ra ở các bà mẹ gặp phải sau khi sinh như cương sữa, tắc tia sữa…nữ hộ sinh cũng giải quyết được và ngay cả khi trẻ nhỏ cần thực hiện tiêm chủng, tắm cho trẻ, vệ sinh mắt, mũi, vùng rốn và thay tã cho trẻ em.

Các nữ hộ sinh  thực hiện dịch vụ tại nhà sẽ có thu nhập khoảng 100.000 đồng đến 300.000 đồng tùy vào công việc cần phải thực hiện. Vì vậy, mức thu nhập trung bình mỗi tháng của nữ hộ sinh có thể là 8 triệu đến 15 triệu đồng.Có thể thấy được mức thu nhập của những nữ hộ sinh rất hấp dẫn. Đây cũng là lý do ngành học này ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và chọn lựa.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ của Cao đẳng Y Dược TPHCM ở trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Mức lương ngành Hộ sinh như thế nào?”. Từ đó xác định được hướng nghề nghiệp trong tương lai để đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.