Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Buồng trứng đa nang có sinh con được không?

Cập nhật: 16/12/2022 14:46 | Trần Thị Mai

Có rất nhiều chị em đang thắc mắc bệnh đa nang buồn trứng là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Có các triệu chứng nào để nhận biết bệnh?... Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về bệnh đa nang buồng trứng.  

Buồng trứng đa nang có sinh con được không?

Buồng trứng đa nang là tình trạng gây ra do rối loạn cân bằng Hormone và khánh insulin và gây ra nhiều triệu chứng bất thường. 

Các nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang

Hiện nay chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng buồng trứng đa nang mà có một số các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang như:

Do gen di truyền: Hầu hết các trường hợp mắc buồng trứng đa nang là do có yếu tố di truyền xuất hiện. Nếu trong gia đình có mẹ, bà, chị em gái mắc bệnh thì khả năng cao bạn cũng sẽ mắc đa nang buồng trứng.

Dư thừa insulin: Được sản xuất trong các tế bào tuyến tụy cho phép sử dụng đường nhằm cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Nếu có đề kháng insulin, khả năng sử dụng insulin một cách có hiệu quả nên bị suy giảm và tuyến tụy tiết insulin nhiều hơn để chuyển hóa cho các tế bào.

Ngoài ra chế độ ăn uống  sinh hoạt hoặc căng thẳng stres kéo dài… nếu người bệnh có thắc mắc nào về nguyên nhân gây ra bệnh thì hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều kiến thức.

Các triệu chứng nhận biết của bệnh buồng trứng đa nang

Bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Do đó cần chú ý đến sức khỏe người bệnh ngay khi có các dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Đặc biệt một số triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc thất thường 2 – 3 tháng với có một lần.
  • Trọng lượng cơ thể tăng nhanh, béo phì do đường không thể chuyển hóa vào tế bào sẽ chuyển đổi thành chất béo tích tụ lại nhiều ở vị trí vùng bụng.
  • Cảm giác đầy bụng và khó chịu ở các vị trí như vùng bụng – lưng – vùng chậu. Xuất hiện các cơn đau âm ỉ, đau nhói với các mức độ từ nhẹ đến dữ dội như khi đến kỳ kinh nguyệt và sẽ cảm thấy khó chịu ở vùng chậu.
  • Ngưng thở khi ngủ: ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ là một trong những dấu hiệu của buồng trứng đa nang. Điều dẫn đến là do rối loạn nội tiết tố và tình trạng trọng lượng cơ thể tăng nhanh mất kiểm soát.
  • Các sắc tố da sậm màu nhất ở những vị trí như háng, cổ, nách.
  • Da mặt nhờn, nhiều trứng cá xuất hiện, lông ở trên mặt và trên ngiời cũng nhiều hơn do cơ thể sản sinh nhiều nội tiết tố.
  • Các nang tóc bị thiếu dinh dưỡng sẽ rụng nhiều hoặc dần mỏng đi.
  • Thay đổi tâm trạng thất thường, hay lo âu, căng thẳng, buồn vui vô cớ và có thể dẫn đến trầm cảm.
buong-trung-da-nang

Bệnh đa nang buồng trứng có thể gây tình trạng vô sinh ở phụ nữ.

>> Xem thêm: Băng huyết sau sinh là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở sản phụ

Bị bệnh buồng trứng đa nang có con được không?

Có nhiều người cho rằng mắc bệnh buồng trứng đa nang sẽ gây ảnh hưởng đến sinh sản và có thể dẫn đến vô sinh.

Trên thực tế thì không phải vậy buồng trứng đa nang cũng là một căn bệnh phụ khoa dễ gặp ở phụ nữ và khi mắc bệnh thì bạn vẫn có khả năng mang thai hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng  không thể mang thai vẫn sẽ có những trường hợp mang thai nếu được điều trị kịp thời.

Thời gian mắc bệnh càng lâu thì sẽ có nguy cơ cao bị hiếm muộn, vô sinh cao nên cần khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm và được hướng dẫn điều trị phù hợp.

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ dễ bị bệnh

- Chỉ số huyết áp tăng bất thường và rất khó để điều chỉnh ổn định.

- Không rụng trứng nên dễ bị vô sinh hiếm muộn.

- Khả năng cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nguyên nhân là do rối loạn điều hòa hormone Estrogen và lượng Insulin trong cơ thể.

- Mỡ trong máu cao và đặc biệt hình thành nhiều mỡ xấu điều này dễ gây ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang

Ngay khi nhận thấy có các triệu chứng của bệnh bạn cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị đúng cách. Một số phương pháp thường được sử dụng trong điều trị buồng trứng đa nang:

- Dùng thuốc tây để kích thích rụng trứng. Tuy nhiên nếu trường hợp đang cố gắng có thai thì cần dùng đến một loại thuốc để kích thích sự rụng trứng. Hiện nay có nhiều loại dạng thuốc khác nhau như đường tiêm, đường uống. Tốt nhất nên theo đúng chỉ định của bác sĩ vì đã được căn cứ vào tình trạng của người bệnh để phù hợp hơn với người bệnh.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu và hạn chế tới mức tối đa các nguy cơ gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc cao huyết áp...

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân và  thay đổi thói quen sống cho phù hợp hơn. Chú ý đến chế độ ăn uống nhiều chất xơ, ít tinh bột đường, giàu đạm thực vật, nhiều vitamin và sắt từ thực vật và tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng lo âu...

- Sử dụng phương pháp phẫu thuật: Dùng kỹ thuật nội soi sẽ là phương pháp điều trị đa nang buồng trứng tốt và đạt hiệu quả cao. Ban đầu bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng mở ổ bụng và tạo ra lỗ nhỏ trong buồng trứng. Điều này làm giảm mức độ kích tố nam và đồng thời tăng cường sự rụng trứng. Tuy nhiên nó chỉ mang tính tạm thời và khoảng 50% phụ nữ mang thai trong khoảng 1 năm kể từ sau khi phẫu thuật.

- Thụ tinh trong ống nghiệm: Khi các phương pháp ở trên chưa thể phù hợp trong điều trị cho người bệnh thì việc lựa chọn kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cũng là một lựa chọn hữu hiệu.

Hy vọng những thông tin về bệnh buồng trứng đa nang ở trên được giảng viên Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ trực tiếp cho bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp. Bạn đọc hãy tiếp tục tham khảo những bài viết cùng chuyên mục để có thêm các kiến thức hữu ích.