Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Thú y là gì? Học ngành Thú ý ra trường làm gì?

Cập nhật: 11/04/2024 09:33 | Trần Thị Mai

Hiện nay ngành học Thú y mở ra khá nhiều cơ hội việc làm nên thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các bạn học sinh, quý phụ huynh. Vậy học ngành Thú y ra làm gì? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc về ngành Thú y.

Ngành Thú y là gì? Học ngành Thú ý ra trường làm gì?

1. Tìm hiểu ngành Thú y là gì?

Ngành Thú y (tiếng Anh là Veterinary Medicine) là ngành đào tạo, nghiên cứu năng lực chuyên môn về Thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng  thí nghiệm, chẩn đoán và phòng trị bệnh cho chăn nuôi. Lĩnh vực này góp phần  chăm sóc, bảo vệ cho các vật nuôi bằng hiểu biết về luật, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi.

Trong thời gian gần đây ngành thú y xảy nhiều dịch bệnh với diễn biến vô cùng phức tạp và khó để kiểm soát cũng như điều trị, điều này gây ra tác hại nghiệm trọng. Do đó ngành thú y sẽ giúp đẩy lùi dịch bệnh, đóng góp vai trò quan trọng trong ngành thú y.

Khi tham gia học ngành Thú y, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản như: dược lý thú y, giải phẫu thú y, thú y học chuyên ngành… Bên cạnh đó, những hiểu biết về một số lĩnh vực gần gũi – liên quan như chăn nuôi gia súc – chăn nuôi thú cảnh, trồng trọt, thủy sản…

Hiện nay trên địa bàn cả nước có các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành Thú y với mức điểm chuẩn ngành Thú y dao động trong khoảng từ 16 - 22 điểm, tùy thuộc vào từng trường. Thí sinh có đam mê ngành Thú y cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của từng trường để đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân.

2. Học ngành Thú y ra trường làm gì?

Hàng năm số lượng sinh viên ngành thú y ra trường không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của ngành. Ngoài ra tình trạng thiếu nhân sự và chất lượng  cán bộ, công nhân viên ngành cũng là vấn đề bức thiết. Điều này cũng mở ra nhiều hướng tiếp cận cho bạn trẻ yêu thích ngành này. Để theo đuổi ngành Thú y thí sinh có thể tham gia đăng ký xét tuyển tại các trường đại học có đào tạo ngành này. Tuy nhiên những trường  hợp có học lực trung bình khá không đủ điều kiện để trúng tuyển vào những ngôi trường đại học thì nên tham khảo các trường cao đẳng Y dược tuyển sinh theo phương thức xét học bạ.  Hiện nay rất nhiều các trường Cao đẳng xét học bạ ở Hồ Chí Minh.

Cùng  Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  tìm hiểu một số công việc hấp dẫn của lĩnh vực này mà bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ra trường:

  • Bác sĩ thú y tại nhà: hiện nay cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại thì xu hướng nuôi thú cưng rất được ưu chuộng. Thú cưng sẽ được chăm sóc như một thành viên trong gia đình. Ngay cả khi ốm đau hoặc bị bệnh thì chúng được khám và chữa bệnh như con người chúng ta. Điều này dẫn đến dịch vụ thú y ngày càng phát triển. Những người học xong ngành Thú y có thể tự mở phòng khám tại nhà và thực hiện khám chữa bệnh cho động vật.
  • Bác sĩ thú y tư vấn online: Trong các trường hợp khẩn cấp như chó mèo bị sốt cao, nuốt phải dị vật, khó đẻ, bị tai nạn hoặc bị thương nặng… thì cần nhận được phương pháp cũng như lời khuyên từ bác sĩ thú y ngay lập tức. Hoặc ngay cả trong trường hợp nghi ngờ thú cưng có biểu hiện lạ thì chủ nhân có thể liên lạc trực tiếp với bác sĩ thú y để chữa trị hiệu quả hơn.
  • Mở cửa hàng cung cấp dịch vụ thú y: cửa hàng cung cấp phụ hiện cho vật nuôi như: quần áo chó mèo, đồ chơi, nước hoa, chuồng nuôi, sữa tắm… bên cạnh đó còn thực hiện các dịch vụ khác như tắm rửa, cắt tỉa lông, massage… đây là một loại hình dịch vụ phát triển và ăn gia làm nên hiện nay.
  • Nghiên cứu thuốc thú y: với khung chương trình đào tạo Thú y hiện nay thì các cử nhân ngành này hoàn toàn có thực hiện công việc nghiên cứu, sản xuất đặc chế các loại thuốc được dùng trong phòng ngừa và điều trị bệnh cho vật nuôi.
  • Nhân  viên chăm sóc động vật tại các khu bảo tồn động vật hoang dã: công việc này đòi hỏi bạn cần có kiến thức chuyên môn cao về các loài động vật. Đây là một việc mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.
  • Giảng dạy hoặc làm hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học: Tốt nghiệp ngành nghề thú y với tấm bằng loại khá giỏi thì bạn hoàn toàn có thể tham gia vào công tác giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo lĩnh vực liên quan.
  • Ngoài những công việc chính mà các cử nhân ngành Thú y có thể làm ở trên thì bạn có thể làm việc tại các bệnh viện thú y, trạm thú y, cơ sở chăn nuôi, chế biến thực phẩm, viện nghiên cứu động vật, trung tâm kiểm soát dịch bệnh hoặc các của hàng kinh doanh thú cưng…
  • Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, bác sĩ thú y còn phải đảm nhận nhiệm vụ làm trong các cơ quan an ninh để khám chữa bệnh cho các động vật phục vụ an ninh quốc phòng như ngựa, chó nghiệp vụ hoặc các công việc nghiên cứu phòng chống vũ khí sinh học. 

Trên cả nước đã hình thành nhiều trung tâm cứu trợ động vật với hoạt động trên danh nghĩa là giúp đỡ "cứu trợ" nhưng thực chất là phòng chữa bệnh cho động vật, thú cưng... Mô hình này cũng đang dần phát triển mạnh tại các thành phố lớn nhỏ... và được rất nhiều cộng đồng mạng tán thành ủng hộ cao.

>>> Xem thêm: Khối A gồm những môn gì?

NGÀNH THÚ Y LÀ GÌ
Thương yêu động vật là tố chất cần thiết để học ngành Thú y

3. Tố chất phù hợp để theo học ngành Thú y

Ngành Thú y đối với nữ có phù hợp không? Để có thể theo học ngành Thú y, người học cần có một số tố chất nhất định nên dù là nam hay nữ đều có thể theo học ngành này nếu có những tố chất dưới đây:

  • Yêu thích đông vật, thiên nhiên và môi trường;
  • Tâm huyết với nghề.
  • Thích chăm sóc vật nuôi;
  • Thích xem chương trình, thông tin về thế giới tự nhiên;
  • Kiên trì nhẫn nại: ngành này sẽ đào tạo khá lâu so với các ngành khác, nên bạn cần phải kiên trì thì mới có thể có đầy đủ kinh nghiệm ra hành nghề được.
  • Học tốt các môn thuộc khoa học tự nhiên như sinh, hóa, địa;
  • Có tư duy logic và trí thông minh;
  • Ham học hỏi và tìm tòi những cái mới.
  • Có khả năng quan sát tốt: Bác sĩ thú y giỏi là người có sự khéo léo và khả năng quan sát, phán đoán tốt, chuẩn đoán đúng bệnh, đối với các trường hợp khó cần phải nhạy bén, thao tác nhanh chóng. 

Hi vọng những thông tin về Ngành Thú y là gì? Học ngành Thú ý ra trường làm gì? ở trên sẽ hữu ích với các bạn đang muốn lựa chọn ngành nghề phù hợp cho bản thân. Nếu quan tâm tới ngành này các bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu về nó cũng như các trường hiện đang đào tạo ngành học này thì nên theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này.