Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tiền liệt tuyến uống thuốc gì ?

Cập nhật: 09/10/2018 10:11 | Thu Hương

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến hay phì đại tiền liệt tuyến là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân của người bệnh. Vậy, để điều trị bệnh này cần dùng những loại thuốc nào thì hiệu quả nhất?

Tiền liệt tuyến uống thuốc gì ?

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến là gì và triệu chứng?

Trước khi tìm hiểu về thuốc chữa trị thì chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm và triệu chững của bệnh trước.

Tiền liệt tuyến thường phát triển ở tuổi dậy thì và ổn định ở tuổi 20-25 nhưng sau 40 tuổi, tiền liệt tuyến có khuynh hướng phát triển bất thường được gọi là u xơ tiền liệt tuyến hay phì đại lành tính. Căn bệnh này gây ra một số triệu chứng rối loạn về tiểu tiện. Tuy đây là bệnh lành tính những nếu để lâu ngày sẽ trở nên khó điều trị, gây khó khăn cho việc sinh hoạt hàng ngày và kéo dài có thể thành ác tính.

u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tuyến tiền liệt

Nguyên nhân và triệu chứng:

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc bị bệnh u xơ tiền liệt tuyến là:

  • Do tuổi tác: khi tuổi đời càng cao thì tiền liệt tuyến càng phát triển do sự quá tải bời những chất phế thải, độc tố, vi khuẩn và hóa chất.
  • Do chế độ ăn uống, sinh hoạt: khi cuộc sống căng thẳng, stress, thói quen uống nước không đủ, môi trường bị ô nhiễm, thường xuyên uống rượu bia, chất béo động vật,…
  • Hậu quả của những bệnh khác: bệnh nhân đang mắc các bệnh về đường tiết niệu. bệnh tim mạch, bệnh tuyến giáp,…

Dấu hiệu và triệu chứng:

  • Khó khăn trong việc tiểu tiện, đi tiểu thường xuyên và vội vàng
  • Tiểu thường xuyên hơn vào ban đêm

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

  • U xơ tiền liệt tuyến có thể dẫn đến một số bệnh lý khác như gây giảm chức năng thận, tiểu ra máu,..
  • Tắc nghẽn toàn bộ dòng nước tiểu ra khỏi bàng quang làm cho không tiểu được gây cảm giác đầy, đau bụng dưới dữ dội. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra tình trạng: viêm nhiễm, tắc đường tiết niệu cấp tính, thận ứ nước, sỏi niệu quản, vô sinh,…

Thuốc chữa u xơ tiền liệt tuyến

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến cần phải điều trị sớm bằng thuốc đặc trị

thuốc điều trị

Thuốc tiền liệt tuyến

Thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến bằng Tây Y

Có 2 nhóm thuốc chính được điều trị tiền liệt tuyến trong Tây Y là nhóm ức chế alpha 1 và 5 alpha reductase.

  • Đối với nhóm ức chế alpha 1bao gồm một số loại thuốc: alfuzosin, terazosin, doxazosin, prazosin và tamsulosin. Những loại thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiến liệt, giãn cơ thành mạch, cổ bàng quang làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài những thuốc này có thể làm giảm huyết áp hoặc xuất tinh ngược dòng.

Các thuốc alpha 1 không làm tiêu khối u mà chỉ có tác dụng giúp cho việc tiểu tiện trở nên dễ dàng hơn, cổ bàng quang và niệu đạo dễ mở rông khi đi tiểu.

  • Nhóm 5 alpha reductase: Thuốc này có tác dụng ngăn chặn việc thay đổi nội tiết tố gây tăng trưởng tuyến tiền liệt. Việc uống thuốc này có thể làm tuyến tiền liệt co lại, không làm cho tuyến tiền liệt phì đại thêm nữa. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều tác dụng phụ: giảm ham muốn tình dục, rối loạn chức năng cương dương, xuất tinh ngược dòng, liệt dương,…

Điều trị bằng thuốc Đông Y

Từ xưa ông cha ta đã biết sử dụng cây cỏ, thảo dược để chế biến thành những phương thuốc quý hiếm để chữa bệnh. Tuy nhiên những bài thuốc Đông Y chữa bệnh phì đại tiền liệt tuyến để hiệu quả thì rất mất thời gian và không phải ai cũng có thể được chữa khỏi.

Phẫu thuật cắt bỏ

phấu thuật tiền liệt tuyến

Phẫu thuật tiền liệt tuyến

Nếu những phương pháp trên được sử dụng mà bệnh tình không thuyên giảm thì bệnh đã dần biến chứng đến mức nguy hiểm. Bạn có thể phải sử dụng đến phương pháp phẫu thuật.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật tiền liệt tuyến  và sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau để lựa  chọn phương pháp tốt nhất như: mức độ nghiêm trọng, kích thước khối u xơ, các phương pháp điều trị sẵn có…

Điều trị bằng phẫu thuật cũng có thể xảy ra một số biến chứng hay tác dụng phụ như: xuất tinh ngược, rối loạn cương dương, bàng quang mất kiểm soát,…

Ngoài những phương pháp chữa trị trên thì bạn cũng có thể dùng nhiều biện pháp trị liệu khác không dùng thuốc như:

  • Ngâm toàn bộ vùng xương chậu, hông bằng nước nóng kết hợp với xoa bóp phía ngoài hàng ngày.
  • Uống đủ nước đặc biệt vào mùa hè nên ưu tiên uống nước vào ban ngày
  • Hạn chế uống nước hoặc ăn những đồ nhiều nước sau 19h vì có thể gây hiện tượng đi tiểu nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe người bệnh.

      Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh u xơ tiền liệt tuyến và cách chăm sóc sức khỏe khi bị bệnh. Nếu nghi ngờ bản thân bị tiền liệt tuyến thì hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên về điều trị tiền liệt tuyến để thăm khám ngay.  Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!