Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sự khác biệt giữa viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C

Cập nhật: 09/12/2021 11:47 | Trần Thị Mai

Sự khác biệt giữa viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C như thế nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn những thông tin so sánh này.  

Sự khác biệt giữa viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C

Viêm gan là gì?

Viêm gan là tình trạng bị viêm hoặc hư hại, tổn thương. Người thường xuyên sử dụng rượu nặng hoặc độc tố, sử dụng thuốc gây viêm gan. Các loại virus viêm gan phổ biến nhất là virus viêm gan A, virus viêm gan B và virus viêm gan C. Cụ thể từng loại viêm gan sẽ có loại virus gây ra bệnh riêng.

Viêm gan A 

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng gan rất dễ lây lan do virus viêm gan A gây ra. Khi mức độ bệnh nhẹ thì có thể kéo dài thời gian đến vài tuần đến mức độ kéo dài vài tháng. Trường hợp hiếm thì viêm gan A vẫn có nguy cơ đe dọa đến tính mạng người bệnh. Căn bệnh này sẽ lây lan từ người bệnh sang người khỏa mạnh khi vô tình ăn uống bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với người bệnh.

Viêm gan B 

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do vi rút tấn công gan và có thể gây viêm gan cấp tính và mãn tính, có đến khoảng 1/3 dân số thế giới mắc bệnh và tỷ lệ người mắc nhiều nhất tại các nước đang phát triển. Người bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính và kéo dài khoảng hơn 6 tháng, tuy nhiên bệnh có nguy cơ cao dẫn đến các bệnh như ung thư gan, suy gan, xơ gan... Khi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Viêm gan C

Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do Hepatitis C virus (HCV) gây ra. Bệnh viêm gan C diễn ra khá âm thầm tuy nhiên hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Trên thế giới bệnh viêm gan C rất ít được quan tâm và đặc biệt chú trọng đến, mỗi năm có khoảng 3% dân số thế giới bị mắc bệnh viêm gan C và khoảng 170 triệu người lành mang trong mình virus viêm gan C.

Sự khác biệt giữa viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C

Đặc điểm chung cả 3 loại viêm gan này  đều là bệnh lý nhiễm virus gan nhưng khác nhau là do 3 loại virus khác nhau gây ra. Mỗi loại có thể gây ra những triệu chứng tương tự, tuy nhiên phương thức lây truyền khác nhau và có thể ảnh hưởng  đến gan. Hãy cùng tìm hiểu các điểm khác biệt giữa 3 loại bệnh này như:

Triệu chứng của bệnh

Viêm gan A

Thường người bệnh sẽ có các biểu hiện sau khoảng vài tuần kể từ khi nhiễm virus viêm gan A. Triệu chứng điển hình sẽ là sốt, tiêu chảy, đau bụng, đau khớp, đau cơ… ít xuất hiện các triệu chứng rõ nét và chỉ xuất hiện rõ nét khi bệnh biến chuyển nặng.

Viêm gan B

Triệu chứng khi mắc bệnh rất khó để nhận biết hoặc dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như sốt, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, vàng da, buồn nôn…

Viêm gan C

Loại nhiễm trùng cấp tính nếu kéo dài trên 6 tháng được coi là mãn tính và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn. Một số các triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan B như sốt, mệt mỏi, đau bụng, chán ăn, đau khớp, vàng da…

su-khac-biet-viem-gan
Người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị hiệu quả

Con đường lây truyền

Viêm gan A

Bệnh viêm gan A lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa: vi rút viêm gan A sẽ lây lan qua con đường tiếp xúc trực tiếp giữa người khỏe mạnh với phân hoặc các đồ vật, dụng cụ có dính phân của người mắc bệnh viêm gan A qua đường miệng. Theo đó những virus gây bệnh sẽ theo đường tiêu hóa đi vào trú ngụ, tấn công gan của người khỏe mạnh, nhiễm bệnh.

Viêm gan B 

Virus viêm gan B dễ lây truyền qua đường máu. Trường hợp tiếp nhận trực tiếp máu của người mắc bệnh viêm gan B, đặc biệt khi dùng chung kim tiêm, dùng chung dao cạo râu, tiếp xúc trực tiếp với vết xước, máu nhiễm virus thì sẽ có nguy  cơ bị lây nhiễm bệnh viêm gan B. Ngoài ra thì bệnh viêm gan B còn có thể lây truyền từ mẹ sang con, lây lan qua đường tình dục. Việc quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan B cũng sẽ bị nhiễm bệnh.

Viêm gan C

Viêm gan C có thể lây truyền thông qua máu của người nhiễm bệnh. Các đối tượng dùng chung kim tiêm chích ma túy cũng sẽ có nguy cơ cao bị viêm gan C. Ngoài ra thì viêm gan C cũng có thể lây truyền qua đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con.

Mức độ nguy hiểm

Viêm gan A

Khi mắc bệnh viêm gan A có thể tự khỏi hoặc được điều trị nhanh chóng kịp thời sẽ khỏi bệnh hoàn toàn. Do đó người bệnh viêm gan A không cần quá lo lắng mà chỉ cần tuần thủ theo đúng liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa để loại bỏ được virus viêm gan A.

Viêm gan B

Bệnh viêm gan B sẽ diễn biến theo nhiều mức độ khác nhau từ viêm gan B cấp tính, mãn tính và viêm gan B nặng ở giai đoạn cuối. Bệnh sẽ dẫn đến tình trạng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách và có nguy cơ chuyển sang xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan C

Trong vòng thời gian từ 20-30 năm, viêm gan C mãn tính có thể gây xơ gan, và suy giảm chức năng gan. Viêm gan C cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư gan hoặc suy gan

Hy vọng bài viết ở trên được chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin về Sự khác biệt giữa viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.