Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cơ hội việc làm ngành Hộ sinh hiện nay như thế nào?

Cập nhật: 22/04/2023 11:26 | Trần Thị Mai

Hộ sinh là ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm trong những năm gần đây. Vậy học ngành hộ sinh như thế nào? Cơ hội việc làm ngành hộ sinh ra sao?... Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin ngành hộ sinh.

Cơ hội việc làm ngành Hộ sinh hiện nay như thế nào?

Hộ sinh là ngành gì? Hộ sinh là ngành học có liên quan đến các vấn đề về sinh nở và người làm các công việc này sẽ cần được đào tạo bài bản để từ đó trở thành những người đảm nhiệm công việc chăm sóc sức khỏe của cả sản phụ và trẻ sơ sinh từ đó đảm bảo về mặt tâm lý, sinh lý, sự an toàn của mẹ và bé.

Ngành hộ sinh đề ra mục tiêu đào tạo là cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em. Những nữ hộ sinh sẽ là người trực tiếp theo dõi quá trình chuyển dạ của sản phụ, đồng thời kịp thời báo cáo tình hình của sản phụ đến bác sĩ chuyên khoa, đồng thời họ cũng là người chuẩn bị các dụng cụ y tế trước mỗi ca đỡ đẻ. Các công việc của ngành hộ sinh sẽ giúp đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe mới sinh nói riêng và phụ nữ nói chung và trẻ em cả về thể chất, tâm, sinh lý toàn diện.

Từ đó có thể thấy rằng vai trò vô cùng quan trọng của nữ hộ sinh với nhu cầu nâng cao thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe sản phụ trước và sau khi sinh đang tăng cao. Nguồn nhân lực ngành hộ sinh đang thiếu hụt số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu hiện nay. Đây chính là cơ hội việc làm cho những người theo học ngành Hộ sinh sau khi ra trường.

Cơ hội việc làm ngành Hộ sinh

Theo một số thống kê, năm 2021, ngành y tế Việt Nam cần bổ sung khoảng 50.000 bác sĩ; 10.000 dược sĩ; hơn 80.000 điều dưỡng; 60.000 kỹ thuật viên y học. Đặc biệt, nhu cầu Hộ sinh không chỉ tăng cao trong nước mà cả thế giới đều rất cần nhân lực ngành này. Báo cáo tình trạng Hộ sinh thế giới công bố ngày 5/5/2021 khẳng định đang thiếu hụt khoảng 900.000 Hộ sinh.

Ngành hộ sinh sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên sẽ có nhiều vị trí để làm việc nhưng phần lớn là phụ trách chuyên môn của y tá hộ sinh, chăm sóc sản phụ và đỡ đẻ. Hoặc sinh viên tham gia vào công tác quản lý hộ sinh, nhân viên tư vấn chăm sóc sức khỏe, cán bộ kế hoạch hóa gia đình… Hiện nay có khá nhiều các cơ sở y tế về sản, các trung tâm, phòng khám được xây dựng và phát triển nên là điều thuận lợi và trở thành môi trường dành cho các cử nhân tương lai của ngành Hộ sinh. Một số vị trí các cử nhân ngành hộ sinh có thể làm việc như:

  • Làm việc tại Bộ Y tế: đảm nhiệm vị trí như cán bộ y tế, các chuyên viên nghiên cứu…
  • Làm việc tại các bệnh viện có khoa sản nhà nước hoặc các bệnh viện tư chuyên về sản với  vị trí như hộ sinh, y tá, nhân viên chăm sóc sản phụ…
  • Trạm y tế địa phương trong vai trò là hộ sinh, cán bộ y tế, nhân viên tư vấn sinh sản, hộ lý…
  • Các trung tâm y tế cộng đồng.
  • Phòng khám phụ khoa với những vị trí như y tá, nhân viên tư vấn….

Tại các cơ sở y tế đó nữ hộ sinh sẽ đảm nhiệm công việc như:

  • Thực hiện công tác hướng dẫn, đón tiếp người bệnh khi đến thăm khám, điều trị và chăm sóc tại các cơ sở y tế, bệnh viện.
  • Tiến hành công tác khám thai và chuẩn bị các dụng cụ để theo dõi và giúp đỡ được bác sĩ khi sản phụ chuyển dạ.
  • Tham gia chăm sóc, theo dõi, thực hiện các kỹ thuật phức tạp, trực tiếp theo dõi, sức khỏe của những ca đẻ có nguy cơ cao và sử dụng thành thạo thiết bị y tế trong khoa.
  • Theo dõi các ca chuyển dạ và tiến hành chăm sóc sức khỏe sản phụ sau sinh.
  • Hướng dẫn sản phụ cho con bú, đồng thời theo dõi sức khỏe mẹ và bé trong suốt thời gian nằm viện.
  • Bảo quản các trang thiết bị y tế của khoa theo sự phân công.
  • Làm các công việc khác theo đúng sự phân công của trưởng khoa.

Trên thực tế các công việc của nữ hộ sinh có thể làm không chỉ tham gia công tác trong các bệnh viện mà cơ hội việc làm rất đa dạng. Bạn có thể làm tại các bệnh viện, phòng khám và tiến hành những dịch vụ theo đúng chuyên môn ngành hộ sinh tại nhà để có thêm lương ngành hộ sinh.

Nếu bạn là người hướng ngoại, có vốn ngoại ngữ tốt thì có thể làm việc ngành hộ sinh tại nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc với nhiệm vụ là các thực tập sinh hộ lý, vì vậy trở thành Hộ sinh ngay hôm nay chính là một trong những quyết định quan trọng cho tương lai của bạn.

cơ hội việc làm ngành hộ sinh
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng hộ sinh

Địa chỉ tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh ở TPHCM uy tín hiện nay

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn là địa chỉ lựa chọn hàng đầu của các bạn thí sinh đăng ký học tập mỗi đợt tuyển sinh, với kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực đào tạo khối ngành y dược, trong đó có ngành Hộ sinh. Với mục tiêu tập trung chuyên sâu đào tạo ra đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Y tế giàu kiến thức chuyên môn và giỏi kỹ năng nên đây là một trong những địa chỉ chất lượng nhất cho sự lựa chọn của các bạn trẻ. Năm 2023 Nhà Trường thực hiện tuyển sinh với các ngành học: Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm…cùng với các hệ đào tạo Cao đẳng chính quy, hệ Liên thông và hệ Văn bằng 2 các ngành học, sinh viên có thể lựa chọn ngành và hệ học phù hợp với bản thân mình.

Trường Cao đẳng Y Dược xét tuyển ngành Cao đẳng Hộ sinh với những điều kiện đơn giản dành cho các thí sinh có cơ hội học tập nhờ vào phương thức tuyển sinh ngành nữ hộ sinh đơn giản mà các bạn có nguyện vọng theo học ngành hộ sinh đều có thể tham gia theo học tại trường. Trong thời gian học tập sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức chuyên ngành hữu ích và được hỗ trợ  tối đa cho việc học tập và rèn luyện những kỹ năng nghề của mình. Sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy và có thể nhanh chóng làm việc tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước.

Những thông tin cung cấp ở bài viết trên nhằm giúp cho sinh viên biết rõ được về cơ hội việc làm ngành Hộ sinh. Tất cả những thắc mắc liên quan đến chuyên ngành đào tạo này thí sinh hãy liên hệ về Ban tư vấn để được hỗ trợ giải đáp cụ thể.