Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tốt nghiệp THPT 2021: Đề thi chính thức có thể dễ hơn đề thi tham khảo

Cập nhật: 28/05/2021 16:09 | Trần Thị Mai

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp nên rất nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT có diễn ra đúng theo lịch đã đưa ra trước đó? Mức độ đề thi như thế nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin tham khảo.  

Tốt nghiệp THPT 2021: Đề thi chính thức có thể dễ hơn đề thi tham khảo

Giữ nguyên lịch thi, đề thi chính thức có thể dễ hơn đề tham khảo

Ngày 27/5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với sự tham gia của đại diện các tỉnh, thành.

Tại hội nghị ông Nguyễn Hữu Độ – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, khẳng định rằng Bộ quyết tâm tổ chức kỳ thi đúng theo lịch đã công bố kể cả trong điều kiện có dịch với các kịch bản ứng phó khác nhau.

Cũng tại đây Đại diện tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Bộ Giáo dục cần chú ý nhiều hơn đến công tác ra đề thi nhằm phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh hiện nay và những kiến thức đã được Bộ ra quyết định giảm tải trong chương trình học. Đồng thời Bộ GD cần có những văn bản cụ thể hướng dẫn các địa phương về trường hợp thí sinh thuộc diện F0 được đặc cách xét tốt nghiệp.

Ông Chủ Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Hà Nội cũng đưa ra câu hỏi rằng: Các trường hợp F0 theo đúng quy định được miễn thi tốt nghiệp THPT. Nhưng sau đó kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 được tổ chức thì các trường F0 này nếu muốn có kết quả để xét tuyển ĐH thì có được phép tham gia thi không?

Cùng với đó Ông Dũng cũng đề nghị Bộ Giáo dục nên có thêm hướng dẫn về giải quyết đối với những thí sinh đang ở trong khu vực bị cách ly, phong tỏa mà chưa phải diện F1 hoặc F2.

Lắng nghe đại diện các địa phương băn khoăn, đưa ra ý kiến thì ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo chia sẻ: Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đưa ra hướng dẫn cụ thể, từ đó sẽ giải tỏa được các băn khoăn nếu trên.

Còn về việc ra đề thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: đề thi  tốt nghiệp THPT 2021 sẽ dựa theo tinh thần của đề thi tham khảo đã được công bố nhưng sẽ giảm đi mức độ khó.

Ông Độ nói “Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ đưa ra mức độ của đề thi tốt nghiệp THPT phù hợp, ở ngưỡng theo tinh thần như đề thi tham khảo nhưng có giảm hơn”.

Trong trường hợp cần phải tổ chức 2 đợt thi thì Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết đề thi sẽ được Bộ tính toán để có độ khó, dễ tương đồng nhau.

Bộ Giáo dục vẫn quyết tâm tổ chức kỳ thi đúng theo như dự kiến mà vẫn đảm bảo được an toàn cho thí sinh ngay cả khi vẫn còn tồn tại dịch bệnh. Tuy nhiên khi địa phương có quá nhiều số lượng thí sinh F1, F2 thì mới tiến hành tổ chức thi đợt 2. Theo thống kê hiện nay trên cả nước có 18 thí sinh lớp 12 là F0,  394 em là F1.

de-thi-that-co-the-de-hon-de-thi-tham-khao
Đề thi chính thức có thể dễ hơn đề thi tham khảo

Những lưu ý khác về thi tốt nghiệp THPT 2021 mà bạn không thể bỏ qua

Việc đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển năm nay thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, vì làm như vậy sẽ tốn tiền và khiến mình lúng túng về sau trong việc đưa ra quyết định chọn ngành.

Năm nay dự kiến sau khi có kết quả được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần nhưng chỉ được phép điều chỉnh trực tuyến trong thời gian cho phép, không điều chỉnh bằng phiếu như năm trước.

Để có thể lựa chọn ngành học chính xác, việc đầu tiên cần xác định được mình muốn làm gì trong tương lai. Sau đó cần tìm hiểu để làm được những công việc đó thì có nghề nào và để làm nghề đó thì học ngành gì, trường nào và trình độ học nào. Có những nghề không nhất thiết phải học đại học mà chỉ cần học cao đẳng, thậm chí học trung cấp cũng có thể làm việc được ngay. Sau đó phải xem các trường tuyển sinh theo phương thức nào.

Tại hội nghị Ông Độ cũng đề xuất với Bộ Y tế và các địa phương dành vaccine để tiêm cho cán bộ, giáo viên phục vụ kỳ thi cũng như học sinh lớp 12, đặc biệt là những địa phương trong tâm dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.

Hy vọng những chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên đã giúp  bạn đọc trả lời cho thắc mắc “Đề thi chính thức có thể dễ hơn đề thi tham khảo?”. Các bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.