Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Xét nghiệm máu học ngành gì phù hợp?

Cập nhật: 28/04/2023 09:24 | Nhâm PT

Ngành Xét nghiệm Y học được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm, trong đó không ít người có chung thắc mắc Xét nghiệm máu học ngành gì cho phù hợp?

Xét nghiệm máu học ngành gì phù hợp?

Xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu được hiểu đơn giản là thao tác lấy mẫu máu từ tĩnh mạch, mao mạch (một phần nhỏ ở động mạch) để làm công tác xét nghiệm. Thông qua kết quả xét nghiệm có được, từ những phân tích và đánh giá, các bác sĩ mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng của bệnh nhân và xác định phương hướng điều trị bệnh thích hợp.

Đặc biệt, với sự tiến bộ của y học hiện đại ngày nay, khâu xét nghiệm máu còn có thể giúp phát hiện sớm một số căn bệnh nguy hiểm ngay ở giai đoạn đầu, từ đó kịp thời điều trị và nâng cao khả năng khỏi bệnh của bệnh nhân.

-- Tham khảo thêm: Các chỉ số xét nghiệm máu

Ýnghĩa của Xét nghiệm máu trong Y tế

Xét nghiệm máu nằm trong ngành Xét nghiệm Y học, trong lĩnh vực Y tế, Xét nghiệm có ý nghĩa rất quan trọng vì nhờ vào xét nghiệm máu mà bạn có thể biết được cụ thể tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như phát hiện sớm các căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Xét nghiệm máu có ý nghĩa rất quan trọng

Xét nghiệm máu có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ thống Y tế

  • Xét nghiệm máu có thể cho bạn biết được mình thuộc nhóm máu nào trong 4 nhóm máu A, B, O, AB và liệu mình có thuộc những người nhóm máu hiếm (Rh+, Rh-) hay không.
  • Thông qua số lượng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu có trong máu, bạn sẽ được biết rằng mình có rơi vào tình trạng thiếu máu hay mắc một số bệnh về máu như nhiễm trùng máu, ung thư máu.
  • Từ kết quả xét nghiệm máu có thể cho biết lượng đường trong máu bạn cao hay thấp, và bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không.
  • Xét nghiệm mỡ máu giúp bạn kiếm tra hàm lượng cholesteron và triglyceride có trong máu, từ đó có thể chẩn đoán bệnh nhân có khả năng mắc bệnh về tim mạch (nếu hàm lượng hai loại này cao hơn mức quy định).
  • Không chỉ thế, xét nghiệm máu giúp phát hiện các căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm như viêm gan A, B, C, D, E,…hay căn bệnh thế kỷ HIV.

Như vậy, có thể thấy xét nghiệm máu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Y tế nói chung và trong khám và điều trị bệnh nói riêng.

Xét nghiệm máu học ngành gì?

Muốn học xét nghiệm máu thì bạn nên đăng ký học ngành Xét nghiệm Y học. Đây là một trong những ngành ứng dụng cao, trực tiếp giảng dạy cho bạn về các kỹ thuật, kỹ năng cũng như kiến thức cơ bản về xét nghiệm máu nói riêng và các xét nghiệm khác nói chung.

Học Xét nghiệm Y học bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về xét nghiệm máu

Học Xét nghiệm Y học bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về xét nghiệm máu

Ngành Xét nghiệm Y học bao gồm tổng quan các chuyên môn như Xét nghiệm máu, xét nghiệm ADN, xét nghiệm nước tiểu,…

Nhu cầu nhân lực ngành Ngành Xét nghiệm Y học hiện nay vẫn không ngừng tăng lên và với vai trò quan trọng của mình thì chất lượng và số lượng của nguồn nhân lực vẫn đang được các đơn vị đào tạo chú trọng nâng cao hơn nữa.

Về số lượng, nhiều người đều đang bắt kịp xu hướng tham gia theo học ngành Xét nghiệm Y học, vì thế, đáp ứng được nhu cầu cần thiết của xã hội. Bên cạnh đó, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao, các phương tiện, thiết bị hiện đại được trang bị nhiều tại các cơ sở đào tạo nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được thực hành nhiều hơn, thành thạo các kỹ thuật, kỹ năng để có thể phục vụ tốt cho công việc sau này. 

Nguồn: Cao đẳng Y dược thành phố Hồ Chí Minh