Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Motilium và những lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 19/12/2018 14:37 | Nhâm PT

Thuốc Motilium được biết đến với công dụng trong việc điều trị chứng buồn nôn, nôn trớ phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu tường tận về loại thuốc này, đặc biệt là những tác dụng phụ của loại thuốc này.

Thuốc Motilium và những lưu ý khi sử dụng

Motilium được sử dụng trong những trường hợp nào?

Thuốc Motilium hay Motilium M với thành phần chính là Domperidon, được dùng chủ yếu trong trường hợp bệnh nhân bị nôn hay buồn nôn.

Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng trong điều trị một số triệu chứng liên quan đến dạ dày như khó tiêu sau khi ăn do làm rỗng dạ dày chậm; bệnh trào ngược dạ dày hay viêm thực quản; giúp làm giảm tình trạng đầy dụng, ợ hơi, đầy hơi;…

Thuốc Motilium điều trị chứng buồn nôn, nôn trớ

Thuốc Motilium điều trị chứng buồn nôn, nôn trớ phổ biến ở cả người lớn và trẻ em

Với một số công dụng như trên, hiện nay, thuốc Motilium được sử dụng khá phổ biến. Hiện nay, thuốc được bán dưới hai dạng: Hỗn hợp dịch uống (siro) 1 mg/ml, lọ 30ml và viên nén Motilium M 10mg với vỉ 10 viên, hộp 100 viên Mặc dù vậy, để tránh những nguy hiểm không đáng có thuốc chỉ được khuyên dùng khi có chỉ định từ bác sĩ.

Sử dụng Motilium như thế nào để an toàn và hiệu quả?

 Theo như bác sĩ chuyên chia sẻ mục Tin tức Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Đối với tất cả các trường hợp bệnh nhân, thuốc Motilium M được khuyên nên dùng trước bữa ăn. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào độ tuổi của từng bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng với liều lượng phù hợp.

Liều lượng dành cho người lớn:

  • 1 – 2 viên/lần, 3 – 4 lần/ngày trước bữa ăn và không dùng quá 8 viên (80 mg) trong vòng 24 giờ.
  • Với trường hợp bệnh nhân bị suy gan nhẹ không cần chỉnh liều, bệnh nhân suy thận cần chỉnh liều và chỉ sử dụng 1 – 2 lần/ngày nếu dùng nhắc lại. Thời gian điều trị tối đa là 1 tuần.

Liều lượng dành cho trẻ em: Trong trường hợp bệnh nhân là trẻ em, chỉ nên sử dụng Motilium siro – một dạng hỗn hợp dịch uống với liều dùng là 2,5 ml/10 kg, 3 lần/ngày trước bữa ăn.

Motilium M được chống chỉ định trong những trường hợp nào?

Motilium M với thành phần chính là Domperidon được chống chỉ định với một số đối tượng:

  • Quá mẫn cảm với thành phần của thuốc.
  • Bệnh nhân bị u tuyến yên tiết prolactin.
  • Bệnh nhân bị suy gan ở mức độ trung bình và nặng.
  • Bệnh nhân bị rối loạn điện giải rõ rệt.
  • Bệnh nhân đang bị bệnh tim mạch hay suy tim sung huyết.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Motilium

Mặc dù là thuốc Motilium được sử dụng phổ biến trong việc điều trị một số triệu chứng của dạ dày, nhưng vẫn còn tiềm ẩn những nguy hiểm có thể gặp phải, vì vậy, những đối tượng dưới đây cần lưu ý và vô cùng thận trọng khi sử dụng thuốc:

  • Trẻ sơ sinh còn đang trong thời gian bú sữa mẹ: Trẻ sơ sinh chưa thể có một hệ tiêu hóa hoàn thiện, vì thế, khi sử dụng thuốc motilium cho trẻ, các bà mẹ cần hết sức lưu ý và chỉ được dùng thuốc khi có sự chỉ định và giám sát thường xuyên của các bác sĩ chuyên khoa.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Motilium

Thận trọng khi sử dụng thuốc Motilium M với một số trường hợp

  • Người bị rối loạn chức năng gan: Motilium M có thành phần chính là Domperidon chuyển hóa mạnh ở gan, bởi vậy, với những bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan cần chú ý khi sử dụng thuốc này.
  • Bệnh nhân rối loạn chức năng thận: Cũng gần giống với các bệnh nhân rối loạn chức năng gan, người bị rối loạn chức năng thận hoặc bị suy thận cần lưu ý với liều lượng sử dụng thuốc bởi có thể một phần nhỏ của thuốc không chuyển hóa sẽ được thải trừ qua thận. Do đó, tùy vào mức độ, tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp, đồng thời theo dõi định kỳ nếu thuốc được sử dụng dài ngày.
  • Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú: Phụ nữ mang thai được khuyên chỉ nên dùng trong ba tháng đầu thai kỳ để đảm bảo sự phát triển ổn định của bào thai. Và mặc dù chưa có trường hợp chứng minh thuốc Motilium M gây hại cho trẻ sơ sinh, nhưng đây là đối tượng với hệ tiêu hóa chưa được hoàn chỉnh, vì vậy, các bà mẹ trong thời gian cho con bú cần lưu ý khi sử dụng thuốc và không sử dụng nhiều ngày tránh ảnh hưởng đến tuyến sữa và trẻ.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc Motilium và thận trọng hơn khi sử dụng thuốc cho bản thân và gia đình.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!