Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân nhồi máu não

Cập nhật: 01/03/2022 08:09 | Trần Thị Mai

Bệnh nhồi máu não là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Dấu hiệu nhận biết bệnh nhồi máu não? Có các phương pháp nào được sử dụng trong điều trị bệnh?... Tất cả các thông tin về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân nhồi máu não

Nguyên nhân gây ra nhồi máu não

Nhồi máu não là đột quỵ xảy ra do thiếu sự cung cấp máu lên não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp. Khi sự thiếu cung cấp máu không được khắc phục hoặc kéo dài trong suốt một thời gian sẽ làm phần não đó bị hoại tử do thiếu oxy, glucose.

Tình trạng nhồi máu não chiếm đến 80% đột quỵ não còn 20% là do chảy máu não, chảy máu dưới màng nhện. Tỷ lệ mắc hàng năm của nhồi máu não tương đối cao, khoảng 130/100.000 người/năm.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhồi máu não là do:

  • Do xuất hiện huyết khối ở động mạch não khi tổn thương thành mạch tại chỗ sau đó dẫn đến tổn thương lớn dần lên và gây hẹp hoặc tắc động mạch não.
  • Do các nguyên nhân từ tim gây hình thành cục huyết khối như bệnh van tim, rung nhĩ…  các cục huyết khối có thể làm di chuyển theo dòng máu làm tắc nghẽn máu lên não. Nguyên nhân này chiếm khoảng 20% các trường hợp gây ra nhồi máu não.
  • Tắc các mạch máu nhỏ trong não: khi mạch máu nhỏ trong não sẽ làm tắc nghẽn do chèn ép khối u, chấn thương hoặc cục máu đông. Nguyên nhân  này chiếm khoảng 25% các trường hợp gây ra nhồi máu não.
  • Mắc bệnh động mạch không xơ vữa: Nguyên nhân này chiếm khoảng 5% các trường hợp nhồi máu não.
  • Do việc sử dụng quá lạm dụng hoặc sai cách các lại thuốc như chất gây co mạch, viêm nội tâm mạch hoặc loạn nhịp tim…
  • Các tình trạng tăng đồng như sử dụng thuốc ngừa thai, trong thời gian thai kỳ hoặc hậu sản, mắc bệnh hồng cầu liềm, ung thư đa hồng cầu thực sự, tăng động di truyền… cũng  có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh nhồi máu não.

Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não như:

Người mắc các bệnh như bệnh tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, chứng rối loạn đông máu, bệnh mạch máu não… sẽ có nguy cơ làm gia tăng khả năng hingh thành huyết khối bất thường.

Người thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu, bia.

Có tiền sử béo phì, lười vận động, hàm lượng cholesterol cao, căng thẳng thường xuyên dễ dẫn đến nhồi máu não.

Ngoài ra sẽ còn có các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra tình trạng nhồi máu não mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu  bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng nhận biết bệnh nhồi máu não

Nhồi máu  não là căn bệnh xuất hiện các triệu chứng đột ngột lúc người bệnh đang ngủ. Các triệu chứng điển hình là buồn nôn, đau đầu, liệt nửa người… người bệnh có thể rối loạn ý thức nếu tổn thương vùng nhồi máu não rộng, nhồi máu não hai bên bán cầu não hoặc nhồi máu thân não.

Một số các triệu chứng điển hình của bệnh nhồi máu não như:

  • Ở mặt: Sẽ thấy bệnh nhân cười hoặc nhe răng, không cử động một bên.
  • Ở tay: Vị trí cánh tay một bên yếu hơn bên kia khi đồng thời giơ cả hai tay lên.
  • Lời nói không thể kiểm soát được, nói đớ níu lưỡi hoặc câm lặng.
  • Ngoài ra sẽ còn có các triệu chứng khác như chóng mặt, tê yếu tay chân, nói đớ, co giật, hôn mê...

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh thì nên đưa ngay người bệnh đến  cơ sở y tế gần nhất và cần nhớ rõ đến thời gian bắt đầu triệu chứng để kịp thời gian vàng điều trị nhằm hạn chế nguy cơ tàn phế và nguy hiểm đến sức khỏe.

nhoi-mau-nao

Bệnh nhân nhồi máu não cần điều trị tiêu huyết khối

Bệnh nhồi máu não có nguy hiểm không?

Bệnh nhồi máu não là do một phần não ảnh hưởng vì cung cấp thiếu máu nên chức năng bị suy giảm, nếu kéo dài không được khắc phục có thể dẫn đến hoại tử do thiếu glucose và oxy.

Nhồi máu não là biến chứng tim mạch nguy hiểm gây đe dọa tính mạng người bệnh. Những năm gần đây tỉ lệ người mắc bệnh nhồi máu não ngày càng tăng cao. Cứ khoảng 100.000 người lại có đến khoảng 130 người bị mỗi năm.

Phần não đã bị hoại tử do nhồi máu não sẽ không thể phục hồi hoặc chỉ phục hồi được một phần. Nếu thời gian cấp cứu nhồi máu não càng muộn thì tỉ lệ hoại tử não sẽ ngày càng tăng cao hơn.

Nói chung tùy thuộc vào vùng não bị ảnh hưởng mà  người bệnh sẽ bị tàn phế nặng nề hoặc tử vong.

Phương pháp điều trị cho bệnh nhồi máu não

Mục tiêu của các phương pháp điều trị bệnh nhồi máu não là giúp tiêu huyết khối, chống tập kết tiểu cầu và hồi phục tế bào não. Một số các phương  pháp điều trị bệnh nhân nhồi máu não như:

Điều trị tiêu huyết khối

Biện pháp này sẽ đem lại hiệu quả cao cho người mắc bệnh nhồi máu não, tuy nhiên không phải áp dụng cho tất cả các trường hợp. Những người mắc bệnh cần xét nghiệm kiểm tra đáp ứng và điều trị trong khoảng 3 tiếng từ khi có những triệu chứng khởi phát  của bệnh.

Dùng thuốc Aspirin và chống ngưng tập tiểu cầu

Những người mắc nhồi máu não cần được chỉ định dùng Aspirin để tiêu huyết khối hoặc có thể dùng khác trong những trường hợp khác như dị ứng hoặc không dung nạp với aspirin như: Clopidogrel, ticlopydil, dipyridamol,…

Nếu bệnh nhân nhồi máu não do rung nhĩ, bệnh van tim hoặc nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, cần dùng thêm heparin và thuốc chống đông khác.

Điều trị các bệnh lý nền nếu có

Trong trường hợp người bệnh bị nhồi máu não do tăng huyết áp thì cần sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp và theo dõi nghiêm ngặt tình trạng bệnh.

Trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu não do đái tháo đường cần điều trị để mức đường huyết trở về bình thường, có thể dùng thuốc hạ huyết áp hoặc insulin tùy từng trường hợp.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ bệnh nhồi máu não, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên nhữn g thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.