Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc chống co thắt Buscopan được sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 13/11/2018 11:18 | Nhâm PT

Thuốc Buscopan là một loại thuốc biệt dược được sử dụng khá phổ biến trên thị trường. Vậy tác dụng cũng như cách sử dụng loại thuốc này như thế nào?

Thuốc chống co thắt Buscopan được sử dụng như thế nào?

Sử dụng Buscopan trong trường hợp nào?

Buscopan là thuốc chống co thắt, được sử dụng trong tình huống người bệnh đau thắt bụng bởi tác động của sự co thắt các cơ trong ống tiêu hóa hay niệu sinh dục như co thắt dạ dày, ruột, co thắt và tắc nghẽn đường mật, co thắt bàng quang hoặc hệ tiết niệu.

Ngoài ra, thuốc Buscopan còn một số tác dụng khác nhưng ko được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt đưa ra thị trường, tuy nhiên, trong những trường hợp đó, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng. Lưu ý là bạn chỉ được sử dụng thuốc này để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý chỉ khi có chỉ định từ bác sĩ, tránh trường hợp sử dụng không đúng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Thuốc Buscopan sử dụng trong tình huống người bệnh đau thắt bụng

Thuốc Buscopan sử dụng trong tình huống người bệnh đau thắt bụng

Buscopan được sử dụng ở dạng nào?

Hiện nay, trên thị trường biệt dược, thuốc chống co thắt được sử dụng dưới hai dạng: dạng viên nén buscopan 10mg và dung dịch tiêm 20mg/ml.

Viên bao buscopan 10mg đóng hộp có khoảng 50 viên. Ở dạng uống này, thuốc được chống chỉ định trong một số trường hợp bệnh nhân bị bệnh nhược cơ và to kết tràng. Không chỉ thế, bệnh nhân có nhạy cảm với Hyoscine-N-butylbromide được khuyên không nên dùng.

Dung dịch tiêm 20mg/ml là dạng ống 1ml, một hộp chứa 10 ống. Ở dạng tiêm, Buscopan không được dùng trong các trường hợp bệnh nhân ở tình trạng rối loạn như tăng nhãn áp, phì đại tuyến tiền liệt kèm bí tiểu, hẹp cơ học đường tiêu hóa, nhịp tim nhanh hay nhược cơ.

Chính vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Liều dùng Buscopan dành cho người lớn và trẻ nhỏ khác nhau như thế nào?

Ở người lớn mắc bệnh co thắt, liều dùng thông thường sẽ là:

  • Dạng viên nén buscopan 10mg: Dùng 1 – 2 viên nén/ngày, nếu cần dùng thuốc thường xuyên nên dùng 1 viên/lần và 3 – 5 lần/ngày. Liều tối đa bạn được sử dụng là 6 viên/ngày.
  • Dạng dung dịch tiêm: Liều thông thường sẽ là 10 – 20mg theo đường tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch hay tiêm dưới da. Liều tối đa được sử dụng là 100mg/ngày.

Ở trẻ em, độ tuổi từ 6-12 tuổi sử dụng:

  • Dạng viên nén: Dùng 1 viên/lần và 3 lần/ngày.
  • Dạng tiêm: Với trường hợp bệnh nặng, tiêm 0,3 – 0,6 mg/kg, ngày vài lần; liều tối đa được sử dụng là 1,5mg/kg/ngày.

Lưu ý những tác dụng phụ dễ gặp phải khi sử dụng Buscopan

Bên cạnh tác dụng chữa bệnh, khi sử dụng thuốc Buscopan còn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như táo bón, khô miệng, bí tiểu hay buồn nôn. Trong trường hợp những kéo chứng này liên tục kéo dài gây khó chịu cho cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn.

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Buscopan là phát ban, ngứa

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Buscopan là phát ban, ngứa..

Ngoài ra, một số triệu chứng hay tác dụng phụ khác bạn có thể gặp phải khi sử dụng Buscopan nữa là phát ban, ngứa; sưng tay hoặc chân; khó thở, nhịp tim tăng; hoa mắt, đau mắt; tiêu chảy;…

Không chỉ có thế, thuốc còn một những tác dụng phụ khác nữa, do vậy, khi sử dụng nếu gặp bất cứ triệu chứng lạ nào hãy gặp ngay bác sĩ để theo dõi và tư vấn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ hữu ích về thuốc Buscopan trong bài viết có thể giúp bạn hiểu một cách tường tận hơn về loại thuốc biệt dược dùng trong chống co thắt này. Hãy tìm hiểu kỹ bất kỳ một loại thuốc nào trước khi sử dụng.

Những thông tin về thuốc chống co thắt Buscopan nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, người dùng không tự ý sử dụng thuốc khi không có sự chỉ định của bác sỹ chuyên môn.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp