Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chi phí đặt stent mạch cảnh là bao nhiêu?

Cập nhật: 09/10/2018 09:52 | Thu Hương

Chắc hẳn nhiều người chưa biết việc đặt stent động mạch cảnh là gì, có giá trị như thế nào phải không? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những điều này và tính chi phí cho cuộc phẫu thuật này.

Chi phí đặt stent mạch cảnh là bao nhiêu?

Trước khi tính chi phí đặt stent mạch máu não, mạch cảnh là bao nhiêu? thì chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm, quy trình thực hiện và những giá trị mà công việc này mang lại cho người bệnh.

Đặt stent động mạch cảnh là gì?

Động mạch cảnh là các động mạch chính cung cấp máu cho não nằm trên mỗi bên cổ. Nong và đặt stent động mạch cảnh là một thủ thuật mở rộng các động mạch bị tắc nhằm ngăn ngừa, điều trị đột quỵ.

Nong động mạch thường kết hợp với cuộn dây kim loại nhỏ được gọi là stent vào động mạch bị tắc. Việc Stent giúp chống đỡ cho động mạch mở và giảm cơ hội thu hẹp lại, có thể được sử dụng khi phẫu thuật mạch cảnh theo phương pháp truyền thống không khả thi hoặc có quá nhiều rủi ro.

stent mạch cảnh

Nong và stent động mạch cảnh

Lý do thực hiện việc đặt stent động mạch cảnh

Việc đặt stent động mạch cảnh được thực hiện nếu bạn có một trong những triệu chứng sau đây:

  • Đã có triệu chứng đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ thoáng qua
  • Động mạch cảnh bị tắc nghẽn 70%
  • Bệnh nhân không có đủ sức khỏe để phẫu thuật
  • Vị trí của thu hẹp khó khăn để truy cập với việc cắt bỏ áo trong động mạch.

Các rủi ro khi đặt stent động mạch cảnh

Trong bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng đều có những rủi ro nhất định, dưới đây lf những biến chứng có thể gặp sau khi nong và đặt stent mạch cảnh:

  • Khi bệnh nhân có triệu chứng đột quỵ và thiếu máu cục bộ thoáng qua, trong nong mạch, cục máu đông có thể bị phá vỡ và di chuyển đến não và cơn đột quỵ cũng có thể xảy ra nếu mảng bám trong động mạch di chuyển khi ống thông được luồn qua mạch máu.
  • Việc tái thu hẹp động mạch cảnh có một nhược điểm chính của nong mạch cảnh là cơ hội mà động mạch sẽ thu hẹp lại trong những tháng sau các thủ tục. Đặt Stents để giảm nguy cơ tái hẹp.
  • Cục máu đông có thể hình thành trong vòng stents, thậm chí cả tuần hoặc tháng sau khi nong mạch vành. Nghiêm trọng nhất, những cục máu đông có thể gây ra cơn đột quỵ hoặc tử vong. Chúng ta phải dùng thuốc aspirin, clopidogrel và các thuốc khác theo quy định để giảm nguy cơ bị cục máu đông hình thành trong stent.
  • Có thể chảy máu ở chân, nơi ống thông được đưa vào. Thông thường chỉ đơn giản là một vết bầm tím, nhưng đôi khi chảy máu nghiêm trọng xảy ra và có thể cần phải truyền máu hoặc làm các thủ tục phẫu thuật.

Bước chuẩn bị nong và đặt stent mạch cảnh

Trước khi thực hiện nong và stent động mạch cảnh, bác sĩ sẽ xem lại lịch sử y tế và thực hiện khám lâm sàng cho bệnh nhân thông qua:

  • Siêu âm sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của động mạch bị hẹp và của dòng máu lên não.
  • Cộng hưởng từ (MRA) hoặc chụp cắt lớp (CTA). Những máy này được sử dụng để cung cấp những chi tiết hình ảnh của các mạch máu bằng sóng radiofrequency, bằng X quang hoặc từ trường.
  • Chụp mạch cảnh để kiểm tra độ tương phản vật chất được tiêm vào động mạch.

Khi chuẩn bị có thể được hướng dân có thể hoặc không thể ăn uống trước khi nong mạch và có thể khác nếu đã ở bệnh viên trước khi làm thủ thuật. Đêm trước khi làm thủ tục phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về việc điều chỉnh thuốc hiện tại. Uống thuốc đã được chỉ định chỉ với từng ngụm nước nhỏ.  Nong mạch cảnh thường đòi hỏi bệnh nhân phải ở lại bệnh viện qua đêm, và sẽ không thể lái xe về nhà một mình vào ngày hôm sau vì tác dụng kéo dài của các thuốc an thần.

Các bước thực hiện nong mạch và đặt stent

Nong động mạch cảnh là một thủ tục nội khoa vì ít xâm lấn hơn phẫu thuật, chỉ có một vết cắt nhỏ trong một mạch máu ở háng. Do đó, việc gây mê toàn thân là việc không cần thiết và bệnh nhân sẽ nhận được dịch truyền và thuốc để thư giãn thông qua một ống thông tĩnh mạch.

Trước khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ được chuyển đến phòng chụp X quang, nằm trên giường thủ tục và khu vự háng được khử trùng chuẩn bị sẵn sàng, gây tê cục bộ vùng háng. Dùng một miếng điện cực nhỏ đặt trên ngực để theo dõi nhịp tim trong suốt quá trình.

các bước thực hiện

Các bước thực hiện stent động mạch cảnh

Trong quá trình làm thủ thuật, đầu tiên bác sĩ sẽ làm thủng một lỗ ở động mạch ở vùng háng sau đó cho một ống nhỏ đặt vào động mạch, ống thông được luồn qua ống này đến chỗ cần thu hẹp động mạch cảnh theo hướng dẫn của X quang. Bệnh nhân sẽ không cảm nhận được ống thông đi qua động mạch vì bên trong động mạch không có dây thần kinh.

Theo đó, những vật liệu tương phản sẽ được tiêm vào động mạch cảnh thông qua ống thông gây ra một cảm giác ấm tạm thời ở một bên mặt. và cung cấp cái nhìn chi tiết về việc động mạch bị hẹp va lưu lượng máu đến não.

Tiếp đó là việc đặt một bộ lọc ô hình chữ được lắp qua nơi thu hẹp nhằm đón bất kỳ mảnh vỡ nào có thể bị phá vỡ từ khu vực hẹp động mạch trong suốt quá trình làm thủ thuật. Bên cạnh đó, bóng được đưa vào khu vực thu hẹp và phồng lên để đẩy mạnh mảng bám sang bên và mở rộng lòng động mạch.

Đồng thời, một ống nhỏ lưới bằng kim loại (stent) sẽ được đặt trong lòng mạch vừa được mở ra. Stent mở rộng giúp ngăn chặn động mạch từ từ thu hẹp lại. Bộ lọc, vỏ và ống thông được loại bỏ. Áp lực được áp cho nơi chèn ống thông để ngăn ngừa chảy máu. Khi thủ tục được thực hiện, vẫn được nằm trong khi áp lực được áp cho nơi chèn ống thông để cầm máu. Sau đó, sẽ được đưa đến khu vực phục hồi.

Thay đổi lối sống sẽ giúp duy trì kết quả nong và stent động mạch cảnh tốt hơn:

  • Bỏ hút thuốc.
  • Hạ thấp mức cholesterol.
  • Duy trì trọng lượng khỏe mạnh.
  • Kiểm soát các vấn đề khác, như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và ngưng thở khi ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên.

Chi phí phẫu thuật đặt stent khoảng 40-100 triệu đồng, tùy theo số vật liệu được sử dụng, chất liệu stent, số lượng mạch máu bị hẹp... và các chi phí khác như viện phí, thuốc men, tùy theo từng bệnh viện.

Việc nong và đặt stent động mạch não giúp người bệnh lưu thông máu tốt hơn nhưng không phải ai cũng thực hiện được việc này vì có nhiều rủi ro. Vì vậy hãy tùy thuộc vào sức khỏe và kinh tế của bản thân và gia đình để có những liệu pháp trị bệnh tốt nhất.