Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chữ bác sĩ viết xấu, không đọc được lý do tại vì sao ?

Cập nhật: 22/11/2018 14:14 | Thu Hương

Chắc hẳn ai cũng còn nhớ đến những đơn thuốc của bác sĩ khi đi khám bệnh nhỉ! Nỗi ám ảnh không phải là số lượng thuốc trong đơn phải uống mà chính là những con chữ ngoằn nghèo không thể đọc được của người kê đơn rồi lo lắng liệu chữ xấu vậy thì người lấy thuốc liệu có dịch được không, có lấy nhầm thuốc không?

Chữ bác sĩ viết xấu, không đọc được lý do tại vì sao ?

Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau giải đáp thắc mắc vấn đề này từ chính những người làm Y và tìm hiểu thêm những phương pháp khắc phục điều này nhé!

Giải đáp lý do chữ bác sĩ xấu của sinh viên trường Y

Qua khảo sát các sinh viên đang học tập tại trường Y dược trên cả nước, sau khi tổng hợp các ý kiến lại chúng ta có được 3 nguyên nhân giải thích thực hư chuyện này như sau:

Không có thời gian nắn nót

Đầu tiên họ giải thích rằng để ghi kịp những lời giảng vàng ngọc quý báu của thầy cô giáo - những bác sĩ lão luyện trong nghề thì họ phải thực hiện viết tốc ký, không thể ngồi nắn nót từng chữ được.

Hơn nữa, từ khi còn bé chữ viết của mỗi người là khác nhau có người đẹp, có người xấu mà lại kèm theo hình thức tốc ký nữa sau khi qua khoảng 5-7 năm học trường Y thì chữ viết cũng không thể sạch đẹp, rõ ràng được nữa.

Phải đi viết, đứng viết

Tiếp theo lại là cái khó nữa của những sinh viên ngành y trong vấn đề không thể giữ “ vở sạch chữ đẹp” đó là khi học môn lâm sàng họ thường phải đứng viết hoặc đi viết kèm theo tốc ký. Thế này thì lấy đâu ra thời gian mà nắn nót chứ, chỉ cố gắng ghi chép đầy đủ những bài giảng của thầy cô để có cái mà ôn thi là tốt lắm rồi.

chữ bác sĩ xấu

Vì sao các bác sĩ thường viết chữ xấu không thể đọc được?

Bệnh nhân quá đông

Bệnh viện quá tải cũng là một trong những nguyên nhân đáng nói ảnh hưởng đến vấn đề chữ xấu hay đẹp của các bác sĩ. Khi nhu cầu người dân đến khám chữa bệnh ngày một tăng cao mà số lượng bác sĩ không đáp ứng đủ phải làm việc thêm giờ cùng nhiều áp lực khác nhau buộc các bác sĩ phải làm việc với tốc độ nhanh. Vì vậy, việc viết chữ xấu là điều không thể tránh khỏi.

Giải đáp của các bác sĩ

Trên đây là những giải đáp vấn đề chữ bác sĩ xấu của những sinh viên trường Y để chúng ta hiểu thêm phần nào về công việc của họ. Tuy nhiên để chứng minh rõ hơn nữa, chúng ta hãy cùng nghe giải đáp của một người làm trong nghề.

Ngoài những lý do trên, những người trong nghề còn đưa ra thêm những lời giải đáp đáng ngạc nhiên nữa là viết chữ xấu được coi như là một “luật ngầm” cho sự sinh tồn trong giới y học để các bác sĩ có thể hoàn thành công việc sớm và hiệu quả. Bệnh nhân sau khi được kê đơn sẽ đến những quầy thuốc lân cận để lấy thuốc và nếu có bất cứ điều gì không hiểu, các dược sĩ có thể gọi điện để hỏi lại các bác sĩ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các bác sĩ viết chữ xấu chỉ vì họ cẩu thả không cẩn thận trong cách làm việc.

Phương pháp khắc phục

Để khắc phục tình trạng này chúng ta cần có sự kết hợp thay đổi của cả bệnh viện và bệnh nhân.

Đối với phía bệnh viện nên có những phương pháp như tạo điều kiện cho các bác sĩ kê đơn bằng máy vi tính, liệt kê đầy đủ tên thuốc để tiện cho việc tra cứu. Quản lý, kiểm soát giá thuốc sao cho ngang với giá thuốc trên thị trường để bệnh nhân mua thuốc ngay tại bệnh viện để nếu có bất cứ thắc mắc nào về tên thuốc thì có thể lên hỏi bác sĩ luôn.

Đối với bệnh nhân, khi thấy bác sĩ ghi tên thuốc không rõ ràng nên yêu cầu ghi lại để họ khắc phục trong những lần sau, không nên e dè, ngại đòi hỏi.

Theo giảng viên Đặng Thùy Linh Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp chia sẻ