Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Zithromax là thuốc gì? Cách sử dụng ra sao cho hiệu quả nhất?

Cập nhật: 13/03/2020 14:44 | Nhâm PT

Zithromax là thuốc gì? những thông tin cần biết về thành phần, cách sử dụng, những lưu ý khi dùng thuốc ra sao? Hãy tham khảo bài viết này để bạn có thể sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả.

Thuốc Zithromax là thuốc gì? Cách sử dụng ra sao cho hiệu quả nhất?

Zithromax là thuốc gì ?

 Zithromax được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm họng và viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi, các nhiễm khuẩn da và mô mềm, viêm tai giữa, nhiễm trùng qua đường tình dục. Zithromax cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Thành phần

1 viên Zithromax : 524,01 mg ứng với : Azithromycine base 500mg.

5 ml hỗn dịch Azithromycine dihydrate: 209,64 mg ứng với Azithromycine base 200 mg.

Zithromax là thuốc gì ?

Zithromax là thuốc gì ?

>>Click tham khảo ngay: Biểu tượng ngành Y Dược có ý nghĩa thế nào? Để thêm hiểu về ngành này và đọc hiểu được những biểu tượng y dược khi đi đến khám tại cơ sở nào đó.

Mỗi 1 gói Azithromycine dihydrate: 104,82 mg sẽ ứng với Azithromycine base 100 mg.

Chỉ định

Thuốc Zithromax được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc như:

Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới gồm viêm phế quản và viêm phổi, viêm phế quản cấp.

Nhiễm khuẩn da và mô mềm, viêm tai giữa và nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bao gồm viêm xoang và viêm họng/viêm amiđan.

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cả ở nam và nữ dù chưa có biến chứng trừ lậu. Zithromax được chỉ định trong: Nhiễm khuẩn sinh dục không biến chứng do Chlamydia trachomatis.

Zithromax được chỉ định dùng trong viêm kết mạc do Chlamydia trachomatis của bệnh mắt hột.

Liều lượng của thuốc zithromax

Người lớn: dùng 1 g liều duy nhất đối với bệnh lây truyền qua đường sinh dục do vi khuẩn nhạy cảm.

Trẻ em dưới 12 tuổi: Dùng liều duy nhất mỗi ngày là 10mg/kg/ ngày trong 3 ngày hoặc ngày đầu tiên 10mg/kg/lần/ngày, 4 ngày tiếp theo là 5mg/kg/lần/ngày.Tổng liều ở trẻ em là 30 mg/kg, được cho liều duy nhất mỗi ngày là 10 mg/kg/ngày trong 3 ngày.

Với trẻ em có cân nặng dưới 15 kg, nên dùng hỗn dịch uống Zithromax với liều lượng tính bằng cách dùng ống bơm lường có sẵn trong hộp. Đối với trẻ cân nặng 15 kg hoặc nặng hơn, có thể dùng hỗn dịch uống Zithromax dạng gói bột uống cho trẻ em Zithromax theo hướng dẫn.

Chỉ nên dùng viên nén Zithromax cho trẻ em cân nặng hơn 45 kg.

Cách sử dụng thuốc tân dược zithromax

Lắc trước khi sử dụng, bột pha hỗn dịch uống: Đối với lọ 600 mg, thêm 9 ml nước ; lọ 900 mg, thêm 12 ml nước, lọ 1200 mg thêm 15 ml nước.

Với trẻ em có cân nặng trên 15 kg, Zithromax nên được đo lường cẩn thận bằng ống lường liều uống và muỗng thích hợp đối với trẻ em có cân nặng bằng hay hơn 15 kg.

 Viên nén: Nên nuốt trọn viên nén Zithromax. Trước khi sử dụng thuốc bạn nên đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo vỏ thuốc hoặc tham khảo và sử dụng theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý bỏ ngang thuốc hoặc tăng giảm liều khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Nhiều trường hợp ngưng thuốc đột ngột khi chưa kết thúc liệu trình chữa bệnh thì có thể sẽ bị tái nhiễm trùng.

Việc uống cùng lúc nhiều thuốc xảy ra sẽ làm mất tác dụng của thuốc zithromax hoặc thuốc có liều thấp, hoặc nguy hiểm hơn sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn gây hại cho sức khỏe người dùng. Hãy báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc gì và tình trạng của bạn không thuyên giảm hoặc có chuyển biến xấu để có phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.

Tác dụng phụ không mong muốn thuốc zithromax

Sau khi sử dụng thuốc bạn có thể xuất hiện một số tác dụng không mong muốn ở một vài người. Một số các triệu chứng kể đến mà bạn cần đi bệnh viện ngay như:

   ✅ Tiêu chảy nước hoặc có máu

   ✅  Sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, các triệu chứng cảm cúm

   ✅  Thâm tím hoặc chảy máu bất thường

   ✅  Ho, thở khò khè, đau thắt ngực, hô hấp khó khăn

   ✅  Nhịp tim nhanh hoặc đập mạnh

   ✅  Cảm giác như bất tỉnh

   ✅  Co giật

   ✅  Sốt, đau họng

   ✅ Sưng phù, tăng cân nhanh, cảm giác thở hụt hơi

   ✅  Tình trạng bị khát nước nhiều hơn, chán ăn, tiểu tiện ít hơn bình thường hoặc không tiểu tiện.

Các tác dụng phụ của thuốc Zithromax như đau đầu và mệt mỏi

Các tác dụng phụ của thuốc Zithromax như đau đầu và mệt mỏi

>>Click xem ngay: 12 điều y đức trong ngành y tế người học Y Dược cần nhớ để thêm hiểu và yêu những người ngày đếm cứu sống các bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao cần kể đến như: Đau lưng, đau cơ, đau đầu, cảm giác mệt mỏi, choáng váng, cảm giác quay cuồng, khô miệng, vị giác bất thường và khó chịu ở miệng, xuất hiện lở loét bên trong miệng hoặc trên môi, ngứa nhẹ hoặc phát ban da, ngứa hoặc tiết dịch ở âm đạo.

Lưu ý: Các thông tin về thuốc Zithromax  nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Các bạn cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ khi sử dụng thuốc để có kết quả an toàn nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM