Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng của thuốc Albuterol + Ipratropium trong điều trị bệnh gì?

Cập nhật: 18/11/2020 10:44 | Trần Thị Mai

Albuterol + Ipratropium thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp. Vậy sử dụng như thế nào? Người bệnh sẽ gặp phải tác dụng phụ nào nếu dùng thuốc không đúng cách? Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?... Bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ các thắc mắc về thuốc Albuterol + Ipratropium, bạn đọc cùng theo dõi nhé!  

Tác dụng của thuốc Albuterol + Ipratropium trong điều trị bệnh gì?

Thuốc Albuterol + Ipratropium có tác dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến tắc nghẽn đường thở của bệnh nhân hoặc bệnh co thắt phế quản.

Ngoài ra bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Albuterol + Ipratropium trong một số các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên.

Liều dùng và cách sử dụng của thuốc

Hướng dẫn sử dụng của thuốc

Đọc kỹ các hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc Albuterol + Ipratropium. Hoặc có thể hỏi bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ về những điều bạn đang thắc mắc.

Chú ý dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, chú ý không tự dùng thuốc theo sở thích cá nhân vì có thể sẽ gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Thuốc Albuterol + Ipratropium dạng thuốc hít ở hàm lượng 2,5 ml/lọ, gói 20 lọ sử dụng với các bước cụ thể như:

  • Ban đầu bạn cần đặt ống kim loại vào đoạn cuối của ống nghe. Chú ý cần đảm bảo rằng ống kim loại đặt hoàn toàn chắc chắn trong ống nghe.
  • Tiếp theo tháo nắp bảo vệ chống bụi. Nếu nắp còn ở phần đầu của ống nghe, tuyệt đối chú ý trước khi sử dụng cần được chắc chắn rằng không có gì trong ống nghe. Nên đặt ống kim loại trước khi dùng ở nhiệt độ phòng.
  • Kiểm tra thuốc xịt và lắc. Lần đầu sử dụng hoặc khi dùng bình cần không được sử dụng trong hơn 24 giờ thì cần thực hiện bước này.
  • Để có kết quả tốt nhất thì nên lắc mạnh ống trong khoảng 10 giây.
  • Thở ra thật sâu trong miệng và chú ý giữ thẳng ống, ngón cái và ngón tay, đặt ống nghe vào miệng và khép môi lại. Nhắm mắt khi xịt thuốc để thuốc không phun vào mắt. Vì Albuterol + Ipratropium có thể làm ảnh hưởng đến thị lực như mờ đi, tăng nhãn áp góc hẹp hoặc làm các bệnh lý của mắt diễn biến xấu đi nếu đã mắc trước đó.
  • Hít vào từ từ bằng miệng và đồng thời phun thuốc vào miệng. Nhằm phun thuốc đúng thì bạn hãy nhấn mạnh một lần vào ống của ống nghe. Chú ý giữ và hít vào thật sâu.
  • Nín thở trong vòng 10 giây và sau đó lấy ống nghe ra khỏi miệng và thở ra thật châm.
  • Trong trường hợp cần sử dụng nhiều lần hít trong cùng một lúc thì hãy cách 2 phút giữa các lần dùng. Mỗi lần dùng nhớ lắc mạnh thuốc trong khoảng 10 giây.
  • Nên thay nắp bảo vệ sau khi sử dụng xong.
  • Người dùng cần theo dõi số lần xịt đã sử dụng và sau khoảng 200 lần dùng thì nên bỏ lọ thuốc đi ngay cả khi vẫn còn thuốc vì  lúc này chất lượng của thuốc không thể chắc chắn rằng vẫn hoạt động tốt.
  • Cần làm sạch ống hút và khô. Mỗi tuần thực hiện một lần tháo hộp đựng và đặt ống nghe dưới nước ấm trong khoảng 30 giây và phơi khô các dụng cụ trước khi lắp rắp lại.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu người bệnh nhận thấy có các triệu chứng dị ứng như khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kịp thời xử lý và điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Một số các tác dụng phụ phổ biến thường gặp như:

  • Gặp phải các vấn đề về đường hô hấp như thở khò khè, nghẹt thở.
  • Đau ngực kèm theo huyết áp tăng lên đến mức nguy hiểm.
  • Mắt cá chân hoặc bàn chân bị sưng.
  • Thị lực bị suy giảm, người bệnh sẽ thấy bị đau mắt hoặc có những quầng đen xung quanh tầm nhìn.
  • Đi tiểu gặp khó khăn hoặc đau.
  • Các triệu chứng xuất hiện như chóng mặt, đi tiểu nhiều và nồng độ kali huyết thấp.
  • Cơ thể khó chịu và gây suy nhược cơ thể, ngột ngạt, khó thở.
  • Đau đầu mức độ nhẹ.

Các tác dụng phụ khác về thuốc chưa được liệt kê đầy đủ ở trên. Người bệnh cần chú ý theo dõi cơ thể nếu nhận thấy có dấu hiệu khác biệt cần thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên khoa biết để được xử lý sớm.

>> Tham khảo: Mức học phí trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để có thêm lựa chọn trường học phù hợp

Albuterol-Ipratropium
Albuterol + Ipratropium có tác dụng trong điều trị các bệnh lý về đường hô hấp

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh hoặc làm giảm hoạt động của thuốc khi vào trong cơ thể người bệnh. Do đó tốt nhất thì người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng… để từ đó điều chỉnh liều dùng an toàn và hiệu quả.

Hãy hỏi bác sĩ các loại thuốc tương tác với Albuterol + Ipratropium để có thêm nhiều thông tin chi tiết và hạn chế sử dụng chung với nhau.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe như: huyết áp cao, bệnh tim, bệnh động mạch vành, động kinh, rối loạn nhịp tim, tuyến giáp, tuyến tụy, các vấn đề tiểu tiện, bệnh gan, bệnh thận…

Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng có thể gây tác động không tốt đến hiệu quả điều trị của thuốc. Rượu, thuốc lá, các chất kích thích… cũng có thể tương tác với thuốc nên người bệnh cần tuyệt đối chú ý.

>> Tìm hiểu: Ngành Cao đẳng Xét Nghiệm Y học TPHCM để có nhiều thông tin về ngành học đang thu hút được nhiều bạn trẻ theo học

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Các giảng viên Trường Cao đẳng Dược chia sẻ phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để cân nhắc lợi ích và tác hại nhằm hạn chế tới mức tối đa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Khi người bệnh cảm thấy liều dùng thông thường trở nên kém tác dụng cần phải tăng liều thuốc giãn phế quản hàng ngày, thì đó là dấu hiệu bệnh nặng hơn. Lúc này người bệnh nên đến thầy thuốc để khám, không nên tự tăng liều lên mãi.

Nếu người bệnh tiết nhiều đờm dãi thì cần được điều trị thích hợp trước khi dùng thuốc phát huy hiệu quả cao nhất.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp quá mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.

Để bảo quản thuốc đúng cách người bệnh nên chú ý đọc hướng dẫn ghi trên nhãn dán vì mỗi loại sẽ có phương thức bảo quản khác nhau. Thuốc Albuterol + Ipratropium tránh để ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc những nơi ẩm ướt. Nên để những nơi khô ráo, thoáng mát để chất lượng của thuốc được đảm bảo cho những lần dùng sau.

Hy vọng những thông tin về thuốc Albuterol + Ipratropium ở trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn đọc. Hãy thường xuyên cập nhật thêm thông tin về các loại thuốc khác ở những bài viết khác cùng chuyên mục. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo nếu người bệnh có thắc mắc gì hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.