Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Thú y đối với nữ có phù hợp không?

Cập nhật: 13/04/2024 08:48 | Trần Thị Mai

Việc quyết định lựa chọn ngành nghề theo học sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai sau này. Do đó mà các bậc phụ huynh cũng như học sinh rất quan tâm đến vấn đề này. Ngành Thú y hiện nay được rất nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo học. Vậy công việc này đối với nữ có phù hợp không? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn dưới bài viết nhé!  

Ngành Thú y đối với nữ có phù hợp không?

1. Khái quát chung về ngành Thú y

Thú y là một ngành khi học sẽ chuyên sâu nghiên cứu về động vật (động vật hoang dã, động vật cảnh, động vật nông nghiệp) bằng cách thực hiện các thao tác như chẩn đoán và điều trị. Nhằm chăm sóc, bảo vệ cho các vật nuôi bằng chuyên môn đã được học, thị trường thuốc Thú y và thị trường chăn nuôi.

Khi theo học ngành Thú y thì bạn sẽ cần phải  nắm vứng những kỹ thuật phòng thí nghiệm với công nghệ tiên tiến liên quan chăn nuôi hoặc Thú y để vận dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến Thú y vào  công việc điều trị, dự phòng bệnh cho động vật hoặc nghiên cứu sản xuất dược phẩm.

Cùng với đó sinh viên sẽ được học chuyên sâu hơn về bệnh, ngoại khoa và giải phẫu bệnh liên quan đến phòng chống dịch bệnh.

>> Tìm hiểu: Học Y có thất nghiệp không?

2. Ngành Thú y đối với nữ có phù hợp không?

Ngành Thú y là một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn hiện nay. Vậy ngành Thú y đối với nữ có phù hợp không?

Đây là một ngành khi theo đuổi bạn cần có lòng yêu thương các loại động vật và sự đam mê với lĩnh vực này chứ ngành học không hề phân biệt nam hay nữ. Nếu bạn không phải là một người yêu động vật thì rất khó để theo đuổi ngành học này. Song cùng với quá trình học thì tình yêu đó sẽ lớn dần lên. 

Điều đặc biệt ở ngành học này là giúp cho người học hiểu hơn về đời sống vật nuôi, chính sự gắn kết giữa vật nuôi và con người sẽ tác động lẫn nhau và tạo ra một thế giới nhiều màu sắc hơn. Ngành Thú y mang lại sự sống cho động vật và gián tiếp bảo vệ sức khỏe cho con người nên nó cần được trân trọng và được đề cao. 

Bên cạnh đó, ngành Thú y sẽ cho bạn thỏa sức khám phá những điều mới lạ về động vật và thiên nhiên. Những  giờ học lý thuyết sẽ được  xen cùng với các tiết học thực tế. Chính điều này sẽ cho bạn thêm nhiều trải nghiệm và khám phá với thiên nhiên qua các chuyến tham quan, thực hành tại các nông trại chăn nuôi, trung tâm Thú y ở nhiều địa phương khác nhau, được đến với những vườn quốc gia, rừng rậm thiên nhiên hoặc các khu bảo tồn động vật hoang dã.

Như vậy có thể thấy rằng ngành Thú y hoàn toàn phù hợp với nữ giới, chỉ cần thí sinh có niềm đam mê với ngành, yêu thích động vật. 

Xem  thêm: Con gái khối A nên thi ngành gì?

nganh-thu-y-doi-voi-nu
Thú y là một ngành học rất thú vị, không phân biệt nam hay nữ theo học ngành này mà chỉ cần người có đam mê

3. Cơ hội việc làm ngành Thú y

Ngành Thú y ngày càng được nhiều người quan tâm hơn, đứng trước nhu cầu phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, an toàn và sở thích nuôi thú cảnh dần trở nên phổ biến. Nên cần phải bảo tồn nguồn động vật hoang dã đã trở thành tinh thần chung của nhiều quốc gia trên thế giới, ngành Thú y trên thế giới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ.

Theo Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thì sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Thú y, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và năng lực chuyên môn để đảm nhận các công việc tại nhiều đơn vị. Cùng tìm hiểu cơ hội việc làm ngành Thú y sau khi tốt nghiệp như:

  • ​Ngành Thú y đối với nữ có thể làm việc tại các phòng mạch hoặc bệnh xá (hay bệnh viện) Thú y, phòng khám Thú y, phòng xét nghiệm Thú y khoa.
  • Làm việc tại trại khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, chăn nuôi gia súc – gia cầm, phòng xét nghiệm Thú y khoa hoặc tham gia vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc Thú y.
  • Công tác tại các cơ quan chuyên nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật Thú y, những cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái. 
  • Tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các Trường, Viện chuyên ngành;
  • Cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản.
  • Chuyên viên tại các công ty quản lý nhà nước, như Viện nghiên cứu, Chi cục Thú y Tỉnh, Phòng, Sở Nông nghiệp, Cục, Trạm Thú y quận huyện, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật Thú y, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái…
  • Nếu bạn đã đủ năng lực và  kinh nghiệm chuyên môn thì có thể tự mình mở công ty thuốc Thú y hay các phòng khám Thú y, trang trại chăn nuôi...

4. Các trường đào tạo ngành Thú y

Hiện nay, ở nước ta có nhiều trường đại học tuyển sinh và đào tạo ngành Thú y, nếu bạn có mong muốn trở thành Bác sĩ Thú y thì có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường sau:

– Khu vực miền Bắc:

  • Đại học Nông lâm Bắc Giang
  • Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên

– Khu vực miền Trung:

  • Phân hiệu Đại học Nông lâm TP.HCM tại Gia Lai
  • Đại học Nông lâm – Đại học Huế
  • Đại học Kinh tế Nghệ An

– Khu vực miền Nam:

  • Đại học Trà Vinh
  • Đại học Nông lâm TP.HCM
  • Đại học Tây Đô
  • Phân hiệu Đại học Nông lâm TP.HCM tại Ninh Thuận
  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Đại học Cần Thơ

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đọc đã có lời giải đáp cho câu hỏi: ngành Thú y đối với nữ có phù hợp không?. Nếu bạn là một cô gái có tình yêu đối với động vật và muốn được theo học ngành Thú y thì đừng ngần ngại mà từ bỏ, hãy theo đuổi ngành nghề.