Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các triệu chứng nhiễm bệnh do Cryptosporidium và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 02/12/2022 16:01 | Trần Thị Mai

Cryptosporidium là một loại ký sinh trùng đơn bào thuộc ngành Apicomplexa, gây ảnh hưởng đến đường ruột, hệ hô hấp hay cả hệ miễn dịch. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về bệnh dưới bài viết để có kiến thức hữu ích về bệnh lý.

Các triệu chứng nhiễm bệnh do Cryptosporidium và cách điều trị hiệu quả

Bệnh do Cryptosporidium là tình trạng tiêu chảy cấp tính ở các đối tượng có hệ miễn dịch kém thì triệu chứng bệnh có thể nặng hơn và đe dọa đến tính mạng. Trong đó Cryptosporidium chính là một loại ký sinh trùng đơn bào thuộc ngành Apicomplexa làm ảnh hưởng đến đường ruột, hệ hô hấp hoặc cả hệ miễn dịch gây suy giảm miễn dịch cá thể dẫn đến tiêu chảy hoặc ho dai dẳng.

Hiện nay khả năng mắc bệnh này tại Việt Nam còn ở mức thấp, tuy nhiên sự lan truyền mầm bệnh do ngành chăn nuôi bò sữa phát triển với các giống bò nhập khẩu, tỷ lệ mắc AIDS tăng làm cho điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhiễm trùng cơ hội xuất hiện đặc biệt là do các ký sinh trùng đơn bào Cryptosporidium. 

Nguyên nhân gây ra bệnh do Cryptosporidium

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thường thấy là do các loài động vật có xương sống như cừu, ngựa, khỉ, mèo, chó và đặc biệt là bò vì nguồn lây nhiễm này rất quan trọng đến sự lan truyền bệnh cho con người.

Bên cạnh đó các loại rau, quả khi có nang kén hoặc nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với động vật thì đó cũng là nguyên nhân làm cho bạn dẫn đến loại ký sinh trùng này.

Khi các loài động vật có vú như một số loại chim non, động vật mới sinh như dê, cừu, lợn con… cũng là nguồn lây bệnh truyền nhiễm Cryptosporidium.

Bạn cũng có thể bị mắc Cryptosporidium do khi tiếp xúc với phân như:

  • Khi bạn vô tình chạm tay vào miệng và sau đó chạm vào các bề mặt đồ vật hoặc những loài động vật nhiễm phân người bệnh thì cũng có thể bạn sẽ mắc bệnh.
  • Thường xuyên uống nước có chứa ký sinh trùng Cryptosporidium.
  • Đi bơi ở các vùng nước nhiễm bẩn hoặc nuốt sặc nước bẩn.
  • Ăn phải những đồ ăn chưa được nấu chín, nhiễm bẩn và chứa nang Cryptosporidium.

Ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch như HIV/AIDS sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác và triệu chứng sẽ kéo dài hơn rất nhiều.

Ngoài ra sẽ còn nhiều các nguyên nhân khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh do Cryptosporidium mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ để được giải đáp chính xác.

>> Tham khảo: Thông tin liên thông Trung cấp Dược lên Cao Đẳng để hiểu rõ hơn về hệ học liên thông cao đẳng Dược

Triệu chứng bệnh bệnh do Cryptosporidium

Một số các triệu chứng để nhận biết nhanh chóng bệnh do Cryptosporidium gây ra như:

  • Có các  biểu hiện của rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, sốt nhẹ, ói mửa.
  • Trong khoảng thời gian mắc bệnh từ 2 – 10 ngày  sẽ có các biểu hiện điển hình và sau khoảng từ 7 – 14 ngày thì người bệnh sẽ có biểu hiện khỏe dần lên. Những đối tượng có hệ miễn dịch duy yếu thì sự nhiễm trùng sẽ kéo dài lâu hơn.
  • Cũng có những trường hợp xuất hiện triệu chứng ở bệnh lý đường hô hấp.

Các biến chứng khi nhiễm Cryptosporidium

Nếu không được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh có thể gặp một số các biến chứng như sau:

  • Bị suy dinh dưỡng do đường ruột làm giảm đi khả năng hấp thu.
  • Có khả năng mất nước ở mức độ nặng, đặc biệt đối với những người bị tiêu chảy sẽ rất nguy hiểm.
  • Trọng lượng cơ thể bị giảm nhanh chóng.
  • Dễ có nguy cơ mắc viêm gan, viêm đường mật và viêm ruột.
  • Mắc viêm đường mật.

Trên thực tế thì khi nhiễm bệnh do Cryptosporidium sẽ không gây nhiều nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, tuy nhiên đối với những người có tình trạng sức khỏe như ghép tạng, suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm Cryptosporidium thì sẽ rất nguy hiểm.

Để hạn chế đến mức tối đa các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe thì tốt nhất ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng khác thường thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị phù hợp.

benh-do-cryptosporidium
Rửa tay sạch sẽ cũng là một phương pháp để phòng ngừa bệnh do Cryptosporidium

>> Tìm hiểu: Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2020 để có thêm nhiều thông tin hữu ích về Y Dược

Phương pháp điều trị bệnh bệnh do Cryptosporidium

Khi bác sĩ nhận thấy bạn có các biểu hiện lâm sàng giống với bệnh do bệnh Cryptosporidium thì sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm phân để tìm được chính xác ký sinh trùng gây bệnh bằng các phương pháp khác nhau như nhuộm acid mẫu bệnh phẩm, cấy phân, một số xét nghiệm khác….

Từ đó sẽ có những phương pháp điều trị các phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe. Tất cả các phương pháp đều nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và tăng cao hệ miễn dịch người mắc.

Một số phương pháp thường dùng trong điều trị bệnh do bệnh Cryptosporidium như:

  • Thuốc diệt kí sinh trùng: nhóm thuốc này sẽ giúp giảm tiêu chảy do kí sinh trùng, nâng đỡ hệ miễn dịch. Một số loại thuốc như nitazoxanide (Alinia), Azithromycin (Zithromax).
  • Thuốc giảm nhu động ruột: tác dụng của việc sử dụng nhóm thuốc này là giảm nhu động ruột và từ đó tăng tái hấp thụ nước lòng ruột. Từ đó hạn chế được tình trạng tiêu chảy và lượng nước sẽ mất qua phân. Một số loại thuốc nhóm này như loperamide.
  • Bù dịch: tình trạng tiêu chảy kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến lượng nước đã mất đáng kể nên việc cần làm là bù nước, điện giải bằng các cách đường uống, đường truyền và từ đó ổn định được lượng dịch trong cơ thể.
  • Thuốc ARV: đối với các trường hợp mắc HIV/AIDS và nhóm thuốc này  sẽ làm hạn chế được tải lượng virus có trong cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch hơn nữa.

Việc dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nếu có bất cứ tác dụng phụ nào trong quá trình dùng thuốc để điều trị cũng cần thông báo cho bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp hơn.

Các biện pháp phòng ngừa 

Trên thực tế thì bệnh bệnh do cryptosporidium rất dễ lây nhiễm nên cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để hạn chế được dịch bệnh lây lan. Hiện tại thì vẫn chưa có vắc xin để phòng ngừa lây nhiễm cryptosporidium. Do đó bạn có thể dùng các biện pháp phòng ngừa dưới đây để hạn chế tính trạng lây nhiễm như:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ thường xuyên: rửa tay ít nhất trong khoảng 20 giây và rửa với xà phòng chuyên dụng trước và sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn. Tuy nhiên các dung dịch sát khuẩn không thể dùng tiêu diệt khuẩn cryptosporidium.
  • Rửa sạch trái cây và các loại rau, củ, quả trước khi ăn: Để tránh khuẩn cryptosporidium có thể ẩn chứa trong đó, ngoài ra thì không nên ăn các thực phẩm có thể gây ngộ độc cao. Khi bạn đi du lịch đến những đất nước đang phát triển thì tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm chưa được nấu chín
  • Lọc nước sạch trước khi uống: Đun sôi nước ít nhất 1 phút hoặc lọc nước trước khi uống. Nhưng đun sôi nước giúp tiêu diệt cryptosporidium hiệu quả hơn.
  • Hạn chế việc quan hệ tình dục có liên quan đến miệng:
  • Tuyệt đối không đi bơi khi bạn đang mắc tình trạng tiêu chảy, đặc biệt nếu đã biết bản thân nhiễm cryptosporidium, trong vòng 2 tuần sau khi hết triệu chứng bạn không nên đi bơi.

 Hy vọng những thông tin trên về phương pháp điều trị bệnh bệnh do Cryptosporidium sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích về bệnh lý. Tuy nhiên những thông tin y khoa hữu ích ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.