Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết sớm tình trang tiền sản giật và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 13/11/2021 10:20 | Trần Thị Mai

Tiền sản giật là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong của các bà mẹ mang thai hoặc có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề cho cả mẹ và thai nhi nếu không được điều trị nhanh chóng. Vậy bạn đọc hãy cùng  theo dõi bài viết dưới đây để nắm  rõ hơn thông tin về bệnh tiền sản giật.  

Dấu hiệu nhận biết sớm tình trang tiền sản giật và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân gây ra tiền sản giật

Tiền sản giật là hội chứng bệnh lý thai nghén toàn thân do thai nghén gây ra  trong khoảng 3 tháng cuối của thai kỳ với 3 triệu chứng là: Tăng huyết áp, phù, protein niệu.

Đây chính là giai đoạn xảy ra trước khi lên cơn sản giật, giai đoạn này có thể kéo dài trong vòng vài giờ, vài ngày hoặc vài tuần, chỉ thoáng qua tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra tiền sản giật ở các sản phụ nhưng có nhiều ý kiến chỉ ra rằng bánh rau có thể là bắt nguồn của nguyên nhân tạo nên hiện tượng tiền sản giật. Vì trong quá trình thai nghén khi cắt bỏ bánh rau thì cũng biến mất hoặc bệnh có thể xảy ra trong trường hợp chửa ở ổ bụng.

Có một số các yếu tố khác góp phần làm gia tăng dẫn đến sự xuất hiện tiền sản giật:

  • Thai phụ mắc chứng rối loạn như máu khó đông, người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc mắc bệnh lý tự miễn như lupus ngoài da trước đó.
  • Có yếu tố di truyền, người thân trong nhà như bà, mẹ, cô, dì hoặc  chị em ruột mắc tiền sản giật.
  • Bị béo phì, thừa cân trong suốt thời kỳ mang bầu.
  • Mắc tình trạng thiếu máu cục bộ tử cung - nhau.
  • Khoảng cách giữa các lần mang  thai quá ngắn hoặc quá dài, nếu có con cách nhau dưới 2 năm  hoặc hơn 10 năm.
  • Phản xạ trong căng tử cung  trong đa thai, thai to.

Ngoài ra sẽ có một số các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiền sản  giật khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Biểu hiện nhận biết tiền sản giật

Ở một số trường hợp thai phụ thì các dấu hiệu sẽ xuất hiện âm thầm và không  có bất cứ diễn biến bệnh nào quá nổi bật. 

Dấu hiệu đầu  tiên dễ nhận biết  là  tăng huyết áp thai kỳ, do đó thai phụ cần phải được theo dõi huyết áp từ những ngày đầu mang thai và trong suốt thai kỳ.

Bên cạnh đó còn có một số các triệu chứng nhận biết tiền sản giật như:

  • Đau đầu dữ dội.
  • Thị lực bị ảnh hưởng, có thể bị mất thị lực tạm thời, mở mắt hoặc nhạy cảm  với ánh sáng.
  • Đau bụng ở phía bên phải dưới xương sườn.
  • Có các triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Lượng nước tiểu giảm hơn mức bình thường.
  • Chức năng gan bị suy giảm.
  • Trọng lượng cơ thể tăng cân đột ngột.
  • Mặt, tay và chân có hiện tượng sưng phù.

Thai phụ nên đi khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi tình trạng huyết áp của mẹ. Gọi ngay cho bác sĩ hoặc đi tới bệnh viện nếu có các triệu chứng như tầm nhìn bị suy giảm, mức độ đau đầu dữ dội, bụng quặn thắt hoặc thở dốc…

Do triệu chứng đau đầu và nôn mửa, đau nhức người là các dấu hiệu phổ biến khi mang thai nên rất khó để nhận biết các dấu hiệu nghiêm trọng khi mang thai. Tốt nhất ngay khi có các triệu chứng bất thường trong suốt quá trình mang thai, người bệnh nên chú ý đến cơ sở y tế  để được thăm khám và điều trị kịp thời.

tien-san-giat

Tiền sản giật xảy ra ở cơ thể người mẹ và do nhiều nguyên nhân khác nhau

Biến chứng tiền sản giật nguy hiểm cho mẹ và thai nhi

Một số các biến chứng thường gặp khi mắc tiền sản giật như:

Thai nhi tăng trưởng chậm

Tiền sản giật đến các động mạch mang máu đến nhau thai, nếu nhau thai không nhận đủ được lượng máu cần thiết thì sẽ gặp khó khăn để hấp thụ đủ máu, oxy, chất dinh dưỡng… điều này khiến em bé chậm tăng trưởng và nhẹ cân hơn khi chào đời.

Sinh non

Khi mắc tiền sản giật ở mức độ nghiêm trọng thì bác sĩ  sẽ chỉ định bạn cần sinh sớm để không gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Sinh non sẽ làm cho em bé mắc phải các vấn đề về sức khỏe như suy giảm hệ miễn dịch, hệ hô hấp hoặc tổn thương các cơ quan khác.

Rau bong  non

Khi mắc tiền sản giật, sản phụ dễ có nguy cơ bị vỡ nhau thai (nhau thai tách khỏi thành trong của tử cung trước khi sinh). Nhau thai bị vỡ sẽ gây ra tình trạng chảy máu  nặng và đe  dọa đến tính mạng cả mẹ và thai nhi.

Hội chứng HELLP

HELLP là hội chứng tan máu, men  gan cao và số lượng tiểu cầu thấp. Đây là một trong những biến chứng tiền sản giật nặng gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé. Các triệu chứng của hội chứng HELLP bao gồm buồn nôn và nôn, đau đầu, đau bụng trên bên phải.

Tổn thương các cơ quan khác

Bệnh tiền sản giật khi mang bầu có thể gây tổn thương thận, gan, phổi, bệnh tim, mắt. Bên cạnh đó còn gây ra nguy cơ mắc đột quỵ, chấn thương não.

Phương pháp điều trị tiền sản giật như thế nào?

Căn cứ vào các giai đoạn của thai kỳ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thì sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Trường hợp mắc tiền sản giật ở mức độ trung bình và mang thai ít hơn 36 tuần thì bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời kiểm tra huyết áp thường xuyên để đảm bảo ở mức an toàn.

Trường hợp mắc tiền sản giật nặng và thai nhi đủ trưởng thành thì sẽ được khuyến khích sinh mổ hoặc thúc sinh.

Trong trường hợp hiếm hoi, tiền sản giật nặng phát triển trước tuần 24 thì phải yêu cầu chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ. 

Hy vọng bài viết trên đây được chia sẻ đã giúp chị em hiểu rõ bệnh tiền sản giật, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên nhữn g thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.