Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

6 kỹ năng mềm không thể thiếu với sinh viên Y Dược

Cập nhật: 05/09/2018 14:47 | Nhâm PT

Với các sinh viên Y Dược không chỉ có kiến thức và kỹ năng chuyên môn là quan trọng mà các kỹ năng mềm trong cuộc sống cũng rất cần thiết.

6 kỹ năng mềm không thể thiếu với sinh viên Y Dược

Kỹ năng mềm là một thuật ngữ chỉ những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống như: kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, thuyết trình… bên cạnh những kỹ năng cứng là kiến thức  và trình độ chuyên môn. Không chỉ với sinh viên y dược mà với sinh viên học các ngành nghề khác, kỹ năng mềm cũng rất cần thiết.

  1. Kỹ năng giao tiếp

“Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” – lời giao tiếp chính là một trong những kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Vì kỹ năng trao đổi với bệnh nhân là công việc thường xuyên nhất mà các bác sĩ, y tá… thực hiện hàng ngày. Thông qua những cuộc nói chuyện với bệnh nhân, bác sĩ nắm được các vấn đề về sức khỏe, tâm lý của họ. Giao tiếp tốt giúp gây dựng lòng tin của bệnh nhân nơi người lương y đang chuẩn bị chữa trị cho họ, tạo cảm giác thoải mái, thân thuộc, khiến quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Kỹ năng giao tiếp  của sinh viên Y Dược

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu với sinh viên Y Dược

  1. Kỹ năng lắng nghe

Không chỉ biết nói chuyện với bệnh nhân, một người bác sĩ giỏi còn phải biết lắng nghe người bệnh nữa. Lắng nghe cũng là một kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên y dược. Phải kiên nhẫn, tập trung nghe bệnh nhân trình bày về bệnh tình cũng như những mong muốn chữa trị của họ và người nhà. Cần phải cho người bệnh thấy sự thấu hiểu và đồng cảm, như vậy họ mới có thể an tâm điều trị.

Ngoài ra, lắng nghe còn giúp bạn tạo mối quan hệ tốt hơn với các đồng nghiệp của mình.

  1. Kỹ năng làm việc nhóm

Các bác sĩ không phải chỉ làm việc một mình. Thông thường, bạn sẽ phải kết hợp với các Y tá, Dược sĩ… tạo thành một nhóm cùng thực hiện công việc. Nếu được rèn luyện kỹ năng này từ sớm, các bạn sinh viên sẽ có thể bắt nhịp tốt với môi trường làm việc chuyên nghiệp trong bệnh viện, cơ sở y tế…

  1. Kỹ năng xử lý vấn đề

Sẽ có rất nhiều vấn đề bất chợt xảy đến trong ca trực và bạn không hề có sự chuẩn bị trước để đối phó. Phải luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh, tỉnh táo và kịp thời đưa ra quyết định chính xác. Đồng thời, kỹ năng này cũng cho phép bạn xây dựng được nhanh chóng phác đồ điều trị cho bệnh nhân sau quá trình chẩn đoán. Vì vậy, đây cũng là một kỹ năng cho sinh viên y dược có tầm quan trọng đáng kể.

Sinh viên Y dược cần có kỹ năng xử lý vấn đề

Sinh viên Y dược cần có kỹ năng xử lý vấn đề

  1. Kỹ năng tự học

Thời gian đào tạo của ngành Y luôn dài hơn so với các ngành khác, trong khi xã hội thì thay đổi, tiến bộ từng ngày. Để bắt kịp những tri thức mới nhất, có kết quả học tập giỏi, thì bạn cần phải biết tự học hỏi, tìm tòi, khám phá, nâng cao trình độ chuyên môn của chính mình. Hơn nữa, đây là ngành nghề liên quan trực tiếp đế sức khỏe và tính mạng con người, cần có nền tảng kiến thức vững chắc.

  1. Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục

Kỹ năng này thì các bạn sinh viên học ngành Dược sẽ cần sử dụng nhiều hơn. Áp dụng kỹ năng giúp bạn tư vấn, thuyết phục người tiêu dùng mua thuốc và các chế phẩm dược khác từ cửa hàng thuốc hay công ty của bạn, phần nào cũng đưa sự tin tưởng đến người bệnh và giúp bệnh nhân thực hiện tốt theo phác đồ điều trị đã đưa ra.

Trên đây là 6 kỹ năng không thể thiếu với các bạn đang học Y Dược nói riêng và các bạn sinh viên nói chung. Hãy cố gắng rèn luyện, trau dồi các kỹ năng mềm để có thể làm việc thật tốt ở bất kỳ môi trường nào.