Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu bệnh viêm gan A và cách điều trị bệnh

Cập nhật: 08/12/2021 11:17 | Trần Thị Mai

Viêm gan A là một căn bệnh nhiễm trùng cấp tính, loại virus gây bệnh thường tồn tại trong cơ thể một thời gian ngắn và hầu hết sẽ bình phục hoàn toàn trong khoảng vài tuần. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn những thông tin về bệnh viêm gan A.  

Tìm hiểu bệnh viêm gan A và cách điều trị bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan A

Viêm gan A là bệnh nhiễm trung gan cấp tính do virus viêm gan A gây ra. Bệnh sẽ khiến cho các tế bào biểu mô gan bị tổn thương làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng gan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới thì mỗi năm trên thế giới sẽ có khoảng 1,4 triệu trường hợp mắc viêm gan A.  Bệnh lý này có khả năng lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe mạnh theo đường phân miệng do nguồn nước bị nhiễm bẩn, thực phẩm nhiễm virus nhưng chưa được nấu kỹ.

Một số nguyên nhân gây ra khả năng nhiễm viêm gan A  như:

  • Bạn thường xuyên du lịch hoặc lưu trú ở những khu vực có tỷ lệ lưu hành virus viêm gan A cao.
  • Thường xuyên ăn thức ăn, nước uống không hợp vệ sinh sẽ tiềm ẩn nguy cơ mang virus viêm gan A.
  • Sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân, thức ăn chung với những người mắc bệnh viêm gan A.
  • Tiếp xúc  quá gần với những người nhiễm viêm gan A kể cả khi người đó không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.
  • Viêm gan A  có thể lây qua đường tình dục nếu tiếp xúc với vùng hậu môn của người bệnh.
  • Truyền máu có chứa virus.

Những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm viêm gan A

  • Do bệnh lý viêm gan A có nguy cơ bị nhiễm bệnh ở mọi nơi trên thế giới và với bất cứ người nào chưa có hệ miễn dịch với virus viêm gan A thì đều có thể mắc bệnh.
  • Độ tuổi dễ mắc viêm gan A là trong khoảng từ 5 - 14 tuổi.

Ngoài ra bệnh viêm gan A còn có các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra  bệnh mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Triệu chứng nhận biết của bệnh viêm gan A

Có những trường hợp mắc viêm gan A sẽ không có triệu chứng, thường thấy trẻ nhỏ có mức độ nhẹ hơn còn những thanh thiếu niên và người lớn mức độ mắc bệnh nặng hơn. Một số các triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan A như:

  • Cơ thể mệt mỏi: Biểu hiện đầu tiên khi mắc bệnh viêm gan A, lúc này gan sẽ hoạt động kém hơn  do các chất độc có hại lưu giữ trong cơ thể để toàn thân có cảm giác mệt mỏi và luôn thấy khó chịu trong người.
  • Có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng nhẹ ở vùng bên phải xương sườn, tiêu chảy… do khi nhiễm virus viêm gan A thì vai trò tham gia vào quá trình tiêu hóa của thức ăn bị giảm đi.
  • Sốt nhẹ: Lượng bạch cầu tăng cao khi cơ thể bị viêm ở bất cứ bộ phận nào để chống lại các tác nhân xâm nhập.
  • Bề mặt da có các bất thường như ngứa, mụn nhọt… khi các chất độc giữ lại trong gan sẽ phát ra ngoài. Bên cạnh đó khi lượng albumin tăng cao sẽ làm cho vàng da, màu vàng nhạt hoặc đậm hơn tùy ý vào mức độ nghiêm trọng của người bệnh.
  • Nước tiểu có màu vàng: Khi lượng albumin tăng cao sẽ được đào thải qua thận nên dễ dàng quan sát thấy nước tiểu có màu vàng đậm,
  • Đau cơ, khớp: Triệu chứng này cảnh báo bệnh của bạn đã chuyển biến đến giai đoạn muộn, dễ mãn tính.

Những dấu hiệu của bệnh viêm gan A thường xuất hiện khá đột ngột và sau khi cơ thể bị nhiễm virus từ 2 - 4 tuần. Không  phải ai khi mắc bệnh cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng ở trên nên cần hết sức lưu ý ngay khi có triệu chứng bất thường nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị đúng cách nhất.

viem-gan-a
Cách nào để điều trị viêm gan A hiệu quả?

Viêm gan A có chữa được không?

Đa phần các trường hợp khi mắc viêm gan A thì gan có thể hồi phục hoàn toàn trong vòng từ 1 - 2 tháng và không xuất hiện các tổn thương kéo dài. Các virus cũng không thể tồn tại trong cơ thể khi bạn đã bình phục. Tuy nhiên ở những người già hoặc người mắc các bệnh lý khác như suy tim ứ huyết, tiểu đường, thiếu máu thì thời gian hồi phục sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên viêm gan A không có phương pháp điều trị chính xác mà chủ yếu là điều trị các triệu chứng. Cụ thể như:

Nên dành nhiều thời gian để chăm sóc và nghỉ ngơi thật tốt để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Vì trong quá trình mắc viêm gan A sẽ làm suy giảm chức năng gan dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu đạm, vitamin, hạn chế sử dụng mỡ động vật và bổ sung thêm nhiều các loại rau xanh, quả tươi. Lựa chọn nước ép trái cây hoặc sữa thay cho nước lọc. Hãy chia nhỏ bữa ăn hàng ngày thành nhiều lần để các bữa lớn sẽ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm cảm giác buồn nôn và khó chịu.

Tuyệt đối không nên sử dụng rượu, bia, chất kích thích và các chế phẩm có ảnh hưởng đến gan, đặc biệt việc dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên  khoa vì vó nhiều loại thuốc chuyến hóa qua gan có tác dụng gây suy gan.

Tránh quan hệ tình dục: Người bệnh viêm gan A cần tránh tất cả các hoạt động tình dục để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho đối phương. Việc sử dụng bao cao su không đem lại hiệu quả phòng tránh lây nhiễm đối với căn bệnh này.

Rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh: Rửa tay sạch sẽ theo đúng quy trình 6 bước của Bộ y tế không chỉ giúp ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan A mà còn bảo vệ người bệnh khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
Không chuẩn bị thức ăn cho người khác: Người bệnh dễ dàng lây truyền virus HAV trong quá trình chế biến thức ăn. Do đó, bệnh nhân không nên làm điều này cho đến khi tình trạng viêm nhiễm hoàn toàn được chữa khỏi.

Phòng bệnh viêm gan A

Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm gan A là tiêm phòng vắc xin viêm gan A. Vắc xin viêm gan A thường được tiêm hai mũi. Mũi thứ hai được tiêm nhắc lại sau mũi đầu 6 – 12 tháng. Vắc xin được khuyến nghị cho các đối tượng sau:

  • Tất cả trẻ em từ 1 tuổi trở lên
  • Người lớn có nguy cơ cao nhiễm HAV như:
  • Làm việc hoặc đi du lịch ở những nơi có tỷ lệ viêm gan A cao
  • Trong gia đình có người nhiễm HAV
  • Nhân viên phòng thí nghiệm có thể tiếp xúc với virus viêm gan siêu vi A
  • Đối tượng đang làm các công việc có nguy cơ phơi nhiễm cao như: cô nuôi dạy trẻ, hộ lý, y tá, nhân viên xử lý nước thải…
  • Người có các vấn đề sức khỏe làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh như rối loạn đông máu, mắc bệnh gan mãn tính, bao gồm cả viêm gan B hoặc viêm gan C
  • Người sử dụng ma túy trái phép
  • Người đồng tính nam hoặc lưỡng tính.

Ngoài ra, để hạn chế khả năng lây nhiễm viêm gan A, bạn cũng nên:

  • Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh
  • Ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn ngoài
  • Tự gọt vỏ và rửa sạch tất cả các loại trái cây và rau quả tươi trước khi ăn.

Hy vọng bài viết ở trên được chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin về viêm gan A, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.