Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa sớm để điều trị kịp thời

Cập nhật: 20/09/2022 08:38 | Trần Thị Mai

Viêm nhiễm phụ khoa hay viêm âm đạo chính là tình trạng âm đạo bị viêm gây xuất tiết, ngứa và đau… ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân gây ra bệnh, triệu chứng nhận biết và cách điều trị ở bên dưới bài viết.  

Các dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa sớm để điều trị kịp thời

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng bệnh lý diễn ra khá phổ biến ở nữ giới ở cả những phụ nữ đã lập gia đình và chị em chưa lập gia đình cũng có thể mắc phải.

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa thường xảy ra tại cơ quan sinh sản, âm đạo và các phần phụ, vùng xung quanh bộ phận sinh dục của nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa, phổ biến nhất như:

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Có rất nhiều chị em phụ nữ chưa biết cách vệ sinh vùng kín khoa học hoặc vệ sinh quá sạch cũng không tốt. Chính điều này sẽ làm thay đổi ph của âm đạo và khiến cho môi trường vi khuẩn bên trong bị mất cân bằng. Việc sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp cũng là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

Mất cân bằng nội tiết tố

Các phụ nữ trong quá trình mang thai hoặc sau khi sinh sẽ có sự thay đổi nội tiết tố. Lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh, chế độ dinh dưỡng thiết lành mạnh, gặp phải những stress, căng thẳng… tất cả đều sẽ làm cho nội tiết tố mất cân bằng và gây ra viêm phụ khoa.

Không sử dụng biện pháp an toàn trong quan hệ

Quan hệ tình dục quá thô bạo hoặc không an toàn có thể làm tổn thương âm đạo. Khi đó những vi khuẩn từ cửa âm đạo, cửa hậu môn và bộ phận sinh dục nam sẽ đi sâu vào bên trong âm đạo  và khiến cho mầm bệnh phát triển.

Bên cạnh đó có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc viêm âm đạo như:

  • Phụ nữ mãn kinh hoặc dùng thuốc tránh thai, thay đổi nội tiết tố.
  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.
  • Mắc các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Lạm dụng các loại thuốc như kháng sinh và steroid.
  • Dùng chất diệt tinh trùng để ngừa thai.
  • Không kiểm soát được bệnh tiểu đường.
  • Thường xuyên sử dụng các sản phẩm vệ sinh như tắm nong bóng, xịt âm đạo, thụt rửa khử mùi âm đạo.
  • Mặc quần áo ẩm hoặc chật
  • Sử dụng dụng cụ tử cung để ngừa thai.

Ngoài ra sẽ còn có các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa

Các triệu chứng khó chịu do viêm nhiễm phụ khoa gây ra cho chị em phụ nữ như:

Dịch âm đạo ra nhiều có màu và mùi bất thường

Trong trường hợp phụ nữ khỏe mạnh bình thường thì dịch âm đạo sẽ có màu trắng trong như lòng trứng gà không có mùi hoặc hơi tanh. Tuy nhiên khi nhận thấy dịch âm đạo khác thường dạng bột, dính đặc có màu vàng, xanh hoặc màu xám kèm theo mùi hôi thì đó chính là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa.

viem-nhiem-phu-khoa
Có rất nhiều triệu chứng để nhận biết bệnh viêm phụ khoa mà người bệnh cần chú ý

Ngứa âm đạo và kèm theo đau rát

Do nấm, trùng roi, khuẩn lậu hoặc tạp khuẩn… sẽ gây ra ngứa và rát âm đạo. Phụ nữ đã quan hệ tình dục sẽ có nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn những nữ giới chưa từng quan hệ tình dục.

Khi quan hệ tình dục sẽ cảm thấy đau rát

Đau, rát trong khi quan hệ tình dục sẽ là dấu hiệu để nhận biết bệnh khô âm đạo hoặc viêm nhiễm trong âm đạo.

Đau tức vùng bụng dưới, đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ có kèm theo triệu chứng điển hình như khí hư bất thường, sốt, xuất huyết âm đạo. Đây là dấu hiệu rất nguy hiểm, có thể gây nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe, khả năng làm mẹ của chị em.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Tình trạng máu kinh ra nhiều, kéo dài cũng có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung. Kinh nguyệt không đều có thể là nguyên nhân của những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Ra máu đen bất thường hoặc lẫn với khí hư

Trong chu kỳ kinh nguyệt ra một chút máu đen cũng không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên nếu biểu hiện kéo dài trong suốt một thời gian là cảnh báo tình trạng viêm phụ khoa đang diễn biến nghiêm trọng.

 

Danh mục về dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở trên có thể chưa đầy đủ nên các chị em cần chú ý và nên đi thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Để có phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả thì người bệnh cần thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Hiện nay có một số phương pháp được sử dụng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa như:

Sử dụng thuốc trong điều trị

Ở cách này các chuyên gia y tế sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc đặt kết hợp với thuốc bôi và kháng sinh đường uống.

Việc dùng các loại thuốc kháng sinh thì người bệnh cần chú ý tuần thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để sử dụng đúng liệu trình và hạn chế nguy cơ tái phát.

Các loại thuốc thường được kê trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa như:

  • Cloroxit (kháng sinh chống vi khuẩn hiếu khí)
  • Metronidazol (kháng sinh diệt ký sinh trùng Trichomonas)
  • Fluconazole, Miconazol (kháng sinh trị viêm do nấm)

Tuy nhiên việc dùng thuốc tân dược có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng nên nếu có triệu chứng bất thường hãy thông báo với bác sĩ để được xử lý nhanh chóng.

Tiến hành những phương pháp dân gian

Theo giảng viên trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ có rất nhiều chị em phụ nữ sẽ sử dụng những nguyên liệu như chè xanh, lá kinh giới, lá ổi… để rửa hoặc xông hơi vùng kín nhằm cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra.

Những phương pháp dân gian thường được sử dụng cho tình trạng nhẹ vì nó có tính an toàn nên khá phù hợp với phụ nữ mang thai hoặc sau sinh.

Nhưng khi chọn lựa điều trị bằng phương pháp dân gian người bệnh cần thực hiện trong thời gian dài.

Phương pháp xâm lấn

Thường thì những trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các liệu pháp xâm lấn như đốt điện, áp lạnh, dao cao tần, ánh sáng xanh…

Những phương pháp này khi thực hiện sẽ không gây đau đớn và rất nhanh để bình phục. Điều cần thiết là nên chọn lựa cơ sở y tế uy tín để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao và không làm cho diễn biến bệnh xấu đi.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này thì ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường tại vùng kín, chị em nên tới các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh đúng cách.

Trên đây là một số những dấu hiệu cảnh báo gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.