Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Abemaciclib là gì? Công dụng, liều dùng như thế nào?

Cập nhật: 02/12/2020 10:22 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích về thuốc Abemaciclib như tác dụng trong điều trị bệnh gì? Có cách dùng ra sao? Tác dụng phụ người bệnh gặp phải sẽ như thế nào? Lưu ý gì trong quá trình sử dụng?... Hãy cùng đón đọc nhé!  

Thuốc Abemaciclib là gì? Công dụng, liều dùng như thế nào?

Tác dụng của thuốc Abemaciclib

Thuốc Abemaciclib hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Nên thuốc thường được sử dụng trong điều trị ung thư vú.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi bác sĩ,  dược sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin giải đáp chi tiết.

Liều dùng và hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Trước khi sử dụng thuốc nên đọc kỹ nhãn dán in trên sản phẩm để có cách sử dụng đúng và hiệu quả cao nhất. Quan sát chất lượng thuốc nếu nhận thấy bị vỡ, nứt hoặc không nguyên vẹn thì nên bỏ và không sử dụng nữa.

Thuốc Abemaciclib bạn có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không kèm với thức ăn đều được. Tuy nhiên thì để hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày xảy ra thì người bệnh nên dùng thuốc kèm với thức ăn.

Hãy nuốt toàn bộ viên thuốc kèm với cốc nước đầy, tuyệt đối không được bẻ nát, tách viên thuốc hoặc nhai trước khi sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc của thuốc và hoạt động khi vào trong cơ thể.

Tốt nhất nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa và không tự ý dừng thuốc.

Trong trường hợp bạn quên liều thuốc thì nên dùng bù liều càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu gần với liều kế tiếp thì bạn hãy bỏ qua liều đã quên và nên dùng liều kế tiếp theo đúng kế hoạch. Tuyệt đối không cần dùng gấp đôi liều lượng đã quy định.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị ung thư vú

Sử dụng liệu pháp kết hợp uống 150mg/ 2 lần/ ngày.

Sử dụng liệu pháp điều trị đơn liệu: uống 200mg/ 2 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay nhà sản xuất chưa công bố liều dùng an toàn và hiệu quả dành cho trẻ em. Cho nên các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý sử dụng điều trị bệnh cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.

Để đảm bảo sức khỏe và điều trị đúng tình trạng bệnh thì hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán bệnh chính xác.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi sử dụng thuốc Abemaciclib không đúng theo hướng dẫn hoặc thông tin ghi trên sản phẩm thì người bệnh sẽ có khả năng gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng.
  • Chán ăn dẫn đến sụt cân nhanh chóng.
  • Cơ thể luôn mệt mỏi.
  • Đau đầu.
  • Cơ thể người bệnh bị mất nước nghiêm trọng.
  • Tần suất đi tiểu giảm.
  • Nhịp tim đập nhanh có các rối loạn bất thường, khó kiểm soát.
  • Rụng tóc tạm thời, tuy nhiên sau quá trình dùng thuốc thì tóc sẽ phát triển bình thường.

Ngay lập tức người bệnh cần  đến cơ sở y tế gần nhất nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng như phát ban, sưng mặt, môi, họng, lưỡi, vàng mắt, da, nước tiểu sậm màu, có các dấu hiệu tổn thương gan... để  được xử lý kịp thời.

Dù là triệu chứng nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng thì người bệnh cũng cần thông báo cho bác sĩ biết để được thay đổi liều dùng cho phù hợp hơn.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

cong-dung-cua-thuoc-Abemaciclib
Thuốc Abemaciclib có tác dụng trong điều trị ung thư vú

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc khi vào trong cơ thể người bệnh hoặc cũng làm gia tăng tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên tốt nhất người bệnh hãy thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng như thuốc được kê đơn, không được kê đơn và bao gồm cả  thực phẩm chức năng.

Để tránh ăn phải những thức ăn tương tác với thuốc bạn nên xin chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, nên tránh xa các đồ uống có ga, có cồn và không nên ăn bưởi vì có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc,

Bạn nên tránh ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong khi sử dụng thuốc này, vì bưởi có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ với thuốc, trừ khi có hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy cho bác sĩ biết các bệnh lý hoặc bất cứ vấn đề sức khỏe nào mà bạn đang gặp phải đặc biệt các bệnh lý như bệnh gan, chảy máu/vấn đề đông máu (như chảy máu dạ dày).

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cũng không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Trong quá trình dùng thuốc bạn có thể bị chóng mặt. Do đó bạn không nên lái xe, vận hành máy móc hoặc làm các công việc cần đến sự tỉnh táo trong thời gian sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe.

Bạn nên uống nhiều nước để giảm nguy cơ mất nước. Thông báo cho bác sĩ biết nếu người bệnh có các dấu hiệu đi tiểu bất thường, khô miệng bất thường, khát nước, nhịp tim nhanh hoặc chóng mặt.

Mọi thông tin về Thuốc Abemaciclib được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết.