Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Y sĩ và y tá khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 01/03/2021 18:15 | Trần Thị Mai

Nhiều bạn trẻ đang có nhu cầu học ngành Y Dược thắc mắc y sĩ và y tá khác nhau như thế nào? Nhiều người vẫn nghĩ rằng hai công việc này thực hiện giống nhau. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hai y sĩ và y tá khác nhau như thế nào?  

Y sĩ và y tá khác nhau như thế nào?

Cả hai công việc y sĩ và y tá đều thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám để đảm nhiệm công việc đón tiếp, chăm sóc, hướng dẫn người bệnh thực hiện theo đúng quy định và điều trị.

Y sĩ và y tá sẽ cùng phối hợp với bác sĩ trong quá trình khám và đưa ra những kế hoạch chăm sóc cũng như điều trị bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân phải nhập viện thì cả bác sĩ, y tá đều cần thường xuyên theo dõi và có kế hoạch thăm khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân nhằm hạn chế tới mức tối đa các tình huống đáng tiếc cho bệnh  nhân.

Y sĩ và y tá khác nhau như thế nào?

Tuy rằng có điểm chung trong công việc nhưng y sĩ và y tá vẫn sẽ có những điểm khác nhau trong công việc, cụ thể như:

Y sĩ

Đối với các y sĩ thì công việc sẽ chủ yếu nghiên cứu bệnh học, bệnh lý của người bệnh để có phương pháp điều trị tốt nhất. Trong các cơ sở y tế thì những đảm nhận công việc y sĩ sẽ có quyền thăm khám và chữa một số bệnh thông thường để phát hiện và xử lý nhanh chóng các trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó nếu nhận thấy tình trạng bệnh nhân vượt quá khả năng giải quyết ở tuyến địa phương thì y sĩ có thể cho bệnh nhân chuyển tuyến.

Có thể nói rằng y sĩ sẽ có quyền quản lý và thực hiện các chương trình y tế để tuyên truyền giáo dục sức khỏe đồng thời phối hợp với các ban ngành phát hiện sớm tình hình dịch bệnh để từ đó giải quyết nhanh chóng và chống dịch bệnh. Y sĩ hỗ trợ cùng với mọi người trong cơ sở y tế giải quyết tốt cho những vấn đề về sức khỏe khác.

Những y sĩ đã được đăng ký hành nghề sẽ có nhiệm vụ chuyên nghiệp và chủ yếu sẽ thực hiện chuyên môn lâm sàng, ngoài ra y sĩ cũng có thể thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán điện tâm đồ cho bệnh nhân.

Y tá

Y tá là người thực hiện thiên nhiều về khả năng chăm sóc sức khỏe, hồi phục sức khỏe cho người bệnh cả về mặt thể chất và về mặt tinh thần. Y tá cũng làm nhiệm vụ hướng dẫn cho người bệnh và người nhà phác đồ điều trị hiệu quả, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt tốt nhất trong và sau khi kết thúc điều trị. Tất cả đều nhằm mục đích rút ngắn thời gian hồi phục và tránh tác dụng phụ có thể xảy ra với người bệnh.

Y tá cũng sẽ đảm nhiệm công việc lưu trữ bệnh án và theo dõi tình trạng sức khỏe người bệnh hỗ trợ bác sĩ.

Để trở thành các y tá có trình độ cao thì cần phải tham gia vào các tổ chức, chương trình, những lớp đào tạo cán bộ để không ngừng nâng cao trình độ của bản thân.

y-si-va-y-ta-khac-nhau-nhu-the-nao
Gần đây ngày càng nhiều những bạn trẻ quan tâm và theo học ngành Y dược

Trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh ngành Điều dưỡng

Dù là Y tá hay Y sĩ thì cả 2 công việc này đều cần phải hoàn thành nhiệm vụ của mình là chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Vậy nên học cao đẳng dược ở đâu? Nắm bắt được nhu cầu đó trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đang tiếp tục tiến  hành tuyển sinh chuyên ngành Điều dưỡng nhằm đáp ứng cho nhu cầu của xã hội,

Nhà trường tuyển sinh Cao đẳng chính quy theo hình thức xét tuyển học bạ, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các bạn thí sinh có cơ hội theo đuổi đam mê của bản thân.

Nhà trường luôn chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực ngành Dược trình độ cao bằng việc áp dụng chương trình đào tạo  mô hình bệnh viện – nhà trường, đào tạo lý thuyết gắn liền với thực hành.

Nhà trường hết sức tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập trải nghiệm tại các hệ thống bệnh viện, các phòng khám hoặc công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất, bào chế dược phẩm. Với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn sâu luôn theo sát, hướng dẫn định hướng kịp thời cho sinh viên trong quá trình học và hành đảm bảo sinh viên có trình độ vững chắc. 

Đặc biệt khi tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sinh viên sẽ được giới thiệu việc làm đến những đơn vị hợp tác cùng nhà trường.

Để tham gia đăng ký xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2020 trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, thí sinh hãy chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh cao đẳng dược hệ chính quy gồm những giấy tờ quan trọng sau đây:

  • 01 phiếu đăng ký xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng theo mẫu của Trường
  • 02 bản sao giấy CMND có công chứng địa phương
  • 02 bản sao bằng tốt nghiệp và học bạ cấp 3 có công chứng 
  • 02 bản sao giấy khai sinh có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.
  • 04 ảnh 3x4 không quá 6 tháng.
  • Những loại giấy tờ chứng nhận đối tượng ưu tiên khác nếu có.

Nếu cần giải đáp các thí sinh có thể liên hệ ban tư vấn tuyển sinh Nhà trường qua số Hotline: 0287.1060.222 - 093.851.9898 - 096.152.9898 để được giải đáp chi tiết.

Những chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề y sĩ và y tá khác nhau như thế nào? Bạn hãy thường xuyên ghé chuyên mục này của nhà trường để cập nhật thêm nhiều bài viết khác.