Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Áp lực chọn trường theo đam mê hay theo gia đình?

Cập nhật: 05/04/2021 15:03 | Trần Thị Mai

Ở nhiều gia đình khi đến quãng thời gian chọn ngành, chọn nghề thì “Áp lực chọn trường theo đam mê hay theo gia đình?” luôn là một vấn đề gây tranh cãi. Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường hôm nay sẽ cùng chia sẻ dưới bài viết về việc chọn nghề, chọn hướng đi cho tương lai. Mời các bậc phụ huynh và thí sinh cùng theo dõi nhé! 

Áp lực chọn trường theo đam mê hay theo gia đình?

Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn chọn ngành giữa con cái và bố mẹ khi chọn ngành học

Bất cứ cha mẹ nào cũng đều có mong muốn con mình thành đạt nhưng chính suy nghĩ này của các phụ huynh dẫn đến mắc sai lầm khi tự thay con quyết định chuyện chọn ngành, chọn nghề. Vì họ cho rằng mình là người đi trước và biết được các điều tốt cho con. Bên cạnh đó còn nhiều những nguyên nhân làm dẫn đến mẫu thuẫn giữa cha mẹ và con như:

Con cái luôn là bé nhỏ trong mắt các bậc phụ huynh. Nên có nhiều các bố mẹ sẽ quyết định học trường nào? Chọn ngành nào? Ra trường làm ở đâu?... thay cho con.

Muốn con sẽ là người viết tiếp ước mơ còn dang dở hồi trẻ không thực hiện được của mình và thành đạt.

Cũng có nhiều bậc phụ huynh mong muốn con sẽ nối nghiệp của gia đình nên sẽ chọn trường và ngành nghề để sau khi tốt nghiệp có thể tiếp quản và kế thừa sự nghiệp của gia đình.

Việc chọn ngành nghề của cha mẹ thay cho con vì tâm lý chung đều mong muốn có ngành dễ xin việc, lương cao, đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều thí sinh lựa chọn theo ý bố mẹ, tuy nhiên khi phải làm những điều không thích thì kết quả học tệ hại và không thể theo kịp bạn bè. Ngoài ra, có nhiều bạn vì chán nản nên bỏ dở ngành học đó, quay trở lại ôn luyện thi vào trường khác.

Mặc dù vậy các bạn cũng không nên phủ nhận hoàn toàn quan điểm của bố mẹ vì họ là những người đi trước sẽ có kinh nghiệm và góc nhìn sâu sắc hơn. Tốt nhất bạn cũng phải suy xét thật ký trước khi đưa ra lựa chọn ngành nghề.

ap-luc-chon-truong
Áp lực chọn trường theo đam mê hay theo gia đình?

Hướng dẫn giải quyết mẫu thuẫn giữa bố mẹ và con cái trong việc chọn ngành nghề

Trong trường hợp giữa cha mẹ và con cái có sự bất đồng về ngành nghề thì bạn hãy quyết tâm chọn ngành theo đam mê của mình và để can đảm đối mặt với sự phản đối từ phía gia đình. Nhằm hạn chế tối đa việc tạo ra các mối quan hệ căng thẳng giữa bố và mẹ thì bạn nên thuyết phục họ như:

  • Thuyết phục bằng lý: Tìm hiểu và xác định lý do tại sao bố mẹ kiên quyết muốn mình theo học ngành đó. Việc nắm chắc nguyên nhân sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra các luận cứ chắc chắn.
  • Thuyết phục bằng tình: Để được bố mẹ tin tưởng vào quyết định lựa chọn ngành nghề của bạn thì hãy thể hiện khao khát của bản thân. Vì biết đâu ngọn lửa đam mê trong bạn sẽ khiến bố mẹ lắng nghe hơn.
  • Tìm kiếm đồng minh: Tất cả những người xung quanh như: Anh chị trong nhà, người thân có tiếng nói trong dòng họ hoặc thậm chí giáo viên chủ nhiệm... cũng đều có thể trở thành đối tượng để bạn lựa chọn đứng về phe mình. Tốt nhất nên nhờ một người đang làm trong nghề mà bạn đam mê, thẩm định cho bạn sự tương thích với nghề và trở thành người giúp mình thuyết phục ba mẹ thành công.

Mạnh dạn chọn ngành học mà bạn đam mê

Tất cả những ý kiến từ phụ huynh, gia đình, bạn bè là thông tin để bạn tham khảo thêm còn quyết định cuối cùng vẫn là ở bạn. Trước tiên bạn cần xác định đâu là ngành học yêu thích của bạn? đam mê mà bạn muốn theo đuổi đến cùng.

Nếu quyết định theo đuổi ngành nghề mình yêu thích thì bạn sẽ có động lực hơn để vượt qua các khó khăn, áp lực trong việc học. Bạn cũng không cần quá lo lắng hoặc suy nghĩ nhiều về ngành học của bản thân không nằm trong số đông mọi người lựa chọn vì rất có thể theo thời gian ngành đó sẽ  trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tốt nhất bạn hãy nên lựa chọn ngành nghề mà mình yêu thích để cuộc sống đúng nghĩa của mình.

Theo các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ hiện nay đang trong giai đoạn chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng, bạn đừng để vì những bất đồng trong mong muốn chọn trường, chọn nghề mà khiến tâm lý mình thêm căng thẳng. Hãy cùng nhau tìm tiếng nói chung, để cha mẹ không phải người áp đặt mà là người bạn đường đồng hành tiếp sức cùng mình.