Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bộ Y tế: Bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

Cập nhật: 21/02/2019 17:06 | Nhâm PT

Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y khẳng định: Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo lắng và không nên tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn.

Bộ Y tế: Bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

 

Bệnh tả lợn Châu Phi là bệnh gì?

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết bệnh tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút African swine fever virus (ASFV) gây ra, bệnh này có đặc điểm là lây lan rất nhanh trên loài lợn, chỉ một con có thể lây ra cả đàn với tỉ lệ lợn chết cao, lên đến 100%. Bệnh tả lây truyền qua việc tiếp xúc với dịch nhầy và với máu.

Lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi được tiêu hủy bằng cách đào hố chôn, rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc khử trùng

Lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi được tiêu hủy bằng cách đào hố chôn, rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc khử trùng

Tại Việt Nam, ngày 19/2, thông tin Cục Thú y xác nhận 8 ổ dịch tả lợn châu Phi tại một số hộ chăn nuôi thuộc tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Như vậy, dịch bệnh tả lợn châu Phi đã xâm nhập vào nước ta và có nguy cơ lây lan trên các đàn lợn nên cần triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát sớm dịch bệnh trên các đàn lợn. Nếu không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch tả lợn có thể lây từ địa phương này sang địa phương khác rất nhanh.

Không nên hoang mang 

Trước lo lắng của người dân về tình hình dịch tả lợn châu Phi mới xuất hiện, Cục trưởng Cục Thú y khẳng định dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên hoang mang lo lắng khi sử dụng các sản phẩm thịt lợn được chế biến sạch. Mặc dù vậy, để ngăn ngừa phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường và phòng bệnh cho bản thân người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Còn Cục Thú y khuyến cáo, do hiện nay chưa có vaccine và thuốc điều trị được bệnh dịch tả lợn châu Phi nên người dân tuyệt đối không được đưa lợn bệnh ra ngoài vùng dịch. Không mua con giống không rõ nguồn gốc, không cho thương lái vận chuyển vào khu chuồng nuôi vì có thể mang mầm bệnh từ nơi khác vào nơi sinh sống. Không tham gia mua bán vận chuyển lợn bệnh hoặc nghi lợn bệnh.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy. Tại Trung Quốc từ ngày 3/8/2018 đến ngày 18/2/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ dịch tả lợn châu Phi tổng cộng đã có hơn 950.000 con lợn phải tiêu hủy.

Lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi có những dấu hiệu thế nào?

Theo các chuyên gia, dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm những con lợn bệnh bị nhiễm dịch tả sẽ có thời gian ủ bệnh ít nhất là khoảng 24 giờ trước khi có các dấu hiệu lâm sàng. Dấu hiệu là virus trong cơ thể vật bệnh sẽ được tiết ra từ mắt, mũi, nước bọt, phân, nước tiểu và đường sinh dục của lợn.

Dịch tả lợn đang tăng nhanh chóng

Dịch tả lợn đang tăng nhanh chóng

Những con lợn bị dịch tả thường có những dấu hiệu sau khi nhiễm virus khoảng từ 5 đến 15 ngày. Ban đầu, lợn sẽ bị sốt cao (41 – 42 độ), nhìn thấy chán ăn, mệt mỏi, nằm đè lên nhau, da đỏ, thở gấp, suy nhược, khó thở… Dần dần thì những con lợn mắc bệnh tả sẽ bị xuất huyết ở bụng, chân, đùi và tai xuất huyết của lợn sẽ chuyển sang màu tím nếu bệnh trở nặng. Một số con sẽ có dịch chảy ra ở mắt và mũi.

Những con lợn bệnh sẽ hôn mê, tràn dịch màng phổi, tiêu chảy lẫn máu hoặc táo bón, phân cứng, nhầy và chết sau khoảng từ 5 đến 20 ngày.

Khi mổ lợn nhiễm dịch tả ra sẽ thấy có dịch lẫn máu ở bụng và khoang ngực, toàn bộ nội tạng, cơ thể đều xuất huyết, lá lách phình to, hạch bạch huyết lớn, phổi không bị xẹp, khí quản dính máu, thận xuất huyết, niêm mạc dạ dày loét, ruộc tắc và chứa máu.

Những con lợn bệnh dịch tả sẽ có thể mắc thêm các bệnh khác như: cúm, tai xanh, thương hàn, nên nếu con người ăn phải lợn bệnh sẽ có nguy cơ bị rối loạn hệ tiêu hóa nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Cũng theo các chuyên gia thì bệnh không lây sang người nhưng dịch tả ở lợn lại có khả năng lây sang muỗi, lợn, gà, vịt. Đáng nói, loại virus dịch tả này có thể tồn tại khá lâu trong môi trường giàu protein như: phân, thịt, máu, tủy xương ngay cả đã qua chế biến.

Ngày 20/2, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi. Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc bằng vôi bột, hóa chất; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật làm lây lan dịch bệnh.

Tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp