Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

So sánh điểm khác biệt giữa 3 bài thi đánh giá năng lực năm 2021

Cập nhật: 25/02/2021 17:53 | Trần Thị Mai

Trên toàn quốc, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại  học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách Khoa Hà Nội là những đơn vị tổ chức bài thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy. Cùng tìm ra điểm khác biệt giữa ba bài thi đánh giá năng lực năm 2021 của các đơn vị dưới bài chia sẻ.

So sánh điểm khác biệt giữa 3 bài thi đánh giá năng lực năm 2021

Tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ nhiều mục tiêu trong có tuyển sinh, định hướng học tập cho học sinh THPT… tất cả đều để có hướng đổi mới phuong thức và nội dung đánh giá và tuyển sinh phù hợp với thông lệ quốc tế.

Vừa qua ngày 24/2 ba đơn vị sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy trong năm nay là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại  học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tiến hành chia sẻ về bài thi của đơn vị mình trong mùa tuyển sinh năm 2021. Cụ thể như:

Đối với bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm 2021, đơn vị này thiết kế bao gồm 150 câu hỏi tương ứng với 150 điểm với tổng thời gian 195 phút để có thể đánh giá ba nhóm năng lực chính:

  • Sáng tạo và giải quyết vấn đề. 
  • Năng lực Toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu.
  • Khám phá và ứng dụng khoa học tự nhiên/công nghệ và khoa học xã hội. 

Cấu trúc đề thi

Cấu trúc của bài thi đánh giá năng lực của đơn vị này được GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí chia sẻ bao gồm 3 phần:

  • Phần một tư duy định lượng: bao gồm 50 câu hỏi dạng trắc nghiệm tổng thời gian làm bài là 75 phút về Toán học, thống kê và xử lý số liệu.
  • Phần hai là tư duy định tính: bao gồm 50 câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm, tổng thời gian làm bài 60 phút về văn học – ngôn ngữ.
  • Phần ba bao gồm 50 câu hỏi với tổng thời gian làm bài là 60 phút thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và khoa học xã hội.

Căn cứ vào ngân hàng đề thi đánh giá  năng lực năm 2016 hơn 12.000 câu hỏi để lựa chọn những nhóm câu hỏi phù hợp, kết hợp với khoảng 3500 câu hỏi đã được đưa ra trong giai đoạn 2017 – 2020.

Thời gian và điều kiện tham gia bài thi

Dự kiến có khoảng 10.000 – 12.000 thí sinh tham dự, theo đó ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 5 – 6 đợt thi đánh giá năng lực. Đợt 1 vào ngày 8-9/5, đợt 2 là 22-23/5, đợt 3 là 5-6/6 và các đợt còn lại vào tháng 7. Tuy nhiên thời gian dự thi giới hạn của mỗi thí sinh sẽ cách nhau ít nhất 28 ngày (ví dụ: những thí sinh dự thi lần 1 đánh giá năng lực vào ngày 8/5 thì lần kế tiếp các em được dự thi sẽ là ngày 5/6).

Bài thi mẫu đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ được công bố trước ngày 15/3 để hỗ trợ thí sinh trước kỳ thi.

danh-gia-nang-luc

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2021 của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM

Để đánh giá được năng lực cơ bản, cần thiết của các thí sinh để học tập tốt theo TSNguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo cho biết bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM đề thi sẽ cung cấp số liệu, dữ iện nhiều để thí sinh thể hiện năng lực của bản thân và hạn chế tới mức tối đa khả năng nhớ, thuộc nên đề thì tập trung vào đánh giá bốn nhóm năng lực chính bao gồm:

  • Năng lực sử dụng tiếng Việt.
  • Tiếng Anh.
  • Logic và xử lý số liệu
  • Giải quyết các vấn đề khoa học.

Cấu trúc đề thi

Đơn vị sẽ đưa ra bài gồm 120 câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan trên giấy và bao gồm 3 phần:

  • Phần 1: kiểm tra khả năng đọc hiểu với 20 câu tiếng việt và 20 câu tiếng anh.
  • Phần hai: gồm 10 câu về lĩnh vực toán học, tư duy logic và phân tích số liệu.
  • Phần ba: về lĩnh vực Hóa, Lý, Sinh, Sử, Địa mỗi lĩnh vực 10 câu.

Tổng số điểm sẽ được đóng góp từ những câu hỏi có độ khó, phân hóa khác nhau. Điểm tối đa thí sinh có thể đạt được là 1200 điểm/ 120 câu.

Đại học quốc gia TP.HCM tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực năm 2021 vào ngày 28/3 tại TP.HCM, An Giang, Bến Tre, Nha Trang, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và dự kiến ngày 4/7 tại TP.HCM, An Giang, Đà Nẵng, Nha Trang.

Đối với bài thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

Đơn vị ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng sẽ có cấu trúc bài thi riêng biệt để hướng đến mục tiêu riêng phù hợp với đặc trưng của trường là chuyên sâu về khoa học kỹ thuật, công nghệ.

Trưởng phòng tuyển sinh PGS Trần Trung Kiên cho biết thì bài thi đánh giá tư duy của nhà trường sẽ tập trung vào đánhn giá các nhóm năng lực chính:

  • Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức Toán THPT để giải quyết các vấn đề thực tế
  • Hiểu biết về Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh).
  • Năng lực đọc nhanh, hiểu đúng vấn đề về khoa học kỹ thuật.
  • Năng lực tiếng Anh của học sinh.

Cấu trúc bài thi

Cấu trúc bài thi đánh giá của Trường sẽ làm bài trong 180 phút với 3 phần chính:

  • Phần 1 đánh giá năng lực Toán: gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tư luận thi trong 90 phút. Đánh giá bốn kỹ năng là mô hình hóa Toán học, giải quyết vấn đề, tư duy và lập luận Toán học, kỹ năng giao tiếp Toán học.
  • Phần 2 đọc hiểu thời gian làm bài trong khoảng 30 phút với từ 3 – 4 bài đọc độ dài từ 800 – 1000 từ, có 6 – 9 câu/ một bài đọc về các lĩnh vực Khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ.
  • Phần 3 là bài tự chọn: Thí sinh sẽ 1 trong 3 nội dung là bài Lý - Hóa, Hóa - Sinh hoặc Tiếng Anh. Nội dung kiểm tra nằm trong chương trình THPT, ở mức thông hiểu và vận dụng. Thí sinh làm bài trong 60 phút.

Năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức thi ở ba tỉnh, thành phía Bắc với khoảng 8.000-10.000 thí sinh. Trường dự kiến sẽ dành 30-40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng việc xét tuyển từ kết quả của bài thi đánh giá tư duy.

Hy vọng những tổng hợp của Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về ba bài thi đánh giá năng lực năm 2021 của ba đơn vị Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại  học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách Khoa Hà Nội.