Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi sử dụng thuốc Artemisinin điều trị sốt rét cần lưu ý điều gì?

Cập nhật: 10/12/2022 08:34 | Trần Thị Mai

Thuốc Artemisinin là thuốc gì? Cách dùng ra sao và những điều gì cần phải lưu ý xuyên suốt quá trình dùng thuốc? Thuốc được chỉ định trong các trường hợp bệnh lý như thế nào? Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Artemisinin.  

Khi sử dụng thuốc Artemisinin điều trị sốt rét cần lưu ý điều gì?

Tác dụng của thuốc Artemisinin

Thuốc Artemisinin được chiết xuất từ cây Thanh hao hoa vàng là một loại thảo dược của Trung Quốc. Thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh sốt rét falciparum chưa biến chứng cấp tính.

Một trong những vấn đề chủ yếu của artemisinin và dẫn xuất là tỷ lệ tái phát cao trong vòng một tháng sau khi điều trị, nên có khuynh hướng phối hợp với mefloquin để tránh tái phát sớm.

Tùy vào chỉ định của bác sĩ mà thuốc Artemisinin  sẽ được dùng trong các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Trước khi dùng thuốc, trước tiên người bệnh nên đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn dán của nhà sản xuất để dùng thuốc đúng cách và đạt kết quả cao không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Thuốc dạng viên nang nên sẽ dùng để uống với nước lọc. Tốt nhất nên uống thuốc kèm với thức ăn để tránh gây kích ứng dạ dày.

Người bệnh chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ để liệu trình điều trị đạt kết quả cao.

Chú ý dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để tránh tình trạng quên liều.

Nếu người bệnh dùng thuốc có các diễn biến xấu hơn thì nên thông báo cho bác sĩ để điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình trạng bệnh.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị sốt rét có những dấu hiệu biến chứng cấp tính

Sử dụng 10 – 25mg/ kg/ ngày.

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người dùng cho phù hợp hơn nên bạn cần chú ý tuân thủ điều trị.

thuoc-Artemisinin
Khi dùng thuốc Artemisinin người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ

>> Xem thêm: Tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để có thêm nhiều thông tin hướng nghiệp hữu ích

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em nên tốt nhất các bậc phụ huynh không nên tự ý cho  trẻ dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tốt nhất nên cho trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp, chính xác với tình trạng bệnh.

Tác dụng phụ của thuốc

Artemisinin thường được dùng trong điều trị bệnh sốt rét, tuy nhiên nếu khi sử dụng mà người bệnh không tuân thủ đúng hoặc quá lạm dụng việc dùng thuốc thì sẽ gặp phải một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Triệu chứng điện tâm đồ có các bất thường.
  • Có các rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, táo bón.
  • Xuất hiện triệu chứng chóng mặt, ù tai.
  • Bạch cầu trung tính bị giảm.
  • Khi thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó còn có các tác dụng phụ khác mà chưa được liệt kê ở trên nên ngay khi có các triệu chứng bất thường của cơ thể thì hãy thông báo với bác sĩ để có lời khuyên chính xác.

Tương tác thuốc

Người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả thực phẩm chức năng… để bác sĩ sẽ căn cứ và đưa ra thời gian, liều lượng cho phù hợp hơn. Vì quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. 

- Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng trong quá trình dùng thuốc Artemisinin cũng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết. Đặc biệt trong quá trình dùng thuốc người bệnh không nên uống nước bưởi chùm vì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả của thuốc.

- Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ, dược sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh lý nào.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Artemisinin

Thuốc Artemisinin chống chỉ định dùng trong các trường hợp người bệnh dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Phụ nữ đang mang thai hoặc trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin, tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc có nên dùng hay không để hạn chế đến mức tối đa các biến chứng có thể gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ, thai nhi.

Điều trị đúng thuốc, đủ liều, đủ thời gian (theo đúng phác đồ). Phải đảm bảo người bệnh uống được và uống đủ liều thuốc cần thiết.

Khi bệnh nhân bị mắc bệnh sốt rét thể thông thường, nếu bảo đảm được nguyên tắc phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì có thể ngăn ngừa nguy cơ chuyển thành sốt rét ác tính gây hậu quả tử vong.Theo dõi chặt chẽ kết quả điều trị để có biện pháp xử lý kịp thời và thích hợp.

Mỗi loại thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau, do đó nên tìm hiểu kỹ các thông tin về bảo quản thuốc trên nhãn dán để có cách bảo quản đúng.

Những thông tin trên về thuốc Artemisinin chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy trước khi sử dụng loại thuốc này mọi người nên tham khảo và sử dụng đúng theo liều lượng các bác sĩ đã kê đơn.