Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các tác dụng phụ xảy ra nếu bạn dùng thuốc Arcalion không đúng cách

Cập nhật: 06/01/2022 03:24 | Trần Thị Mai

Thuốc Arcalion là thuốc gì? Thuốc được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý như thế nào? Cách dùng ra sao và những điều gì cần phải lưu ý xuyên suốt quá trình dùng thuốc? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể dưới bài viết để có thêm nhiều thông tin. Mời bạn đọc cùng theo dõi!    

Các tác dụng phụ xảy ra nếu bạn dùng thuốc Arcalion không đúng cách

Tìm hiểu thông tin thuốc Arcalion

Arcalion (hay Sulbutiamine) là dẫn xuất tổng hợp của thiamine (vitamin B1) nhưng không tan trong nước mà chỉ hòa tan trong chất béo.

Arcalion hoạt động bằng cách xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương và sau đó ảnh hưởng hoặc điều chỉnh đến các chất dẫn truyền thần kinh và các vị trí thụ thể như Acetylcholine, Glutamate và Dopamine. Khi nó vượt qua hàng rào máu não, phần bổ sung này sẽ hoạt động rất nhanh.  

Thuốc Arcalion có tác dụng làm gia tăng nồng độ thiamine trong não nên sẽ có tác dụng kích thích nhẹ.

Thông thường Arcalion sẽ được sử dụng trong các trường hợp người ốm yếu, mệt mỏi nhằm giúp tăng cường sức khỏe và nhiều các vấn đề khác. Bên cạnh đó thuốc cũng giúp tăng cường quá trình suy nghĩ, cải thiện trí nhớ, thị lực. Cụ thể thuốc thường được chỉ định dùng cho những bệnh nhân:

  • Cơ thể suy nhược.
  • Có tiền sử mắc tiểu đường. 
  • Người bị bệnh thận.
  • Đau cơ do xơ hóa.
  • Sau sinh phụ nữ thường bị trầm cảm.
  • Mắc suy giáp.
  • Cơ thể mệt mỏi do nhiễm trùng.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc thắc mắc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để hướng dẫn cụ thể.

>> Tìm hiểu: Tuyển sinh ngành Điều Dưỡng tại TPHCM để có thêm nhiều thông tin về ngành Điều dưỡng bạn đang mong muốn theo học.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Nên uống thuốc vào buổi sáng và với nhiều nước để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị.

Tuyệt đối không nên nhai, nghiền vỡ hoặc tán nhuyễn viên thuốc khi uống mà để không gây ảnh hưởng đến cấu trúc, hoạt động của thuốc thì người bệnh nên uống nguyên viên.

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý sử dụng.

Thông báo với bác sĩ nếu các triệu chứng của bệnh diễn biến xấu đi để có hướng điều trị sớm và phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị các bệnh thông thường theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng 2 – 3 viên/ ngày. Duy trì điều trị trong khoảng 4 tuần.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em nên tốt nhất các bậc phụ huynh không nên tự ý cho  trẻ dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Chú ý không nên uống thuốc vào buổi tối vì các tác dụng phụ có thể xảy ra khi người bệnh chìm vào giấc ngủ.

Tốt nhất nên cho trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp, chính xác với tình trạng bệnh.

lieu-dung-thuoc-Arcalion
Nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao

>> Xem thêm: Muốn học Cao đẳng Dược TPHCM thi khối nào? để có nhiều thông tin hữu ích về hướng nghiệp

Tác dụng phụ của thuốc

Trong một vài trường hợp người bệnh dùng thuốc không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ thì sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Có cảm giác đau đầu.
  • Bề mặt da bị viêm hoặc xuất hiện ban đỏ.
  • Gia tăng nồng độ axit uric.
  • Xuất hiện các triệu chứng của suy thận.
  • Có các phản ứng kích thích.
  • Thị lực bị ảnh hưởng gây viêm kết mạc.

Khi thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Do đó người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả thực phẩm chức năng.. để bác sĩ sẽ căn cứ và đưa ra thời gian, liều lượng cho phù hợp hơn.

Khi sử dụng Arcalion cần lưu ý khi dùng chung với các loại thuốc khác như:

  • Aminophylline
  • Digoxin
  • Furosemide
  • Steroids
  • Atomoxetine
  • Methyldopa
  • Theophylline

- Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào.

  • Quá mẫn cảm với sulbutiamine
  • Không hấp thu glucose và galactose hoặc thiếu hụt lactase

- Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng trong quá trình dùng thuốc Arcalion cũng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc

Trường hợp mắc rối loạn về tâm thần thì nên sử dụng thuốc một cách thận trọng nhất. Đặc biệt không được phép sử dụng thuốc sai cách hoặc quá lạm dụng vì có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe.

Khi dùng thuốc sau 7 ngày mà không cải thiện được các triệu chứng của bệnh thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để được điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc để tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Tuyệt đối không nên để thuốc ở trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Nên bảo quản thuốc Arcalion ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ và thai nhi.

Trên đây là các thông tin tham khảo về thuốc Arcalion được các giảng viên Cao đẳng Y Dược chia sẻ, hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.