Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Alfacalcidol: tác dụng, liều dùng và những lưu ý khi dùng

Cập nhật: 29/10/2022 08:50 | Trần Thị Mai

Alfacalcidol thuộc nhóm thuốc khoáng chất và Vitamin nên cần sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất. Vậy dùng thuốc Alfacalcidol như thế nào? Có những  lưu ý nào trong quá trình sử dụng?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi thông tin giải đáp chi tiết về thuốc Alfacalcidol dưới bài viết nhé!  

Thuốc Alfacalcidol: tác dụng, liều dùng và những lưu ý khi dùng

Tác dụng của thuốc Alfacalcidol

Thuốc Alfacalcidol là một loại Vitamin D và thường được dùng cho quá trình phát triển của xương và giúp xương chắc khỏe hơn.

Bên cạnh tác dụng được sử dụng để điều trị cho chứng thiếu hụt Vitamin D hoặc những người mắc các bệnh lý về chuyển hóa như các bệnh lý về thận, các bệnh lý về tuyến cận giáp, bệnh còi xương hoặc mắc chứng loãng xương…

Alfacalcidol còn có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hấp thụ canxi và phốt phát hiệu quả hơn.

Ngoài ra Alfacalcidol sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để được tham khảo thêm.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Alfacalcidol có những dạng và hàm lượng sau:

  • Dung dịch dạng giọt, thuốc uống: 2 mcg/ml.
  • Viên nang, thuốc uống: 0.25 mcg, 0.5 mcg, 1 mcg.

Thuốc có nhiều dạng bào chế khác nhau nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao sau điều trị.

Ban đầu khi mới dùng thuốc bạn nên chỉ định với liều cao để kiểm soát tốp các triệu chứng và sau đó mới giảm dần liều xuống.

Tốt nhất nên đọc kỹ các thông tin hướng dẫn ghi trên nhãn dán của sản phẩm để sử dụng thuốc đúng cách  và  đạt hiệu quả cao sau quá trình điều trị.

Thông báo với người có năng lực chuyên môn khi nhận thấy các triệu chứng có chuyển biến xấu hơn lúc ban đầu để thay đổi liều lượng sử dụng cho phù hợp hơn.

Tuân thủ tuyệt đối các chỉ định từ bác sĩ hoặc dược sĩ. Tuyệt đối không được sử dụng theo sở thích của bản thân và đem thuốc cho người khác có triệu chứng giống bạn dùng.

Liều dùng thuốc dành cho người lớn

Sử dụng 1 viên/ ngày.

Duy trì điều trị với liều lượng từ ½ - 1 viên/ ngày.

Liều dùng dành cho người cao tuổi

Sử dụng ½ viên/ ngày. Thời gian sẽ được bác sĩ chỉ định dùng tùy vào tình trạng sức khỏe.

Do người cao tuổi có cơ địa rất  nhạy cảm và dễ tổn thương nên  cần điều chỉnh liều dùng cho phù hợp.

Liều dùng dành cho trẻ em

Phụ huynh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc cho trẻ em mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều dùng cụ thể phù hợp với thể trạng của trẻ. Hãy đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng dẫn chi tiết phù hợp.

>> Tham khảo: Mức học phí trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để có thêm lựa chọn trường học phù hợp

thuoc-alfacalcidol
Cần thận trọng khi dùng thuốc Alfacalcidol khi dùng cho bệnh nhân bị vôi hóa xương khớp 

Tác dụng phụ của thuốc

Một số tác dụng phụ do thuốc Alfacalcidol gây ra khi người bệnh dùng không đúng cách hoặc quá lạm dụng như:

  • Tần suất đi tiểu nhiều hơn.
  • Thường xuyên thấy khát nước.
  • Có các triệu chứng táo bón.
  • Cổ họng, mặt sưng phù.
  • Rối loạn nhịp tim và kèm theo khó thở.

Ngoài ra khi hàm lượng canxi trong máu tăng cao sẽ gây ra các phản ứng  nghiêm trọng hơn mà người bệnh cần đến cơ sở y tế  chuyên khoa ngay lập tức để có phương án xử lý kịp thời. Cụ thể như:

  • Khắp cơ thể sưng phù.
  • Có triệu chứng đau người.
  • Bề mặt da bị phát ban nặng.
  • Khi hàm lượng canxi quá cao sẽ dẫn đến  hình thành sỏi thận.

Các giảng viên Trường Cao đẳng Dược chia sẻ để khắc phục được nhanh chóng các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe thì người bệnh nên thông báo với các bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ.

Tương tác thuốc

Người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả thực phẩm chức năng.. để bác sĩ sẽ căn cứ và đưa ra thời gian, liều lượng cho phù hợp hơn. Vì quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao.

Một số các loại thuốc có thể gây ra tương tác với Alfacalcidol như:

  • Thuốc lợi tiểu thiazide
  • Thuốc an thần
  • Thuốc chống co giật
  • Cây địa hoàng
  • Glycoside digitalis
  • Magnesi
  • Các dẫn xuất khác của vitamin D

Tuy nhiên những thông tin về các loại thuốc tương tác ở trên chưa phải thông tin đầy đủ nên người bệnh cần chú ý và tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này.

Những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc như người có tiền sử mắc bệnh gan, thận… 

Những lưu ý dùng khi dùng thuốc Alfacalcidol

Các trường hợp mắc vôi hóa xương khớp thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tự ý sử dụng. Nếu sử dụng theo sở thích của bản thân thì sẽ vô tình làm cho tình trạng vôi hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện tại chưa có các thông tin về liều dùng an toàn dành cho phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Nhằm hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em và thai nhi thì trước đó nên trao đổi với bác sĩ.

Tuyệt đối tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ, dược sĩ vì nếu dùng thuốc tùy tiện sẽ làm ảnh hưởng đến lượng canxi trong máu tăng cao, gây ra sỏi thận hoặc các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe khác.

Việc quên liều sẽ không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà chỉ làm giảm tác dụng của thuốc trong cơ thể. Người bệnh chú ý dùng thuốc vào một thời điểm thuốc trong ngày để tránh tình trạng quên liều.

Việc người bệnh sử dụng thuốc trong quá trình điều trị, các thành phần độc hại trong khói thuốc lá, chất kích thích có thể cản trở đến  mức độ hấp thu Alfacalcidol của cơ thể.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. Nên bảo quản thuốc Alfacalcidol  ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. 

Những thông tin về thuốc Alfacalcidol ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc trong quá trình dùng thuốc, hãy chủ động nhờ bác sĩ tư vấn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật thêm nhiều thông tin y khoa về thuốc hữu ích.