Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh thận đa nang có nguy hiểm không?

Cập nhật: 13/07/2021 10:03 | Trần Thị Mai

Thận đa nang là căn bệnh di truyền và có thể dẫn đến tình trạng suy thận giai đoạn cuối gây ra đe dọa đến tính mạng người bệnh. Bạn đọc cần nắm rõ các thông tin về bệnh như các triệu chứng, cách phòng biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh. 

Bệnh thận đa nang có nguy hiểm không?

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh thận đa nang

Bệnh thận đa nang là tình trạng có nhiều u nang trong thận khiến thận phình to. Khi các túi nang bất thường có chứa chất lỏng bên trong sẽ khác với các loại u nang bình thường.

Bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng của thận và lâu dần có thể dẫn đến bệnh thận mạn tính, suy thận giai đoạn cuối.

Có rất ít các trường hợp mắc bệnh thận đa nang khởi phát khi còn nhỏ, tuy nhiên trong gia đình có người mắc thận đa nang thì các thành viên còn lại hãy đến bệnh viện kiểm tra.

Hầu hết các trường hợp nang hình thành ở nhu mô thận là do sự bất thường của gen gây ra tức là nguồn bệnh khởi sinh trong gia đình. Rất hiếm các trường hợp bệnh tự phát hay thận đa nang xảy ra ở một người trong cả dòng họ.

Trong quá trình tiến triển của bệnh các nang thận sẽ to lên và gây thận bị biến dạng dẫn đến chèn ép nhu mô thận lành gây teo nhu mô thận.

Ngoài ra sẽ còn nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận đa nang. Nếu bạn đọc thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng để nhận biết bệnh thận đa nang

Trong giai đoạn đầu khi mắc bệnh thận đa nang thì người bệnh sẽ rất khó để phát hiện các triệu chứng của bệnh và chỉ đến khi bệnh đã diễn biến nặng mới có thể phát hiện ra.

Một số các dấu hiệu của người bị thận đa nang như:

  • Huyết áp tăng cao, xuất hiện triệu chứng đau nhói hoặc âm ỉ vùng thắt lưng.
  • Tần suất đi tiểu nhiều, tiểu có máu.
  • Đau đầu, chóng mặt thường xuyên.
  • Bệnh có thể diễn biến sang bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Nhiều trường hợp bị chướng bụng, phình to, khám lâm sàng sờ thấy có khối u bên cạnh rốn, do thận to nhiều.

Các triệu chứng của bệnh thận đa nang ở trên chưa được liệt kê đầy đủ nên người bệnh không được chủ quan mà nên theo dõi sức khỏe cơ thể để phát hiện bệnh sớm.

than-da-nang

Cao huyết áp là một trong số những biểu hiện phổ biến ở người bị đa nang thận

>> Tham khảo thông tin xét tuyển cao đẳng điều dưỡng của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh thận đa nang

Ở giai đoạn muộn thì hầu hết người bệnh sẽ gặp phải các biến chứng ảnh hưởng về sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng đến chức năng thận và gây ra các biến chứng như tăng huyết áp dẫn  đến phình động mạch chủ, nhồi máu cơ tim… vòng xoáy bệnh lý tại thận.
  • Suy thận là tình trạng nặng mà hầu hết các bệnh nhân có khối nang mắc phải, nhất là người sau độ tuổi 50. Suy thận có thể dẫn đến nhiều bệnh lý đi kèm nguy hiểm, thậm chí dẫn đến chạy thận, khả năng đột quỵ cao và tử vong. 
  • Bệnh nhân mắc thận đa nang sẽ có khả năng bị nang gan cao và theo độ tuổi thì mức độ mắc nghiêm trọng sẽ tăng dần. Giới tính nam nữ sẽ có kích thước nang gan khác nhau do sự kích thích của hormone sinh dục.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang cần hết sức lưu ý và luôn cảnh giác với tình trạng cao huyết áp, nhiễm độc thai nhi, tiền sản giật... Vẫn có những trường hợp được chăm sóc đúng cách theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nên cả mẹ bầu và trẻ nhỏ được an toàn cho đến ngày ra đời.
  • Bệnh thận đa nang còn có thể kế phát một số bệnh lý bất thường như thừa đại tràng, tổn thương tim, van tim, mạch vành,... và làm cho tình trạng thận nặng hơn. 

Cần làm gì khi bạn phát hiện mình mắc bệnh thận đa nang?

Trong trường hợp chẩn đoán bản thân mắc bệnh thận đa nang thì người bệnh không cần quá lo lắng mà cần làm tốt những việc dưới đây:

  • Siêu âm định kỳ từ 3 - 6 tháng/ lần để kiểm soát các thay đổi của nang thận. Đồng thời thực hiện các xét nghiệm để có thể đánh giá được chức năng thận, xét nghiệm nước tiểu.
  • Ngay khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường như đau tức vùng hố thắt lưng hai bên, đái ra máu, tăng huyết áp, đái ít hoặc phù thì cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Điều trị tích cực khi bị nhiễm trùngđường tiết niệu.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh.
  • Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể từ 2 - 3 lít nước/ ngày/
  • Bổ sung rau, quả vào bữa ăn hàng ngày. Chú ý không nên ăn mặn.
  • Bạn nên bỏ thuốc lá. Bạn vẫn có thể uống café, nhưng không nên quá nhiều (Không quá 3-4 cốc/ngày).
  • Duy trì thói quen tập thể dục, thể thao thường xuyên với các bài tập phù hợp thể trạng sức khỏe. Giữ cân nặng ở mức vừa phải.
  • Trường hợp muốn có con, bạn nên hỏi tư vấn của bác sĩ để đánh giá tỷ lệ truyền bệnh cho con bạn và có biện pháp hợp lý.

Hi vọng với những chia sẻ của giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn về căn bệnh thận đa nang nói trên sẽ giúp ích nhiều hơn cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe cho chính mình cũng như những người thân xung quanh. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.