Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các lưu ý trong quá trình điều trị vôi hóa cột sống

Cập nhật: 20/01/2022 10:15 | Trần Thị Mai

Vôi hóa cột sống là tình trạng những dây chằng bám vào thân đốt sống hoặc các mấu gai, mấu ngang của cột sống bị lắng tụ calci. Khi mắc bệnh thì mọi hoạt động sẽ trở nên khó khăn, lúc đó dây thần kinh, mạch máu bị đè ép sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác đau đớn hơn.   

Các lưu ý trong quá trình điều trị vôi hóa cột sống

Nguyên nhân gây ra vôi hóa cột sống

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến bệnh vôi hóa cột sống như:

Do chấn thường: Trong trường hợp gặp phải những chấn thương thì cơ thể sẽ xảy ra tình trạng tích tụ canxi để bảo vệ vị trí xương bị tổn thương. Kéo dài trong suốt một thời gian sẽ gây ra hiện tượng vôi hóa.

Bị thoái hóa cột sống: Những người lớn tuổi sẽ kéo theo tình trạng cột sống bị thoái hóa làm hình thành nên những gai xương và gây ra hiện tượng vôi hóa.

Ngồi hoặc làm việc sai tư thế: Nguyên nhân này sẽ gặp rất nhiều ở những người trẻ tuổi bởi thói quen ngồi quá lâu, lười vận động nên làm ảnh hưởng xấu đến cột sống. Lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng canxi và diễn biến thành vôi hóa cột sống.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc vôi hóa cột sống như:

  • Những người lớn tuổi, béo phì.
  • Do đặc trưng nghề nghiệp thường xuyên ngồi và ít vận động trong nhiều ngày.
  • Chế độ dinh dưỡng không đủ để cung cấp các dưỡng chất tốt cho xương và cơ thể.

Còn rất nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Các triệu chứng nhận biết vôi hóa cột sống

Bất cứ đoạn nào của cột sống thì cũng có thể bị vôi hóa, tuy nhiên có hai dạng thường gặp nhất đó là vôi hóa cột sống cổ và vôi hóa cột sống lưng. Mỗi người bệnh sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau, cụ thể như:

  • Đau ở vị trí cột sống: Đây là triệu chứng rất phổ biến khi bị vôi hóa cột sống. Cảm giác đau sẽ làn dần từ cổ xuống cánh tay, thắt lưng và có thể lan xuống chân. 
  • Bị rối loạn cảm giác: Khi bị vôi hóa cột sống bị ảnh hưởng đến các dây thần kinh, tủy sống như vậy sẽ làm cho tay, chân bị mất cảm giác như nóng rát bàn tay, chân. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng teo cơ.

Bệnh vôi hóa cột sống sẽ có rất nhiều những triệu chứng giống với bệnh gai cột sống chính vì vậy ngay khi có những dấu hiệu bất thường thì hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh vôi hóa cột sống có chữa được không?

Bệnh vôi hóa cột sống có thể hoàn toàn được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu mới mắc bệnh thì cần chú ý đi thăm khám sức khỏe định kỳ. Lúc này thì bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên người bệnh nên thay đổi lối sống lành mạnh để từ đó kiểm soát được tốt tình trạng bệnh.

Các phương pháp điều trị vôi hóa cột sống như:

Dùng thuốc

Sử dụng những loại thuốc như giảm đau, thuốc giãn cơ, chống viêm để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đồng thời làm chậm hơn quá trình thoái hóa, vôi hóa có thể diễn ra. Tuy nhiên những nhóm thuốc này sẽ không có tác dụng điều trị triệt để tình trạng bệnh do đó người bệnh cần kết hợp điều trị với phương pháp không dùng thuốc khác.

benh-voi-hoa-cot-song
Có nhiều các bài tập cho điều trị vôi hóa cột sống

Không dùng thuốc

Là bao gồm các phương pháp vật lý trị liệu để đạt hiệu quả lâu dài, giảm đau như trị liệu, xoa bóp, nhiệt trị liệu, châm cứu, bấm huyệt… Đồng thời cần thực hiện xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh như:

Chú ý tập thể dục, vận động với các bài tập phù hợp với thể trạng.

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất để duy trì được cân nặng, cung cấp đủ những dưỡng chất, vitamin, khoáng chất cho cơ thể người bệnh.

Đối với trường hợp những người mắc tình trạng loãng xương, thoái hóa cột sống,  thoát vị đĩa đệm… cần điều trị triệt để nguyên nhân.

Việc kết hợp những phương pháp điều trị cùng với thực hiện lối sống lành mạnh thì những triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Một số các lưu ý khi điều trị bệnh vôi hóa cột sống như:

  • Các nhóm thuốc giảm đau, chống viêm có thể gây ra cho người bệnh những tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa như viêm tá tràng, dạ dày… nên cần theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát tình trạng bệnh.
  • Suốt quá trình điều trị cần kết hợp song song với chế độ ăn uống, tập luyện.
  • Chú ý các tư thế trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, không nên ngồi quá lâu ở một tư thế, hạn chế mang vác vật nặng quá mức hoặc đột ngột chuyển tư thế.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc sẽ có  thêm nhiều kiến thức về bệnh vôi hóa cột sống, tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.