Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cử nhân kĩ thuật Xét nghiệm Y học làm gì?

Cập nhật: 28/04/2023 10:24 | Nhâm PT

Xét nghiệm Y học là ngành nghề mới mẻ và triển vọng trong Y học. Ngành nghề này đóng vai trò quan trọng trong khâu khám và chẩn đoán bệnh. Vậy cử nhân tốt nghiệp Xét nghiệm Y học ra làm những gì?

Cử nhân kĩ thuật Xét nghiệm Y học làm gì?

Cử nhân Xét nghiệm Y học là gì?

Xét nghiệm Y học là dựa trên những kết quả phân tích những mẫu bệnh phẩm (máu, dịch, nước tiểu) để đưa ra những chần đoán về tình trạng bệnh. Dựa vào kết quả phân tích có được sẽ xác thực giúp quá trình chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị chính xác cho người bệnh. Xét nghiệm y học là một bước quan trọng không thể thiếu trong suốt quá trình từ khám bệnh, điều trị bệnh đến phục hồi sau điều trị cho người bệnh.

Cử nhân Xét nghiệm Y học là người đã hoàn thành chương trình đào tạo hệ Cao đẳng xét nghiệm hoặc Đại học. Tốt nghiệp ngành Xét nghiệm, học viên ngành này được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kĩ năng nghề nghiệp để có thể thực hiện những kĩ thuật xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác hơn.

vai trò của Xét nghiệm Y học

Xét nghiệm Y học không thể thiếu trong lĩnh vực Y tế

Cử nhân Xét nghiệm Y học ra trường làm gì?

Việc làm cho Kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học có cơ hội nghề nghiệp khá đa dạng cùng cơ hội phát triển cao và mức lương khởi điểm hấp dẫn.

Cử nhân ngành Xét nghiệm Y học có thể đảm nhận nhiều công việc trong hệ thống Y tế như sau:

  • Kỹ thuật viên xét nghiệm trong các bệnh viện, trung tâm y tế
  • Chuyên viên thực hiện việc hướng dẫn, tư vấn xét nghiệm ở các cơ sở y tế
  • Làm việc trong các tổ chức hoặc cơ quan có hoạt động liên quan đến công tác xét nghiệm về dinh dưỡng, môi trường hay vệ sinh an toàn thực phẩm,..
  • Giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực xét nghiệm y học ở các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu trên toàn quốc.

Trên cả nước hiện nay số lượng các bệnh viện trong nước khoảng 22 bệnh viện tuyến Trung ương, khoảng 100 bệnh viện tuyến tỉnh và hơn 65 bệnh viện chuyên khoa. Bên cạnh đó sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở y tế tư nhân cũng tạo ra môi trường đa dạng cho tân sinh viên tốt nghiệp ngành Xét nghiệm Y học. Có thể thấy, cơ hội nghề nghiệp rộng mở với sinh viên tốt nghiệp Xét nghiệm Y học.

Ngoài ra, nhân lực ngành Xét nghiệm Y học đang thiếu hụt trầm trọng khi các công ty nước ngoài đang đẩy mạnh phát triển Y tế tại Việt Nam. Từ thực tế này đã tạo ra nhiều vị trí và việc làm đa dạng cho cử nhân sau tốt nghiệp. Đây đều là những vị trí với mức lương khởi điểm hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt. Nên bạn không cần lo lắng về vấn đề học Xét nghiệm Y học ra làm gì?

Không chỉ có cơ hội làm việc tại các cơ quan như Viện xét nghiệm Trung ương, trung tâm y tế dự phòng địa phương, các bệnh viện, trạm y tế...mà sinh viên sau khi tốt nghiệp bằng cấp tốt còn có thể xin vào các cơ quan tổ chức có hoạt động xét nghiệm về môi trường, bệnh phẩm, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho cử nhân Xét nghiệm Y học

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho cử nhân Xét nghiệm Y học

>> Xem thêm: Điều kiện Xét tuyển Cao đẳng Xét nghiệm TPHCM để có thêm nhiều sự hiểu biết về ngành nghề

Tuy nhu cầu nhân lực ngành Xét nghiệm Y học rất lớn nhưng để có được công việc như mong muốn ở môi trường làm việc tốt, sinh viên cần tích lũy cho mình những kỹ năng cần cù, cẩn thận và đam mê với công việc đã lựa chọn. Theo đánh giá thì ngành học này mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên như:

  • Đây là ngành học dễ xin việc vì nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một cao
  • Ngành học có mức lương ổn định, tuy không cao như bác sỹ nhưng người làm kỹ thuật Xét nghiệm y học vẫn nằm trong top người có thu nhập đáng mơ ước.
  • Công việc nhẹ nhàng, ít cạnh tranh: Công việc này cũng không phải áp lực nhiều như bác sĩ, điều dưỡng...công việc chủ yếu là tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán bệnh, làm theo căn dặn của bác sĩ. Ngành Xét nghiệm Y khoa có tính đặc thù riêng nên ít có sự cạnh tranh, áp lực trong công việc.

Hi vọng với thông tin cử nhân kĩ thuật Xét nghiệm Y học làm gì? được chia sẻ từ trường Cao đẳng Dược Sài Gòn các bạn sẽ tư tin và vững bước hơn trong sự lựa chọn của mình.