Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Con gái nên học An ninh hay Cảnh sát?

Cập nhật: 14/10/2020 10:25 | Trần Thị Mai

Cả ngành An ninh và ngành Cảnh sát thì đều là lực lượng vũ trang trọng yếu thuộc ngành Công an của Đảng và nhà nước Việt Nam đóng góp vai trò to lớn trong việc gìn giữ, bảo vệ, đảm bảo trật tự an ninh quốc gia, an toàn xã hội. Vậy con gái nên học an ninh hay cảnh sát? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp cho thắc mắc trên.  

Con gái nên học An ninh hay Cảnh sát?

Mỗi khi mùa tuyển sinh đến ngành Công an nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn thí sinh, phụ huynh. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều trường Đại học, Trung cấp, Cao đẳng có đào tạo ngành Công an trong đó có ngành Cảnh sát và An ninh. Ở cả hai lực lượng này đều có chung nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc và vì bảo vệ sự an toàn cho nhân dân.

Trên thực tế cảnh sát sẽ thực hiện các nghiệp vụ của ngành để bảo vệ, gìn giữ, trật tự an toàn xã hội. Còn ngành An ninh sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh của quốc gia, bảo vệ Đảng, chính quyền, những lực lượng vũ trang nhân dân khác. Tuy nhiên khi tìm hiểu sâu hơn thì ngành An ninh và cảnh sát vẫn có sự khác nhau.

Hãy cùng tìm hiểu cụ thể công việc của 2 ngành An ninh và Cảnh sát để đưa ra lời giải đáp cho thắc mắc “con gái nên học an ninh hay cảnh sát?"

Có rất ít khối thi để được xét tuyển vào ngành Công an, bao gồm: Khối A01, D01, C03. Điều kiện để thi vào các trường có khối ngành Công an bao gồm cả lực lượng Cảnh sát và An Ninh là học lực 3 năm học cấp 3 đều trên trung bình và các môn trong tổ hợp xét tuyển thi  đại học đều trên 7 điểm. Ngoài ra tiêu chuẩn về sức khỏe khi thi vào ngành Công an cũng được điều chỉnh qua từng năm. Hiện tại thì các ngành công an tuyển nữ không có nhiều nên các bạn cần tìm hiểu rõ.  

Công việc của ngành An ninh

  • Phòng ngừa hoặc thực hiện các biện pháp nghiệm vụ để làm thất bại những âm mưu hay những hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.
  • Kết hợp với các tổ chức khác để thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị. Tham gia vào hướng dẫn an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, dự án phát triển kinh tế, xã hội và có liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia.
  • Tiến hành quản lý các công tác xuất cảnh, nhập cảnh, bảo vệ bí mật nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo vệ an ninh biên giới theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
  • An ninh tình báo: có thế thấy rằng lực lượng an ninh này cần phải đối mặt với các tình huống khó khăn, nguy hiểm nhưng trong suốt quá trình làm việc đều cần giữ bí mật. Để làm việc trong chuyên ngành này thì bạn cũng cần đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe, gan dạ, dũng cảm, có bản lĩnh…
  • An ninh kinh tế: nhằm chống lại các kế hoạch, phá hoại âm mưu muốn đe dọa đến sự an bình của đất nước.
  • Ngoài ra tiến hành các nhiệm vụ khác của cấp trên theo đúng quy định của pháp luật.

>>> Tìm hiểu: Tuyển sinh Cao đẳng Dược chính quy để nắm rõ các thông tin tuyển sinh hữu ích về ngành Y Dược

hoc-an-ninh-hay-canh-sat
Con gái nên học An ninh hay Cảnh sát?

Công việc của ngành Cảnh sát

Đối với ngành Cảnh sát thì có rất nhiều chuyên ngành khác nhau, trong đó mỗi chuyên ngành sẽ thực hiện một công việc khác nhau, cụ thể như:

  • Cảnh sát hình sự: tham gia trực tiếp vào các cuộc trinh sát, điều tra tội phạm hoặc những vụ án mạng tính nghiêm trọng để bảo vệ tốt tài sản, trật  tự và an toàn cho toàn xã hội. Đối với lực lượng ngành này thường xuyên phải đối mặt với các rủi ro, tình huống nguy hiểm.
  • Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy: nhiệm vụ chính là kiểm soát tốt hoạt động của các loại tội phạm ma túy và từ đó điều tra, đưa ra những biện pháp phòng ngừa các đường dây buôn bán ma túy trái phép nhằm đem lại nền hòa bình cho đấu nước. Bên cạnh đó kết hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tiến hành các sự kiện tuyên truyền để vận động người dân tránh xa tệ nạn xã hội này.
  • Cảnh sát điều tra tội phạm, quản lý trật tự kinh tế: Công việc chính của lực lượng  này là phát hiện và đồng thời ngăn chặn các hành vi tham nhũng công quỹ của nhà nước hay những tội phạm nhận hối lộ.
  • Cảnh sát phòng cháy chữa cháy: tham gia cứu giúp, bảo vệ người dân ra khỏi những vụ cháy nhằm bảo vệ một cách có hiệu quả người và tài sản.
  • Cảnh sát giao thông: Đảm bảo an ninh cho giao thông đi lại. Thực hiện theo đúng chỉ đạo của cấp trên về an ninh giao thông. Chia sẻ kiến thức, thực hiện các chương trình vận động để người dân nắm rõ và thực hiện theo đúng quy định về an toàn giao thông hiện hành.
  • Cảnh sát quản lý và bảo vệ tư pháp: Ở những địa điểm quan trọng như các đại sứ quán, Lăng Bác, Phủ chủ tịch… lực lượng này sẽ tiến hành canh gác và tham gia tuần tra, quản lý và bảo vệ an ninh trật tự hoặc cũng có thể là các công việc khác được cấp trên giao phó.
  • Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự: quản lý trật tự nhiều nơi công cộng, thực hiện đăng ký, quản lý nhân khẩu, chứng minh nhân dân tại địa phương được giao quản lý.

>> Tìm hiểu: Các trường đại học quân đội tuyển nữ để có thêm nhiều sự lựa chọn về trường học hơn.

Tuy có những điểm chung và khác nhau nhưng mỗi chiến sĩ công an đều nhận được sự khác biệt của từng ngành, khó khăn. So với ngành Cảnh sát thì ngành Công an an ninh sẽ thực hiện công việc vất vả, tiềm ẩn, nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng con người.

Ngoài việc cần tìm hiểu về công việc cụ thể của từng ngành, tính chất công việc, lý lịch vào ngành công an, khối thi thì thí sinh hãy tìm hiểu thêm cần bao nhiêu điểm để thi vào ngành công an bạn có phù hợp với ngành nghề đó không?. Từ đó đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp hơn.

Những thông tin về ngành An  ninh, cảnh sát, qua đó sẽ cung cấp thông tin để trả lời cho câu hỏi “Con gái nên học an ninh hay cảnh sát?”. Truy cập thường xuyên chuyên mục để cập nhật cho mình những thông tin uy tín về nghề nghiệp nhé!