Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đáp án môn Toán học kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2012

Cập nhật: 09/04/2020 10:33 | Trần Thị Mai

Đã có đáp án đề thi tốt nghiệp THPT môn toán năm 2012, chính thức từ bộ giáo dục và đào tạo năm 2012. Hãy cùng tham khảo vàn đối chiếu bài thi của các thí sinh ở bên dưới bài viết!

Đáp án môn Toán học kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2012

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ đạo thi phổ thông Trung ương năm 2012, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 sở GDĐT và Cục Nhà trường-Bộ Quốc phòng), thành lập 2.307 Hội đồng coi thi với tổng số 40.620 phòng thi, huy động 124.153 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả nước là 963.474 (trong đó, có 856.097 thí sinh GD THPT và 107.377 thí sinh GDTX); số thí sinh đến dự thi là 960. 890, đạt tỷ lệ 99,24%; trong đó, có 855. 019 thí sinh GD THPT (đạt tỷ lệ 99,87%) và 105. 871 thí sinh GDTX (đạt tỷ lệ 98,60%).

Chiều tối ngày 4/6/2013, bộ Giáo dục và đào tạo đã chính thức công bố đáp án tốt nghiệp môn toán và các môn thi còn lại trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2013.

Môn Toán là môn thi thứ 5 vào sáng thứ 3 ngày 4/6/2013 với thời gian làm bài là 150 phút theo hình thức tự luận xoay quanh các kiến thức cơ bản và không đánh đố thí sinh.

Đáp án tốt nghiệp môn Toán sẽ đi kèm với thang điểm cho từng ý, từng câu vì thế các em học sinh có thể tự chấm cho mình đạt được bao nhiêu điểm trong bài thi.

Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật đáp án chính thức của Bộ giáo dục và Đào tạo môn Toán:

2012-dap-an-mon-toan

2012-dap-an-mon-toan

2012-dap-an-mon-toan

2012-dap-an-mon-toan

Rút kinh nghiệm từ nhiều sai sót trong quá trình làm bài thi môn Toán của thí sinh dẫn đến những pha trừ điểm đáng tiếc, Ban tư vấn của nhà trường sẽ chia sẻ đến các em những lưu ý để đạt điểm cao trong các kỳ thi quan trọng khác:

Nhận định đề

Sau khi nhận được đề thi, việc đầu tiên không phải là cắm đầu giải luôn, mà nhất thiết phải đọc qua một lượt để phân loại các câu hỏi. Phải xác định được phần nào khó, phần nào dễ. Thí sinh trình bày cẩn thận, làm từ câu dễ đến khó.

Khi đứng trước một bài toán cụ thể, học sinh cần phân biệt chính xác thuộc dạng toán nào. Các bài toán trong đề thi THPT quốc gia có 60% kiến thức cơ bản, phần còn lại thường được mở rộng từ các bài toán cơ bản đã có trong SGK và hình thức câu hỏi có thể thay đổi chút ít.

Phân bố thời gian hợp lý

Khi làm bài, thí sinh nên chia thời gian từng câu. Ví dụ 180 phút có 10 câu hỏi, mỗi câu hỏi, kể cả suy nghĩ và nháp và trình bày sạch đẹp khoảng 18 phút. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm thời gian của những bài khác. Điều này đồng nghĩa việc chỉ vì một hoặc hai điểm của bài đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác.

Trình bày cẩn thận

Rất nhiều học sinh có sức học tốt thường mất điểm ở những bài dễ chỉ vì chủ quan, giải tắt. Học sinh nên viết tất cả các bước cơ bản để thực hiện bài toán đó. Vì nếu bỏ qua một vài phép trung gian, nhiều khi sẽ không được chấm mức điểm tối đa cho những bài đó, mặc dù kết quả cuối cùng chính xác. 

Chú ý đặt điều kiện cho bài toán có nghĩa; các phép biến đổi tương đương... sau khi giải phải kiểm tra kết quả.

Không nên trình bày cẩn thận vào giấy nháp

Tờ giấy nháp là công cụ để hỗ trợ tính toán trong mỗi câu hỏi, vì vậy, với những bài toán đã định hướng được cách giải, không nên giải hoàn toàn trên giấy nháp rồi mới ghi vào giấy thi. 

Làm như vậy, thí sinh vừa mất thời gian, lại dễ sai sót. Bởi vì, giải trực tiếp bài toán là “viết ra những gì trong đầu” nên rất chủ động.

Một bài thi chỉ trình bày ngắn gọn vừa đủ, có người làm gần chục tờ giấy thi thì quả khủng khiếp. Trong hoàn cảnh trời nắng nóng, tìm mãi không thấy đáp số, người chấm bài dễ bị ức chế.

Có thể không làm theo thứ tự

Cả đề bài có rất nhiều câu hỏi, trong mỗi câu hỏi có thể có nhiều câu hỏi nhỏ (ví dụ ở câu 3 có ý 3a, 3b, 3c). Đối với những câu kiểu này, phần lớn những kết quả của ý trước sẽ trở thành điều kiện cho cho ý sau. 

Tuy nhiên, nếu không làm được ý trước, bạn vẫn có thể thừa nhận kết quả để làm ý sau. Như vậy, thí sinh vẫn được tính điểm cho những ý làm được.

Khi bị bế tắc ngay ở ý đầu tiên, không nên bỏ qua luôn mà phải xem kỹ những ý tiếp theo có thể làm được không. Thứ tự các câu hỏi được giải là theo khả năng giải quyết của từng học sinh, không nên bị lệ thuộc vào thứ tự trong đề bài. 

Chú ý, nếu không làm theo thứ tự, các em phải đánh dấu những phần đã làm được và chưa làm được để còn biết để suy nghĩ, phân bố thời gian hợp lý các phần bài làm.

Trình bày lời giải trong sáng, rõ ràng

Giải một bài toán không phải chỉ là các đáp số và kết quả tính toán mà lời giải cũng có ý nghĩa quan trọng. Lời giải không chỉ là liên kết giữa các phép toán, mà còn chứng tỏ tư duy của người làm bài đó có chính xác, thực sự hiểu bài toán hay không. Vì vậy, lời giải cần phải viết rành mạch, rõ ràng. Những bài thi có lời giải như vậy sẽ nhận được cảm tình của người chấm.

Cẩn thận

2012-dap-an-mon-toan
Các lưu ý mà nhà trường chia sẻ sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao hơn trong kỳ thi

khi biến đổi và sử dụng máy tính hiệu quả

Chú ý khi các bước biến đổi phương trình, bất phương trình, hệ phương trình cần phải biến đổi tương đương hay chỉ là được hệ quả cần phải kiểm tra lại.

Khi làm bài nhớ viết đủ các điều kiện, nhớ thử lại kết quả vào bài toán xem có đúng không?

Máy tính là công cụ đắc lực trợ giúp tính toán. Ví dụ: Phần tính tích phân, học sinh có thể kiểm tra ngay lại kết quả bằng máy tính. Phần giải phương trình, bất phương trình, máy tính có thể đưa ra ngay được kết quả. Nhưng các em phải kiểm tra lại khi bấm máy tính vì có thể có sự sai sót, bấm nhầm số trong qua trình bấm máy. 

Ví dụ, khi tính tích phân, nếu các em không đổi đơn vị trong máy tính sang radian mà để đơn vị đo là độ, thì kết quả máy tính với phần bài làm sẽ khác nhau rất nhiều.

Nhặt các điểm dù là nhỏ nhất

Đề thi có những câu rất khó. Nếu chỉ làm được một phần mà chưa làm được trọn vẹn, thí sinh vẫn nên viết vào bài làm. Vì những phần làm được nếu đúng theo ba-rem chấm thi, các em vẫn được một phần số điểm.

Tránh nộp bài thi sớm

Giả sử các em làm bài thi sau 2/3 thời gian, nộp bài thì cũng chưa chắc được ra khỏi khu vực thi. Vì vậy, nếu làm xong bài sớm, thí sinh cũng không nên nộp bài mà cần kiểm tra lại.

Kết luận

Ở cuối mỗi bài toán hoặc một ý hỏi nên có câu kết luận. Có thể viết lại đáp số hoặc trả lời câu hỏi của đề bài để người chấm biết thí sinh đã kết thúc bài đó hay chưa và có cảm tình hơn khi chấm bài. Tránh việc đóng khung đáp số dẫn đến giám khảo nghĩ đây là đánh dấu bài.