Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giải đáp: Có nên học dược Văn bằng 2 không?

Cập nhật: 06/04/2019 14:22 | Nhâm PT

Có nên học Dược văn bằng 2 không là băn khoăn của nhiều sinh viên khi hiện nay ngành Dược đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Học văn bằng 2 nhằm mở rộng được khối lượng kiến thức và đặc biệt hơn là có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp.

Giải đáp: Có nên học dược Văn bằng 2 không?

Để trả lời được câu hỏi trên, bạn cần biết được những ưu điểm khi học văn bằng 2 cao đẳng Dược. Đó là:

Chương trình đào tạo Văn bằng 2 được giảm tải

Chương trình đào tạo văn bằng 2 sẽ giảm tải các khung kiến thức đại cương chung như Chủ nghĩa Mác – Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tin học, Giáo dục quốc phòng, Giáo dục thể chất... trùng lặp với văn bằng 1. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn giúp sinh viên tiết kiệm được công sức học tập.

Những khung kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành cũng sẽ được cân nhắc phù hợp và giảm tải nếu trùng lặp. Người học văn bằng 2 cao đẳng Dược hoàn toàn có thể yên tâm về chương trình đào tạo cũng như cơ sở vật chất tại trường.

Điều kiện học văn bằng 2 Dược cũng không quá khó khăn. Sinh viên chỉ cần tốt nghiệp cao đẳng hoặc Đại học bất kỳ chuyên ngành nào, là công dân nước Việt Nam, không vi phạm pháp luật và đủ điều kiện sức khỏe, tài chính để theo học thì đều có thể nộp hồ sơ xét tuyển văn bằng 2.

Thời gian học rút ngắn và linh hoạt

So với các hình thức học khác như cao đẳng hay đại học, thời gian học văn bằng 2 cao đẳng Dược được rút ngắn hơn. Phần lớn các trường cao đẳng Dược đều đào tạo văn bằng 2 theo hình thức tín chỉ. Ngoài giờ hành trường, các trường đều mở thêm lớp học buổi tối và cuối tuần, phù hợp với những bạn vừa đi học vừa đi làm hoặc học song song hai trường, hai chuyên ngành. Do đó, người học có thể linh hoạt đăng ký thời gian học cho phù hợp với lịch trình của bản thân.

Sinh viên văn bằng 2 cao đẳng Dược có thể linh hoạt thời gian học tập của mình

Sinh viên văn bằng 2 cao đẳng Dược có thể linh hoạt thời gian học tập của mình

Mỗi trường cao đẳng có thời gian đào tạo khác nhau. Tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, thời gian đào tạo đối với những sinh viên đã có bằng cao đẳng thuộc nhóm ngành sức khỏe (như dược, xét nghiệm y học, điều dưỡng, kỹ thuật phục hồi chức năng...) là 20 tháng. Còn đối với những sinh viên có bằng cao đẳng nhưng không thuộc nhóm ngành sức khỏe (như kế toán, sư phạm, ngân hàng, báo chí...) thì thời gian đào tạo kéo dài hơn, là 24 tháng.

Trong thời gian này, thời lượng cho thực hành chiếm tới 70%, 30% còn lại là lý thuyết. Do đó, ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, sau khi tốt nghiệp văn bằng 2 cao đẳng Dược, sinh viên sẽ nắm được những kiến thức và kỹ năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu của ngành nghề.

Cơ hội việc làm rộng mở

Sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng Dược sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm đến từ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau. Bởi ngành Dược luôn là ngành có nhu cầu nhân lực lớn, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.

Sinh viên văn bằng 2 cao đẳng Dược có cơ hội việc làm phong phú, đa dạng

Sinh viên văn bằng 2 cao đẳng Dược có cơ hội việc làm phong phú, đa dạng

Ngành Dược Tại Việt Nam những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, có thể xem qua những số liệu thống kê dưới đây:

Tỉ lệ doanh thu của thị trường phát triển ngành Dược gia tăng đáng kể dự kiến có thể tăng gần 15% lên khoảng 7,4 tỉ USD vào năm 2020.

Tăng 24 tỷ USD đó là tỉ lệ nhà nước đầu tư cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Việt Nam.

Thiết bị y tế được nhập khẩu những thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất, đến năm 2020 sẽ là 90%.

Số lượng bệnh viện công và tư nhân được mở ra thêm tại nhiều địa phương để phục vụ công tác khám chữa bệnh thêm hơn 200 bệnh viện.

Với lượng kiến thức, kỹ năng đa dạng từ hai ngành học, sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn. Không chỉ những cơ quan, doanh nghiệp địa phương mà cả những công ty nước ngoài đều sẵn sàng tuyển dụng sinh viên có 2 văn bằng cao đẳng chính quy.

Sinh viên thoát khỏi nỗi lo việc làm và thu nhập

Nhờ 70% thời lượng thực hành, sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp cao đẳng Dược đã có những kỹ năng cần thiết để hành nghề dược mà không cần phải đào tạo lại. Các trường cao đẳng cũng thường xuyên liên kết với các bệnh viện để sinh viên tốt nghiệp xong sẽ được đảm bảo có công việc ổn định, thu nhập tốt tại các cơ sở này.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau trong bệnh viện hoặc các công ty sản xuất chuyên về ngành Dược như:

Tham gia dây chuyền sản xuất thiết bị vật tư y tế

Trình độ dược sơ cấp và hiểu cơ bản về dược có thể làm công nhân dược hoặc hỗ trợ dược sĩ bán và cấp phát thuốc cho người bệnh.

Tốt nghiệp Cao Đẳng Dược: làm việc dưới sự quản lý của Dược sĩ Đại học

Dược sĩ Đại học có thể làm việc như bào chế thuốc, kiểm định và mở quầy bán thuốc.

Bên cạnh đó, sinh viên dược cũng có thể tự mở quầy thuốc kinh doanh hoặc làm việc tại các công ty dược phẩm với mức lương cao.

Như vậy, việc học văn bằng 2 cao đẳng Dược là lựa chọn sáng suốt với nhiều ưu điểm. Sinh viên hoàn toàn có thể cân nhắc và quyết định học thêm một văn bằng nữa.